+Aa-
    Zalo

    Xuồng không người lái Ukraine khai hỏa, cận chiến với tàu Nga

    (ĐS&PL) - Ukraine mới đây đã công bố đoạn phim ghi lại khoảnh khắc kịch tính khi xuồng không người lái được trang bị súng phun lửa của nước này cận chiến với tàu Nga.

    Theo Newsweeks, đoạn video dài 15 giây do cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko chia sẻ kèm theo dòng mô tả: “Khi xuồng không người lái Sea Baby của Ukraine chạm trán với tàu Nga, chúng quay lại và bắn trả bằng hệ thống súng phun lửa".

    Ông Anton Gerashchenko cho rằng đây là đoạn video “lịch sử” vì có "cảnh quay đặc biệt về trận chiến giữa xuồng không người lái của Ukraine và tàu ven biển Nga”. Song, quan chức này không tiết lộ thời gian và địa điểm mà cuộc đụng độ diễn ra.

    xuong-khong-nguoi-lai-ukraine-khai-hoa-can-chien-voi-tau-nga.mp4

    Khoảnh khắc xuồng không người lái Ukraine cận chiến tàu Nga. Nguồn: X

    Truyền thông địa phương trước đó cũng từng đưa tin, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã sử dụng xuồng không người lái Sea Baby để giúp khôi phục hành lang ngũ cốc ở Biển Đen, cho phép vận chuyển các sản phẩm của Ukraine từ khu vực chiến tranh.

    Xuồng không người lái được chế tạo dựa trên sự kết hợp giữa mô tô nước và ca nô. Vũ khí này được nhận định là nhanh, nhỏ gọn và chính xác hơn nhiều so với tàu có thủy thủ đoàn. Quân đội Ukraine lần đầu sử dụng xuồng cảm tử không người lái trong một cuộc tấn công vào cảng Sevastopol hồi tháng 10/2022 và đến nay đã làm hư hại nhiều chiến hạm Nga.

    Ông Vasyl Malyuk – lãnh đạo SBU cũng từng chia sẻ với Ukrainska Pravda rằng xuồng không người lái của hải quân đã phát huy hiệu quả trong việc giáng những đòn đáng kể vào Nga ở khu vực Biển Đen, chẳng hạn như việc nhắm mục tiêu thành công vào Cầu Crimea vào tháng 7/2023 cũng như gây thiệt hại cho tàu đổ bộ Olenegorskiy Gornyak và tàu chở dầu SIG của Nga.

    Theo ông Malyuk, Ukraine đã bắt đầu tăng cường sử dụng xuồng không người lái trên biển và các thiết bị như Sea Baby đang tiếp tục được phát triển bởi các kỹ sư quân đội. “Chúng tôi muốn hạ gục tất cả các tàu sân bay mang tên lửa trên Biển Đen, và sau đó chúng tôi sẽ chuyển sự chú ý sang tàu ngầm”, ông nói.

    Trước đó SBU tiết lộ rằng bên cạnh việc sử xuồng không người lái Sea Baby ở Biển Đen, cơ quan này hiện còn sở hữu một thiết bị tương tự có khả năng vượt trội khác mang tên “Mamai”.

    Mamai được Ukraine khẳng định là vũ khí có khả năng di chuyển nhanh nhất ở Biển Đen với tốc độ tối đa có thể lên tới 110 km/h. Theo Ukrainska Pravda, mặc dù mới chỉ được nhắc tới trong thông báo của SBU nhưng xuồng không người lái Mamai vẫn đang tích cực tham gia các hoạt động chống lại tàu Nga ở Biển Đen.

    Phương Uyên (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuong-khong-nguoi-lai-ukraine-khai-hoa-can-chien-voi-tau-nga-a605787.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan