+Aa-
    Zalo

    WHO cảnh báo nguy cơ virus gây bệnh bại liệt lây lan khắp Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Trưởng nhóm phụ trách các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe tại WHO ở Gaza và Bờ Tây mới đây đã cảnh báo về “nguy cơ cao” lây lan virus bại liệt ở Gaza

    Ngày 23/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá nguy cơ virus gây bệnh bại liệt lây lan khắp Dải Gaza, thậm chí ra ngoài vùng lãnh thổ này, hiện ở mức cao do tình hình vệ sinh và y tế kém ở các khu vực bị xung đột tàn phá.

    Phát biểu qua video với các phóng viên ở Geneva (Thụy Sĩ) từ Jerusalem, trưởng nhóm phụ trách các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe tại WHO ở Gaza và Bờ Tây, ông Ayadil Saparbekov cảnh báo “nguy cơ cao” lây lan virus bại liệt có nguồn gốc từ vaccine lưu hành ở Gaza, do tình hình ô nhiễm nguồn nước rất nghiêm trọng tại đây. Cũng theo quan chức này, virus bại liệt cũng có nguy cơ “rất cao” lan rộng ra các nước trên thế giới.

    Xung đột tại Dải Gaza đã khiến cho hàng trăm nghìn người phải sống trong các trại tị nạn với nguồn nước bị ô nhiễm. Ảnh minh họa

    Xung đột tại Dải Gaza đã khiến cho hàng trăm nghìn người phải sống trong các trại tị nạn với nguồn nước bị ô nhiễm. Ảnh minh họa

    Trước đó, Bộ Y tế Israel cũng cho biết, kết quả xét nghiệm tại một phòng thí nghiệm của Israel đã phát hiện virus bại liệt loại 2 trong các mẫu nước thải ở Gaza. Theo Bộ Y tế Israel, các mẫu này “làm dấy lên mối lo ngại về sự hiện diện của virus trong khu vực này”. Bộ này cũng đang “theo dõi và đánh giá các bước cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ở Israel”.

    Các quan chức y tế công cộng và các nhóm viện trợ cảnh báo, nếu không có các dịch vụ y tế phù hợp, người dân Gaza đặc biệt dễ bị tổn thương trước dịch bệnh bùng phát.

    Virus gây bệnh bại liệt có khả năng lây nhiễm cao, chủ yếu qua đường phân-miệng. Ở một số trường hợp, virus có thể xâm nhập vào hệ thần kinh và gây tê liệt. Bệnh bại liệt tấn công mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với trẻ dưới 5 tuổi. Hiện chưa có phương pháp chữa khỏi bệnh bại liệt.

    Tình trạng quá tải, khan hiếm nguồn nước, nước thải và rác thải tích tụ đang làm trầm trọng ô nhiễm ở khu vực. Cơ quan y tế này cũng cho biết việc Israel từ chối cung cấp vật tư vệ sinh vào Gaza đã tạo ra môi trường thuận lợi cho sự lây lan của nhiều loại bệnh truyền nhiễm khác nhau.

    Các cơ quan của Liên Hiệp Quốc nỗ lực vận động loại trừ bệnh bại liệt - thường lây lan qua nguồn nước thải hay nước bị ô nhiễm, trong hơn 4 thập niên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bệnh tái bùng phát ở Afghanistan và Pakistan và một số trường hợp riêng lẻ ở Nigeria.

    Các nhà chức trách tại thị trấn Deir el-Balah ở trung tâm Gaza gần đây cho biết các trạm xử lý nước thải đã bị đóng cửa vì thiếu nhiên liệu. Họ cảnh báo các con đường sẽ ngập trong nước thải và 700.000 thường dân sẽ có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/who-canh-bao-nguy-co-virus-gay-benh-bai-liet-lay-lan-khap-dai-gaza-a448600.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan