+Aa-
    Zalo

    Cách nhận biết rau có thuốc trừ sâu

    (ĐS&PL) - Tham khảo bài viết dưới đây để biết một số đặc điểm nhận biết được rau có "ngậm" hóa chất, thuốc trừ sâu hay không.

    Rau xanh không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của người Việt, nhưng hiện nay, với vấn đề thực phẩm bẩn tràn lan, việc tìm kiếm rau sạch trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

    Thực tế, trong hàng ngàn trường hợp ngộ độc thực phẩm mỗi năm, hầu hết là do tiêu thụ rau, củ chứa hàm lượng hoá chất vượt quá mức cho phép, chủ yếu là thuốc trừ sâu và thuốc kích thích tăng trưởng. Các trường hợp nhẹ có thể gây ra ngộ độc thực phẩm, trong khi các trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp, gây ra đột biến gen và gây ra bệnh ung thư.

    Vì vậy, việc nhận biết rau ngâm hoá chất thông qua cảm quan trở nên cực kỳ quan trọng, đóng vai trò như một "bộ lọc" trước khi chúng ta đưa thực phẩm vào bữa ăn.

    Nguyên tắc chung là nên chọn rau theo mùa, tránh mua rau bị vón cục, rau có vết bẩn nhỏ, rau bị phồng lên và có màu sắc đậm hơn bình thường, hoặc rau quá mượt. Nếu rau chứa hàm lượng thuốc trừ sâu lớn, khi luộc rau, nước sẽ có mùi lạ, trong trường hợp này, nên loại bỏ.

    Khi rửa rau, nếu thấy có nhiều bọt, rau có thể đã bị nhiễm nước rửa chén hoặc chất tẩy rửa.

    Rau muống

    Rau muống là loại rau dễ bị nhiễm hoá chất nhất. Khi chọn rau muống, tránh rau quá dài, cọng quá to, thân bẻ ngắn ngủi, lá có màu sắc tươi tắn và mượt mà.

    Rau muống nhiễm hoá chất có thể khiến nước luộc sau khi để nguội chuyển thành màu xanh đen và có mùi hắc. Rau muống nhiễm hoá chất thường có vị chát.

    Rau muống.

    Rau muống.

    Rau cải

    Rau cải là món ăn được nhiều loại sâu yêu thích, vì vậy, nếu rau non mượt mắt, thân toàn mập, không có dấu hiệu của sâu bệnh, thì đó không phải là rau cải an toàn.

    Tương tự, nếu được bón nhiều đạm, rau cải luộc lên sẽ có màu xanh đen.

    Rau cải.

    Rau cải.

    Các loại đậu

    Tất cả các loại đậu như đậu cove, đậu đũa... thường bị nhiều loại sâu ăn. Để chọn được đậu sạch và không bị bón quá nhiều đạm, nên chọn quả vừa phải, không quá dài, không có nhiều lông tơ và không bóng bẩy, cũng như tránh các quả có vết sâu.

    Các loại đậu.

    Các loại đậu.

    Dưa chuột

    Cùng với các loại đậu, dưa chuột (dưa leo) là một trong những loại rau nhiễm hoá chất nhiều nhất. Nhiều nông dân sử dụng thuốc trừ sâu mỗi 3-4 ngày, để quả đẹp, chỉ cần sử dụng thuốc kích thích trước khi hái 1 ngày.

    Vỏ mỏng của dưa chuột dễ dàng cho phép các hoá chất thấm qua, gây ra ngộ độc thậm chí cả khi đã gọt vỏ. Do đó, để chọn dưa chuột sạch, không nên chọn những quả quá dài, có màu xanh đậm và cuốn hút.

    Dưa chuột.

    Dưa chuột.

    Giá đỗ

    Giá đỗ ủ bằng phương pháp truyền thống thường không mập, thân dài, rễ dài, thân có rễ phụ mọc ra. Ngược lại, loại giá thân trắng phau, mập, ít rễ là do được ủ thêm phân bón lá.

    Giá đỗ.

    Giá đỗ.

    Mướp đắng

    Chọn quả mướp đắng có kích thước vừa phải, vỏ nhiều gân li ti, tránh quả to, màu xanh bóng mượt, thân phình to, và láng bóng.

    Mướp đắng.

    Mướp đắng.

    Cà chua

    Ngoài vấn đề của thuốc trừ sâu, cà chua còn có thể bị nhiễm một loại hoá chất khác là thuốc làm chín.

    Để chọn cà chua chín tự nhiên và an toàn, tránh mua quả có vết nám hoặc vết bạch do thuốc trừ sâu hoặc thuốc kích thích còn đọng lại. Nên chọn quả cà chua chín đều, cuống vẫn tươi, chắc chắn và còn dính chặt, khi bóp nhẹ, cảm thấy hơi mềm, hạt cà chua sẽ có màu trắng vàng chứ không phải màu xanh, và ruột cà chua sẽ có màu đỏ.

    Cà chua chín tự nhiên khi nấu sẽ có mùi thơm và mềm hơn so với cà chua do thuốc.

    Cà chua.

    Cà chua.

    Rau bí

    Rau bí được trồng vươn dài để có vẻ ngoài hấp dẫn hơn, nên người trồng thường bón nhiều đạm và sử dụng thuốc kích lá. Rau bí an toàn thường có khoảng cách giữa các đốt không quá xa, thân cứng, lá xanh đậm, dày, và nhiều lông tơ. Ngược lại, rau bí không an toàn thường có lá mềm, mỏng, màu xanh nhạt và không gian giữa các đốt dài.

    Rau bí.

    Rau bí.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cach-nhan-biet-rau-co-thuoc-tru-sau-a418548.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan