Chỉ với một chiếc điện thoại di động, không cần tiền mặt hay thẻ tín dụng vẫn có thể mua sắm thỏa thích. Hiện nay tại Trung Quốc, hình thức thanh toán qua di động ngày càng phổ biến và đã thay đổi cuộc sống của người dân nơi đây. Báo cáo của Nielse cho biết, 86% người tiêu dùng Trung Quốc tin tưởng và sử dụng thanh toán qua di động.
Theo tờ "Thời báo tài chính" của nước Anh, năm 2016 quy mô của những đơn vị trung gian cung cấp dịch vụ thanh toán qua di động đã phát triển hơn gấp đôi, đạt 5,400 tỷ đô la Mỹ, gấp 50 lần so với tổng giá trị thanh toán qua di động cùng kỳ tại Mỹ.
Việc thanh toán qua di động ngày càng phổ biến sẽ dẫn tới sự bùng nổ của dịch vụ giao dịch mạng. Theo báo cáo của Hiệp hội thống kê giao dịch Trung Quốc, giao dịch qua di động chiếm đến 60% các giao dịch hàng tuần, trong đó đa phần là các giao dịch có giá trị nhỏ. Chuyên gia phân tích rằng thanh toán qua di động sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không cần thông qua các thủ tục phức tạp qua nhiều ban bệ, vẫn có thể đẩy nhanh tiến trình công việc, tăng hiệu suất giao dịch, bù đắp khuyết điểm của cơ cấu thanh toán truyền thống chỉ phù hợp với giao dịch giá trị lớn, thể hiện rõ đặc trưng của từng phân khúc thị trường.
Quét mã QR để thanh toán qua điện thoại di động. Ảnh: Internet |
Thanh toán bằng di động cũng có xu hướng phát triển cân bằng tại các tỉnh thành nhỏ. Ông Y Chấn Thao phó chủ nhiệm phòng Nghiên cứu Pháp luật và tài chính, khoa Tài chính của Viện Khoa học và Xã hội Trung Quốc cho biết, hình thức thanh toán qua trung gian đã làm thay đổi quan niệm và thói quen tiêu dùng của người dân Trung Quốc, góp phần thúc đẩy việc nâng cao dịch vụ thanh toán qua mạng, thanh toán qua điện thoại và nhiều hình thức khác. Qua đó cũng giảm bớt các chi phí giao dịch, mang lại sức sống mới cho các cửa hàng kinh doanh.
Song song với việc phát triển, tính an toàn của hình thức thanh toán qua di động cũng gây nhiều chú ý. Một số người tiêu dùng vì quét nhầm mã QR mang mã độc đã dẫn đến những tổn thất về kinh tế. Điều này cần được sự quan tâm đặc biệt từ các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý.
Không ít những doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến của Trung Quốc đã thành công trong việc phát triển kinh doanh tại nước ngoài. Công ty Alipay trực thuộc Ant Financial đã liên kết hợp tác với các đơn vị giao dịch, doanh nghiệp nước ngoài... nhằm cung cấp dịch vụ thanh toán và hoàn thuế qua di động cho du khách Trung Quốc đi du lịch ở nước ngoài. Ngoài ra, Alipay còn ký kết thành công hợp đồng cung cấp dịch vụ thanh toán tại các nước như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Nga, Brasil...
(theo PEOPLE’S DAILY)