+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 2/1: Tổng thống Zelenskyy tiết lộ tâm điểm của chiến sự trong năm mới

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết bán đảo Crimea và Biển Đen sẽ trở thành tâm điểm của chiến sự trong năm 2024.

    Ukrainska Pravda dẫn thông tin do Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tiết lộ với tờ Economist hôm 1/1 cho biết, Ukraine đã đạt được "thành quả lớn" với việc phá vỡ phong tỏa của Nga ở Biển Đen, khôi phục hoạt động xuất khẩu ngũ cốc thông qua hành lang vận chuyển mới dọc vùng duyên hải phía Nam.

    Ông Zelenskyy đồng thời tiết lộ bán đảo Crimea và khu vực Biển Đen sẽ là trọng tâm của chiến sự Nga – Ukraine trong năm 2024. “Việc cô lập Crimea và làm suy yếu khả năng quân sự của Nga tại bán đảo này là cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi. Đây là cách để chúng tôi giảm số lượng các cuộc tấn công của Nga từ Crimea", ông nói.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 2 1 2024 tong thong ukraine tiet lo tam diem cua chien su trong nam moi1
    Bán đảo Crimea và Biền Đen sẽ là tâm điểm của chiếm sự Nga - Ukraine trong năm 2024. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Ukraine tin rằng nếu hoạt động quân sự của nước này tại bán đảo Crimea và khu vực Biển Đen thành công, nó sẽ có tác động không chỉ với thế giới mà còn gây ảnh hưởng lớn trong nước Nga cũng như chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Ông Zelenskyy cũng cho biết thêm rằng tốc độ thành công của Ukraine sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự từ các đối tác phương Tây. Ông đã yêu được cung cấp cầu Taurus - một loại tên lửa hành trình tầm xa do Đức sản xuất với khả năng phát nổ sâu bên trong mục tiêu.

    Theo Economist, tên lửa trên có thể cho phép Ukraine phá hủy cây cầu Kerch, cô lập hiệu quả bán đảo Crimea với đất liền Nga. “Nga phải biết rằng đối với chúng tôi, đây là một vật thể quân sự”, ông Zelenskyy nhấn mạnh.

    Liên quan đến cuộc chiến trên bộ, nhà lãnh đạo Ukraine tiết lộ nhiệm vụ trước mắt của quân đội nước này sẽ là "bảo vệ miền Đông, những thành phố trọng ở cả miền Đông và miền Nam bao gồm Kharkiv, Dnipro, Zaporizhzhia, Kherson, Mykolaiv” cũng các cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia.

    Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Zelenskyy thông tin rằng lực lượng Nga đang chịu tổn thất nặng nề và quan niệm đang giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài gần 2 năm chỉ là "cảm giác" không dựa trên thực tế của Moscow. 

    “Hàng nghìn binh sĩ Nga đã thiệt mạng, thậm chí không ai đưa họ đi”, ông Zelenskyy nói khi đề cập đến tình hình giao tranh xung quanh thành phố Avdiivka – một trong những mặt trận nong nhất hiện nay.

    Ông Zelenskyy không đưa ra bằng chứng nào chứng minh cho khẳng định của mình nhưng các nhà phân tích quân sự phương Tây cũng có cùng quan điểm khi cho rằng Nga đang phải trả giá đắt về nhân lực và thiết bị để có được những lợi ích tương đối nhỏ ở miền Đông và miền Nam Ukraine.

     Phương Uyên (Theo Pravda và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-2-1-2024-tong-thong-ukraine-tiet-lo-tam-diem-cua-chien-su-trong-nam-moi-a605748.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan