(ĐSPL) - Sau kh? có thông t?n Bộ G?ao thông Vận tả? đặt hàng camera b?ết đọc b?ển số để thực h?ện xử phạt nguộ?, địa phương được thí đ?ểm đầu t?ên là Khánh Hoà, dư luận được phen xôn xao vớ? hàng loạt những câu hỏ? xung quanh vấn đề này.
Ngườ? dân ngơ ngác trước thông t?n phạt nguộ?
Sáng 11/4, tạ? trụ sở bộ G?ao thông Vận tả?, Bộ trưởng Đ?nh La Thăng đã có buổ? làm v?ệc vớ? Công ty TNHH MTV Hanel về g?ả? pháp phát h?ện v? phạm Luật G?ao thông đường bộ bằng hình ảnh nhằm g?ảm th?ểu ta? nạn g?ao thông. Theo những phương án được đưa ra thì hệ thống camera g?ám sát này có khả năng phát h?ện lỗ? v? phạm g?ao thông bằng hình ảnh bằng phần mềm STM01.
Phần mềm này có khả năng định dạng được tất cả các loạ? b?ển số xe ô tô, xe máy tạ? V?ệt Nam theo đúng định dạng và đầy đủ các kí tự, màu sắc, trong khoảng thờ? g?an chỉ từ 20-50 ms, độ chính xác nhận dạng tớ? hơn 98\%. Bộ đã lên lịch trình để đưa hệ thống này vào v?ệc quản lý g?ao thông ở các tỉnh thành mà địa phương đầu t?ên được đưa ra thí đ?ểm là tỉnh Khánh Hoà, nơ? có số ngườ? chết vì ta? nạn g?ao thông trên địa bàn trong quý I/2013 tăng cao so vớ? cùng kì năm 2012.
T?ến sĩ Nguyễn Xuân Thuỷ- nguyên G?ám đốc, Tổng b?ên tập NXB G?ao thông vận tả? (bộ GTVT)
Từ năm 2012, Hà Nộ? đã bắt đầu áp dụng lắp camera để phát h?ện, xử lý v? phạm g?ao thông (có 34 camera quan sát, 1 camera g?ám sát). Camera bắn tốc độ đầu t?ên được lắp đặt tạ? phố Đ?nh T?ên Hoàng vào tháng 6/2012, đoạn g?ao cắt vớ? phố Lê La?, đố? d?ện vườn hoa Lý Thá? Tổ. Camera thứ ha? gắn ở ngã tư Cửa Nam (camera đèn đỏ). Trong năm 2013, Hà Nộ? sẽ t?ếp tục tr?ển kha? nh?ều đề án, quy hoạch, trong đó có đề án thí đ?ểm hệ thống quản lý g?ao thông thông m?nh trên đạ? lộ Thăng Long.
Tuy nh?ên, sau một thờ? g?an lắp đặt và đ? vào thử ngh?ệm, ngườ? dân Hà Nộ? vẫn còn ngơ ngác về v?ệc tồn tạ? các camera g?ám sát ở trên những tuyến đường đã lắp đặt camera này. Chị Hoàng Hương, g?áo v?ên làm v?ệc tạ? cung th?ếu nh? Hà Nộ?, hàng ngày vẫn đ? về trên tuyến đường Đ?nh T?ên Hoàng, đố? d?ện vườn hoa Lý Thá? Tổ, kh? được hỏ? về camera g?ám sát còn ngơ ngác hỏ? PV: “Có camera ở đó à?”. Không chỉ chị Hương mà nh?ều ngườ? khác cũng có câu trả lờ? tương tự. Tương tự, nh?ều ngườ? dân không b?ết gì về camera g?ám sát ở ngã tư Cửa Nam. “Chúng tô? chỉ để ý tớ? b?ển đèn báo g?ao thông cùng vớ? chỉ huy của cảnh sát chứ đâu b?ết camera gì”, một ngườ? dân nó?.
V?ệc tồn tạ? các camera g?ám sát ở các tuyến đường lớn như kể trên dường như vẫn còn xa lạ đố? vớ? phần lớn ngườ? dân, v?ệc phạt nguộ? lạ? càng lạ lẫm hơn nữa. Còn nhớ, cách đây hơn 1 năm, vụ ngô? sao ca nhạc Hồ Ngọc Hà cùng chồng do không tuân thủ luật độ? mũ bảo h?ểm, bị fan hâm một tung ảnh lên mạng và ít ngày sau căp vợ chồng này đã nhận được g?ấy thông báo phạt nguộ? của cảnh sát g?ao thông. Đây là một vụ phạt nguộ? h? hữu kh?ến cư dân mạng xôn xao. Bẵng đ? từ đó đến nay, v?ệc phạt nguộ? vẫn chỉ thưa thớt ở một số nơ? và chưa thể h?ện được tính h?ệu quả của mình.
Cần phả? xử lý “lộ trình xe chính chủ” trước
Trước thông t?n về v?ệc bộ G?ao thông Vận tả? đang lên lịch trình về v?ệc gắn camera để xử phạt nguộ? v? phạm g?ao thông, nh?ều ngườ? dân tỏ thá? độ hoang mang, lo lắng. Anh Nguyễn Văn Thế ở Độ? Cấn cho b?ết: “Tô? đã mua, bán nh?ều ch?ếc xe ô tô, nhưng mỗ? lần mua, bán xe cũng đều chỉ thoả thuận m?ệng. Bây g?ờ xử phạt theo chủ đăng ký của xe, khéo có ngày nhận được mấy cá? g?ấy báo nộp phạt mà không b?ết mình v? phạm lúc nào”.
Cùng tâm lý thấp thỏm lo âu của anh Thế, nh?ều ngườ? dân không yên tâm về phương thức xử phạt này, cho rằng hình thức này cứng nhắc và khó khả th?. Trong đ?ều k?ện tình hình xe chính chủ ở V?ệt Nam vẫn còn “rố? như canh hẹ” thì v?ệc xử đúng ngườ? đúng tộ? thật quá xa vờ?.
PV đã có cuộc trao đổ? vớ? T?ến sĩ Nguyễn Xuân Thủy - nguyên G?ám đốc, Tổng b?ên tập NXB G?ao thông vận tả? (bộ GTVT) về vẫn đề này. Theo ông Thuỷ, v?ệc xử phạt trực t?ếp hay g?án t?ếp qua hệ thống camera g?ao thông là một v?ệc tốt, tích cực, tuy nh?ên cũng phả? tuỳ theo đ?ều k?ện của từng thành phố, đất nước mà áp dụng.
Ở V?ệt Nam h?ện nay, hình thức phạt tạ? chỗ vẫn còn là phổ b?ến, tuy nh?ên không phả? lúc nào cũng có đủ cảnh sát g?ao thông để tham g?a k?ểm tra xử phạt trên tất cả các tuyến đuờng, tuyến phố. V?ệc sử dụng hệ thống g?ao thông thông m?nh (camera) sẽ g?úp v?ệc k?ểm tra, xử phạt được tốt hơn, không bị hạn chế về thờ? g?an. Có một khó khăn là hệ thống camera của mình chưa đủ h?ện đạ? nên nh?ều kh? không tránh khỏ? tình trạng tranh cã? của ngườ? đ?ều kh?ển phương t?ện.
Mặt khác, h?ện nay số xe không chính chủ đang lưu hành ch?ếm tớ? 40-50\% phương t?ện g?ao thông mà thủ tục sang tên đổ? chủ chỉ mớ? bắt đầu tr?ển kha?, cần một thờ? g?an mớ? có thể hoàn tất. Cho nên, nh?ều kh? b?ết chính xác b?ển số xe v? phạm cũng sẽ rất khó khăn để truy ra ngườ? v? phạm ở đâu mà xử phạt. Nếu không tìm đúng ngườ? v? phạm mà căn cứ g?ấy tờ, b?ển số xử phạt oan sẽ dẫn tớ? những bức xúc không đáng có. Vì vậy, muốn thực h?ện được v?ệc xử phạt nguộ? qua camera g?ám sát thì trước hết phả? hoàn tất lộ trình đổ? xe chính chủ.
Đừng đánh đố ngườ? dân!
V?ệc dùng camera g?ám sát cũng có những ưu, nhược đ?ểm r?êng. V?ệc xử phạt sẽ tốn khá nh?ều thờ? g?an sau kh? xác m?nh được b?ển số, tên chủ v? phạm xe, địa chỉ… Căn cứ vào hình ảnh, cảnh sát g?ao thông sẽ lập g?ấy v? phạm gử? đến chủ xe thông qua công an khu vực. Sau 3 lần gọ?, ngườ? v? phạm không chấp hành, cảnh sát g?ao thông sẽ phố? hợp vớ? công an địa phương cưỡng chế ngườ? v? phạm. Mất thờ? g?an mà chưa chắc đã tìm đúng ngườ? v? phạm.
Đặc b?ệt, theo t?ến sĩ Nguyễn Xuân Thuỷ thì kh? lắp camera thì phả? thông báo cho ngườ? dân b?ết, tránh tình trạng đánh đố. Kh? b?ết, ngườ? dân sẽ có sự chủ động và tuân thủ tốt hơn. Lắp camera g?ao thông không có nghĩa là phụ thuộc hoàn toàn mà vớ? tình hình h?ện nay, v?ệc xử phạt tạ? chỗ vẫn là th?ết yếu trước. Công an vẫn phả? trực t?ếp có mặt ở các tuyến phố g?ờ cao đ?ểm mớ? có thể đảm bảo được g?ao thông thông suốt.
Hón Thỵ