+Aa-
    Zalo

    Vụ 80 sinh viên ở Lào Cai ngộ độc: 4 món ăn nhiễm Salmonella

    (ĐS&PL) - Kết quả xét nghiệm cho thấy, 4/8 món ăn dương tính với khuẩn Salmonella, đây là nguyên nhân khiến 80 sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai bị ngộ độc.

    Dân Trí đưa tin, Sở Y tế Lào Cai cho biết, ngày 22/10, đơn vị này nhận được kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, liên quan vụ  80 học sinh, sinh viên trường cao đẳng ở Lào Cai nhập viện sau khi ăn cơm tại căng tin.

    Trước đó,  khoảng 16h30 ngày 9/10, có một số học sinh, sinh viên ở kí túc xá Trường cao đẳng Lào Cai cơ sở 1 (phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai) nhập viện với các biểu hiện của rối loạn tiêu hóa, nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm tại nhà ăn.

    Chiều 16/10, tất cả bệnh nhân được xuất viện sau một tuần theo dõi, điều trị. Ảnh: Tạp chí Tri Thức

    Chiều 16/10, tất cả bệnh nhân được xuất viện sau một tuần theo dõi, điều trị. Ảnh: Tạp chí Tri Thức

    Ngay sau khi nhận được thông tin Sở Y tế Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị điều tra, xác minh, lấy mẫu nước, thực phẩm và bệnh phẩm của bệnh nhân làm các xét nghiệm cần thiết. 

    Theo kết quả ghi nhận, bữa ăn tập trung ngày 8/10 tại nhà ăn số 1 Trường cao đẳng Lào Cai có 8 món: Thịt lợn rang, thịt lợn kho, thịt gà xào hành tây, chả lá lốt, thịt gà rang, giá đỗ xào bắp cải, dưa chuột muối, canh rau muống.

    Ngoài ra có 1 món bánh bao nhân xúc xích được mua từ cơ sở bên ngoài vào. Nước uống được lấy trực tiếp từ máy lọc nước RO của nhà ăn và máy lọc nước RO của kí túc xá.

    Mẫu kiểm nghiệm đã được gửi đến Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia. Kết quả xét nghiệm cho thấy, có 4 món trong chiều ngày 8/10 dương tính với vi khuẩn Salmonella (các món gồm: Dưa chuột muối, chả lá lốt, gà rang, canh rau muống).

    Trong 92 học sinh sinh viên tham gia bữa tối, có 80 người có biểu hiện ngộ độc, trong đó 54 người phải đi viện, không ghi nhận ca tử vong.

    Chiều 16/10, tất cả bệnh nhân được xuất viện sau một tuần theo dõi, điều trị.

    Theo Mayo Clinic, Salmonella gây ra tình trạng nhiễm khuẩn đường ruột. Các triệu chứng thường xuất hiện khoảng 12-72 giờ sau khi ăn thực phẩm bị nhiễm bẩn.

    Các triệu chứng thường gặp là đau bụng, tiêu chảy, sốt, buồn nôn, nôn, ớn lạnh, đau đầu. Hầu hết người khỏe mạnh sẽ hồi phục trong vòng vài ngày đến một tuần mà không cần điều trị cụ thể.

    Trong một số trường hợp, tiêu chảy có thể gây mất nước nghiêm trọng, lúc này, người bệnh cần được chăm sóc y tế kịp thời. Một số loại Salmonella gây ra bệnh thương hàn, loại bệnh dễ gây nguy hiểm tính mạng và phổ biến ở các nước đang phát triển.

    Để phòng ngộ độc thực phẩm, mọi người chế biến cần tuân thủ các quy tắc về an toàn thực phẩm, rửa tay hoặc dùng găng tay khi nấu nướng. Tuyệt đối không dùng chung dao, thớt khi chế biến thực phẩm sống, chín.

    Ngoài ra, thức ăn chín cần bảo quản riêng biệt, có tủ kính và sử dụng sớm sau khi nấu xong. Nếu để ở môi trường thông thường, thời gian tối đa chỉ 4 tiếng, hạn chế ăn đồ sống, đồ tái, thông tin trên Tạp chí Tri Thức.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-80-sinh-vien-o-lao-cai-ngo-oc-4-mon-an-nhiem-salmonella-a475499.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan