+Aa-
    Zalo

    5 loại thực phẩm chống viêm cực tốt bán đầy chợ Việt

    (ĐS&PL) - Viêm nhiễm kéo dài có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm nhưng bằng cách bổ sung một số thực phẩm bạn có thể giúp kiểm soát và ngăn ngừa tình trạng này hiệu quả.

    Trà xanh

    Trà xanh từ lâu đã được biết đến như một thức uống bổ dưỡng với nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có khả năng chống viêm tự nhiên hiệu quả. Khả năng chống viêm của trà xanh đến từ các hợp chất polyphenol, đặc biệt là epigallocatechin gallate (EGCG). EGCG là chất chống oxy hóa mạnh có khả năng ức chế hoạt động của các enzyme gây viêm và giảm sản xuất các chất trung gian gây viêm trong cơ thể.

    Trà xanh là thuốc chống viêm cực dễ tìm

    Trà xanh là thuốc chống viêm cực dễ tìm

    Rau lá xanh

    Rau lá xanh là nguồn cung cấp dồi dào các chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E, beta-carotene và lutein. Các chất chống oxy hóa này giúp chống lại các gốc tự do, là nguyên nhân gây tổn thương tế bào và dẫn đến viêm.

    Một số loại rau lá xanh như cải xoăn, bông cải xanh và rau bina chứa các enzyme có đặc tính chống viêm như papain và bromelain. Các enzyme này giúp tiêu hóa protein, phá vỡ lớp màng bảo vệ của tế bào ung thư và hỗ trợ hệ miễn dịch tiêu diệt tế bào ung thư.

    Nghệ 

    Khả năng chống viêm của nghệ đến từ hoạt chất curcumin, một polyphenol có cấu trúc hóa học đặc biệt. Curcumin có khả năng ức chế hoạt động của các enzyme gây viêm như cyclooxygenase (COX) và 5-lipoxygenase (LOX). COX và LOX là các enzyme đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất trung gian gây viêm như prostaglandin và leukotriene. Khi hoạt động của COX và LOX bị ức chế, sản xuất các chất trung gian gây viêm sẽ giảm xuống, dẫn đến giảm viêm.

    Curcumin cũng có khả năng giảm sản xuất các chất trung gian gây viêm như TNF-α, IL-1β và IL-6. Các chất trung gian gây viêm này đóng vai trò quan trọng trong việc khởi phát và duy trì tình trạng viêm. Khi sản xuất các chất trung gian gây viêm bị giảm xuống, tình trạng viêm sẽ được cải thiện.

    Nghệ chứa curcumin có khả năng ức chế hoạt động của các enzyme gây viêm

    Nghệ chứa curcumin có khả năng ức chế hoạt động của các enzyme gây viêm

    Ớt chuông

    Ớt chuông là nguồn cung cấp dồi dào các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, beta-carotene và lutein. Các chất chống oxy hóa này giúp chống lại các gốc tự do, là nguyên nhân gây tổn thương tế bào và dẫn đến viêm. Các vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin K, magiê, canxi và kali dồi dào trong ớt chuông cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa chức năng miễn dịch, giảm viêm và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

    Cà chua

    Cà chua chứa nhiều hợp chất chống viêm như beta-carotene, lutein và zeaxanthin. Bên cạnh đó, lycopene là carotenoid có hàm lượng cao nhất trong cà chua, có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do. Các gốc tự do là nguyên nhân gây tổn thương tế bào và dẫn đến viêm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/5-loai-thuc-pham-chong-viem-cuc-tot-ban-ay-cho-viet-a444157.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nên làm gì khi bị đau mắt đỏ?

    Nên làm gì khi bị đau mắt đỏ?

    Đau mắt đỏ (viêm kết mạc) là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường do vi khuẩn hoặc virus gây ra, do phản ứng dị ứng, với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt.