Sự bùng nổ của hoạt động mua bán hàng online (thương mại điện tử) đã và đang kéo theo sự phát triển nhộn nhịp trong lĩnh vực giao hàng. Thị trường giao nhận hàng Việt Nam liên tục chào đón những tên tuổi mới, trong đó có beDelivery – một sản phẩm vừa ra mắt trong hệ sinh thái công nghệ của BE GROUP.
Mỏ địa chất mới lộ thiên
Ngành thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng phát triển cực kỳ ấn tượng khi đang sở hữu một lượng lớn người tiêu dùng trẻ và thuộc tầng lớp trung lưu. Tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh của người Việt Nam hiện đại khá cao, với mức 72%. Đặc biệt, có tới 53% các giao dịch mua hàng trực tuyến được thực hiện qua điện thoại thông minh.
Một vài con số trên đã phần nào cho thấy bức tranh toàn cảnh về ngành thương mại điện tử hiện nay và trong thời gian tới. Thương mại điện tử đang dần chi phối và chiếm lĩnh thị trường bán lẻ của Việt Nam bởi nhiều tiện ích về mặt thời gian, chất lượng và chi phí. Hoạt động này không chỉ dành cho các doanh nghiệp trung gian chuyên cung cấp sàn giao dịch điện tử cho các bên mua bán trao đổi, mà chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), các đơn vị kinh doanh trực tuyến cũng đang tự áp dụng và đạt được hiệu quả đáng kể.
Sự phát triển nhanh cùng tiềm năng dồi dào của ngành thương mại điện tử đã giúp thị trường giao nhận hàng tại Việt Nam bắt đầu được chú ý và có những bước tiến không hề thua kém.
Dịch vụ giao nhận hàng hiện nay đang rất sôi nổi, đặc biệt ở phân khúc chuyển phát chặng cuối và hoàn tất đơn hàng. Theo thống kê không đầy đủ cho thấy, hiện nay cả nước có hơn 50 đơn vị giao hàng nhanh quy mô lớn, nhỏ. Con số này đã tăng 10 lần trong vòng 5 năm trở lại đây. Bên cạnh các công ty giao hàng truyền thống thì những dịch vụ giao hàng nhanh ứng dụng công nghệ cũng mau chóng xuất hiện.
Một khảo sát gần đây của Temando cho thấy, có tới 80% khách hàng muốn được vận chuyển hàng ngay trong ngày. Đặc biệt có tới 61% khách hàng mong muốn tốc độ giao nhận hàng được đẩy nhanh hơn. Thời gian mong muốn của họ là giao hàng trong vòng 1-3 giờ từ lúc đặt hàng. Vì thế, cuộc đua giao hàng nhanh đang trở nên gay gắt hơn lúc nào hết.
Trong khi đó, theo tính toán của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), chi phí logistics tại Việt Nam khá cao so với các nước trong khu vực nhưng hoàn toàn có thể tiết kiệm hơn nhờ vào sự cạnh tranh lành mạnh và chiến lược thông minh từ các đơn vị cung cấp dịch vụ này. Chính vì thế, không chỉ riêng hai “đầu tàu” Hà Nội và TP.HCM, các tỉnh thành đang phát triển khác tại Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác và phát triển dư địa mang tên: dịch vụ giao nhận hàng.
beDelivery dựa vào lợi thế gì để cạnh tranh?
Thị trường giao nhận hàng tại Việt Nam tuy mới phát triển nhưng đã có những bước tiến nhanh và bứt phá nổi trội.
Mới đây, người tiêu dùng Việt Nam lại có thêm một sự lựa chọn nữa cho việc giao nhận hàng. Đó chính là dịch vụ beDelivery đến từ công ty Cổ phần BE GROUP – một thương hiệu còn khá trẻ trong làng công nghệ gọi xe của Việt Nam.
Theo đó, vừa qua tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, BE GROUP đã chính thức đưa hai dịch vụ giao hàng beExpress và beDelivery vào hoạt động với cam kết chất lượng vượt trội và giá dịch vụ ổn định trong mọi khung giờ. beExpress là dịch vụ chuyển phát, bưu chính hướng đến các doanh nghiệp thương mại điện tử còn beDelivery là dịch vụ giao hàng hướng đến người dùng cá nhân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) và các đơn vị kinh doanh trực tuyến.
Với hai dịch vụ giao hàng mới này, ông Trần Thanh Hải, CEO BE GROUP đặt kỳ vọng đến năm 2020, dịch vụ giao vận của be sẽ chiếm 30% thị phần trên toàn thị trường giao vận nội địa.
Được biết, chỉ mới 2 tuần sau khi ra mắt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, beDelivery chính thức mở rộng hoạt động tại 5 tỉnh, thành gồm Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Cần Thơ và Đà Nẵng. Từ ngày 20/08, các khách hàng của ứng dụng gọi xe be có thể sử dụng và trải nghiệm dịch vụ này tại các địa điểm kể trên.
Tính đến thời điểm hiện tại, beDelivery của BE GROUP được coi như “em út” trong thị trường giao hàng Việt Nam. Chính vì vậy, người tiêu dùng không khỏi thắc mắc và băn khoăn liệu beDelivery sẽ cạnh tranh ra sao, xoay sở thế nào trong cuộc đua giành thị phần giao hàng Việt Nam.
Về điều này, đại diện BE GROUP cho biết, beDelivery hướng tới đối tượng khách hàng là những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) hay những đơn vị, cá nhân kinh doanh trực tuyến. Việc xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình sẽ giúp beDelivery có hướng đi bài bản ngay từ ban đầu. Với những giải pháp tối ưu hóa về lợi nhuận, cùng nền tảng công nghệ ổn định, giá cả cạnh tranh, đặc biệt là chất lượng của đội ngũ tài xế giao hàng, beDelivery tự tin sẽ nhanh chóng lấy trọn được tình cảm cũng như niềm tin của khách hàng.
Cũng theo đại diện của BE GROUP, chính vì mới tham gia vào thị trường giao hàng, nên beDelivery có cơ hội và điều kiện để quan sát, rút kinh nghiệm từ những lớp “đàn anh” đi trước. Trên cơ sở những kinh nghiệm thu lượm được nên song song quá trình điều chỉnh, cập nhật công nghệ, beDelivery đặc biệt coi trọng việc trang bị những kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ tài xế của mình. Vận chuyển hàng hóa không đơn giản chỉ là công việc mang tính kỹ thuật mà đòi hòi cả nghệ thuật trong đó. Người giao hàng cần hiểu về tính chất công việc, đặc điểm hàng hóa và quan trọng nhất là cần đặt mình vào vị trí của người gửi, nhận hàng. Có như vậy mới hoàn thành tốt công việc của mình để nhận về sự tin yêu của khách hàng.
Trong thời gian tới, dịch vụ giao hàng beDelivery sẽ ra mắt beKiosk – những trạm giao nhận hàng giúp tối ưu hóa quá trình giao nhận hàng của người dùng.
Hiện nay, ứng dụng gọi xe be đã được tải xuống 4 triệu thiết bị di động với hơn 40.000 tài xế, đáp ứng khoảng 300.000 chuyến xe được yêu cầu mỗi ngày và đã hoàn thành khoảng 20 triệu chuyến xe beBike và beCar kể từ khi bắt đầu chính thức triển khai dịch vụ từ tháng 12/2018 đến nay. |
Vi Phong