"Hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay đã bị hỏng nặng, không thể khôi phục để trích xuất thông tin. Chúng tôi đã nhất trí chuyển nó tới Mỹ để phân tích dữ liệu với sự hợp tác của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ", VnExpress dẫn lời Thứ trưởng Giao thông Hàn Quốc phụ trách hàng không dân dụng Joo Jong-wan nói ngày 31/12/2024.
Ông Joo trước đó cho biết giới chức Hàn Quốc đã hoàn tất "quá trình trích xuất dữ liệu ban đầu" từ hộp đen ghi âm buồng lái máy bay gặp nạn của Jeju Air.
"Chúng tôi sẽ chuyển đổi dữ liệu sơ bộ sang định dạng âm thanh", ông Joo nói. Điều này đồng nghĩa với các điều tra viên có thể nghe được những lời trao đổi cuối cùng giữa hai phi công.
Trước đó, Tạp chí Tri thức dẫn thông tin từ tờ New York Times cho hay, sáng 29/12/2024, khi đã trễ 30 phút so với lịch trình, phi công máy bay Jeju Air chở 181 người quyết định hạ cánh tại điểm đến ở Sân bay quốc tế Muan thuộc phía tây nam Hàn Quốc. Tháp kiểm soát không lưu đã cảnh báo phi công này sự xuất hiện của các đàn chim trong khu vực.
Hai phút sau, vào 8h59, phi công báo cáo "tình huống khẩn cấp" khi máy bay "bị chim đâm phải", New York Times dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho biết.
Phi công sau đó báo với trạm khiểm soát không lưu rằng ông sẽ "bay vòng lại", nghĩa là ông sẽ hủy lần hạ cánh đầu tiên và bay vòng tròn trên không để chuẩn bị cho lần hạ cánh thứ hai. Tuy nhiên, dường như phi công không đủ thời gian để thực hiện lần hạ cánh thứ hai một cách hoàn chỉnh.
Lúc 9h03, chuyến bay 7C2216 của Jeju Air do phi công dày dạn kinh nghiệm với gần 7.000 giờ bay đã trượt trên đường băng theo hướng từ bắc xuống nam, đâm vào một kết cấu bê tông ở đầu đường băng và phát nổ.
179 trong số 181 người có mặt trên máy bay đã thiệt mạng, phần lớn là người Hàn Quốc trở về nhà sau kỳ nghỉ Giáng sinh ở Thái Lan.
Vụ tai nạn được đánh giá là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trên đất Hàn Quốc và có số người thiệt mạng nhiều thứ hai thế giới.