+Aa-
    Zalo

    3 dấu hiệu cho thấy đậu phụ có chứa thạch cao, chớ mua kẻo rước họa vào thân

    (ĐS&PL) - Nếu ăn phải đậu phụ chứa thạch cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn và gia đình.

    Theo Người đưa tin, thông thường đậu phụ làm theo kiểu truyền thống, để tạo sự kết tủa, ép cho đậu thành khuôn thì người ta có thể sử dụng giấm chua hoặc sử dụng chính bản thân đậu phụ đem ủ chua. Với cách này, lượng đậu phụ kết tủa rất ít. Trong khi đó, nếu cho thạch cao vào nồi nấu đậu thì váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về có thể tăng hơn gấp đôi. Tuy nhiên, khi dùng nhiều đậu phụ loại này sẽ rất nguy hại cho sức khỏe.

    Nếu cho thạch cao vào nồi nấu đậu thì váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về có thể tăng hơn gấp đôi. Ảnh minh họa

    Nếu cho thạch cao vào nồi nấu đậu thì váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về có thể tăng hơn gấp đôi. Ảnh minh họa

    Thạch cao xây dựng là một chất cơ thể không hấp thu, không tan trong nước, có chứa nhiều tạp chất, nhiều kim loại nặng như sắt, đồng, chì… Nếu dùng sản phẩm có chứa thạch cao lâu dài, những kim loại nặng sẽ bám trên bề mặt thành ruột non làm hạn chế khả năng tiết dịch để tiêu hóa thức ăn, đồng thời gây cản trở và làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng. Lâu dần, gan sẽ yếu đi, cơ thể suy yếu vì thiếu chất dinh dưỡng và dễ bị vi khuẩn tấn công.

    Ngoài ra, để làm đậu phụ, người ta còn dùng một số muối như canxi sunfat (CaSO4) hoặc canxi clorua (CaCl2), là những chất mà cơ thể có thể hấp thu theo đường máu. Nếu dùng với tỉ lệ cao, cơ thể hấp thu không hết, canxi sẽ được thải ra theo đường tiểu, lâu ngày có thể vôi hóa, gây nên bệnh sỏi thận.

    Riêng với đậu phụ non, để tạo độ mềm mịn, người sản xuất cho thêm gelatine vào nước đậu nành. Gelatine được trích từ da và xương của động vật (lợn, bò, dê, cừu, cá…). Nếu công nghệ không tốt, nguyên liệu chế biến gelatine không đảm bảo vệ sinh, người dùng sản phẩm gelatine sẽ có nguy cơ bị nhiễm một số bệnh truyền nhiễm từ động vật.

    Những người có nhiều năm kinh nghiệm làm đậu đã chia sẻ những mẹo để phân biệt đậu vụ sạch và đậu phụ có chứa thạch cao.

    Dựa theo màu sắc

    Đậu phụ có chứa thạch cao sẽ có màu vàng do bị oxy hóa khi gặp không khí. Ảnh minh họa

    Đậu phụ có chứa thạch cao sẽ có màu vàng do bị oxy hóa khi gặp không khí. Ảnh minh họa

    Miếng đậu phụ ngon có màu trắng ngà, khi sờ vào có cảm giác mềm mại. Còn những miếng đậu phụ có chứa thạch cao sẽ có màu vàng do bị oxy hóa khi gặp không khí. Miếng đậu phụ có màu vàng càng đậm thì càng nhiều thạch cao.

    Dựa vào độ cứng và độ nặng của miếng đậu

    Những miếng đậu phụ có chứa thạch cao thường cứng và nặng hơn so với những miếng đậu phụ sạch. Đậu càng nặng thì càng có nhiều thạch cao, vì vậy khi đi mua đậu mọi người nên cầm thử xem đậu có nặng hay không.

    Dựa vào mùi vị

    Những miếng đậu sạch, được làm bằng đậu nành thường có mùi thơm của đậu nành, khi ăn vào có vị béo ngậy. Còn những miếng đậu được làm từ thạch cao thường không có mùi vị gì hoặc mùi không được thơm, không có mùi của đậu nành.

    Những miếng đậu có chứa thạch cao khi rán lên sẽ có màu vàng cháy. Ảnh minh họa

    Những miếng đậu có chứa thạch cao khi rán lên sẽ có màu vàng cháy. Ảnh minh họa

    Bên cạnh đó, khi ăn đậu mà thấy đậu có mùi thơm và vị béo đặc trưng của đậu nành như khi ăn váng sữa đậu nành còn nóng thì đó là đậu phụ sạch, an toàn và không chứa thạch cao. Còn những miếng đậu có chứa thạch cao, khi ăn vào sẽ có vị hơi chát. Nếu ăn phải những miếng đậu như vậy thì cần phải bỏ ngay.

    Ngoài ra, những miếng đậu có chứa thạch cao khi rán lên sẽ có màu vàng cháy, còn những miếng đậu sạch sẽ có màu vàng tươi, thông tin trên báo Lao Động.

    Lưu ý

    Các bà nội trợ cũng nên lưu ý một số điểm sau khi đi mua đậu đó là: Không nên mua đậu đã rán sẵn vì khó phân biệt được đó là đậu có chứa thạch cao hay không. Tránh mua những miếng đậu có vị quá thơm vì có thể những miếng đậu đó được thêm phụ gia và không mua những miếng đậu đã có mùi chua vì rất có thể những miếng đậu đó đã bị nhiễm nấm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/3-dau-hieu-cho-thay-au-phu-co-chua-thach-cao-cho-mua-keo-ruoc-hoa-vao-than-a421361.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan