SCMP ngày 31/12 dẫn thông tin từ các nhà điều tra cho biết, một thiết bị có khả năng giúp làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất của Hàn Quốc, đang thiếu mất một bộ phận quan trọng. Điều này có thể sẽ làm chậm trễ quá trình điều tra hiện nay.
Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR), bộ phận dùng để theo dõi các thông số như độ cao và tốc độ không khí cùng nhiều tham số khác, là một trong hai "hộp đen" mà các nhà điều tra Hàn Quốc thu hồi được từ xác chiếc máy bay của hãng hàng không Jeju Air phát nổ tại Sân bay quốc tế Muan vào sáng ngày 29/12.
Một quan chức cấp cao của Bộ giao thông Hàn Quốc cho biết, Thiết bị ghi dữ liệu chuyến baycủa chiếc Boeing 737-800 bị mất một đầu kết nối giữa bộ lưu trữ dữ liệu với bộ lưu điện.
"Chuyên gia đang rất nỗ lực tìm cách khôi phục dữ liệu bên trong thiết bị", Thứ trưởng Bộ giao thông Hàn Quốc phụ trách hàng không dân dụng Joo Jong-wan cho biết trong cuộc họp báo ngày 31/12, đồng thời khẳng định cơ quan này cố gắng giải quyết vấn đề "sớm nhất có thể" nhưng không nêu rõ sẽ mất bao lâu.
Giới chức Hàn Quốc cũng đã thu thập được một bằng chứng khác là máy ghi âm buồng lái (CVR), thiết bị ghi lại các tín hiệu vô tuyến và giọng nói của phi công và tiếng động cơ.
Hai thiết bị này sẽ được kiểm tra bởi một nhóm điều tra chung, trong đó có đại diện cơ quan hàng không Mỹ và các quan chức đến từ tập đoàn Boeing, hãng sản xuất dòng máy bay 737-800. Hoạt động kiểm tra tất cả 101 máy bay Boeing 737-800 do các hãng hàng không Hàn Quốc khai thác dự kiến cũng sẽ hoàn tất vào ngày 3/1 còn sân bay sẽ vẫn phải đóng cửa cho đến ngày 7/1.
Chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air đã gặp nạn sáng 29/12 tại sân bay quốc tế Muan khiến 179 trong số 181 người trên máy bay thiệt mạng, phần lớn là người Hàn Quốc trở về nhà sau kỳ nghỉ Giáng sinh ở Thái Lan.
Hãng tin Yonhap ngày 31/12 đưa tin, một nhóm điều tra quốc tế gồm các chuyên gia từ Mỹ và đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn.
Theo quy định quốc tế, quốc gia xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm mở cuộc điều tra. Sau đó các nước có liên quan như nhà điều hành sân bay khu vực xảy ra vụ việc, nhà sản xuất máy bay hoặc quốc gia có nạn nhân trong vụ tai nạn đều có quyền tham gia.