+Aa-
    Zalo

    Vụ trực thăng chở Tổng thống Raisi gặp nạn: Iran công bố kết quả điều tra

    (ĐS&PL) - Theo kết quả điều tra sơ bộ, không tìm thấy dấu vết của đạn hay vật thể tương tự trên thân chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

    Ngày 23/5, kênh truyền hình IRBI dẫn thông cáo của Trung tâm Quan hệ Công chúng thuộc Bộ Tổng tham mưu Iran cho hay, kết quả điều tra sơ bộ vụ rơi trực thăng khiến toàn bộ 9 người, trong đó có Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng cuối tuần qua.

    Theo thông cáo, không tìm thấy dấu vết của đạn hay vật thể tương tự trên thân trực thăng. "Có thể nói chắc chắn rằng trực thăng bị rơi chỉ bốc cháy sau khi đâm vào núi", thông cáo cho biết thêm.

    Báo cáo cũng tiết lộ, sau khi trực thăng rơi, phi công đã tìm cách liên lạc với phi công của 2 trực thăng khác trong đoàn chở các quan chức cấp cao của Iran, báo Dân Trí dẫn thông tin trên TASS cho hay.

    Hiện trường vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: Reuters

    Hiện trường vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: Reuters

    Được biết, trực thăng gặp nạn là một trong 3 trực thăng chở các quan chức Iran trở về sau khi dự lễ khánh thành một con đập nằm tại biên giới giữa Iran và Azerbaijan hôm 19/5.

    Trong khi 2 chiếc còn lại trở về an toàn, trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian và một số quan chức khác mất liên lạc.

    Sự việc nói trên xảy ra khoảng 13h30 ngày 19/5 theo giờ địa phương, tại một vùng núi xa xôi, cách nơi diễn ra sự kiện khánh thành đập khoảng 58km về phía Nam.

    Cuộc tìm kiếm trực thăng gặp nạn đã diễn ra suốt đêm bất chấp thời tiết lạnh giá, sương mù dày đặc và địa hình gồ ghề. Cuối cùng, một máy bay không người lái của Iran đã xác định được địa điểm trực thăng rơi lúc 5h ngày 20/5 (giờ địa phương), theo thông tin trên VietNamNet.

    Trong diễn biến khác, trang Middle East Eye dẫn một số nguồn tin cho biết, các cuộc đàm phán bí mật giữa Iran và Mỹ tại Oman đã bị gián đoạn do Tổng thống Ebrahim Raisi bất ngờ qua đời. 

    Theo ông Brett McGurk - cố vấn cấp cao về Trung Đông của Tổng thống Mỹ Joe Biden và ông Ali Bagheri Kani - nhà đàm phán chính của Iran đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán đầu tiên kể từ tháng 1/2024.

    Các cuộc thảo luận tập trung vào một số vấn đề quan trọng, bao gồm lợi ích chung trong việc chấm dứt các hành động quân sự của Israel ở Gaza và ngăn chặn xung đột lan rộng hơn ở Trung Đông.

    Các nhà phân tích thân cận với chính quyền Iran cho rằng, các cuộc đàm phán có thể cũng đề cập đến lệnh ngừng bắn tiềm năng giữa Mỹ và các đồng minh của Iran.

    Tuy nhiên, do Tổng thống Ebrahim Raisi qua đời và Iran chuẩn bị bầu cử Tổng thống vào ngày 28/6 nên tương lai các cuộc đàm phán cấp cao vẫn chưa chắc chắn. Ngoài ra, Mỹ sẽ bầu cử tổng thống vào tháng 11/2024, càng làm tình trạng bế tắc ngoại giao tăng lên.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-truc-thang-cho-tong-thong-raisi-gap-nan-iran-cong-bo-ket-qua-ieu-tra-a426615.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan