+Aa-
    Zalo

    Vòng tránh thai “đi lạc” trong bụng nhiều năm mà không biết

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Quân y 175 TP.HCM cho biết vừa thực hiện phẫu thuật nội soi lấy vòng tránh thai lạc chỗ trong ổ bụng cho hai bệnh nhân.

    Theo Pháp luật TP.HCM, trường hợp thứ nhất là chị V.T.T. (52 tuổi) đặt vòng tránh thai chứa đồng năm 2020 tại bệnh xá. Sau đó 5 tháng, chị bắt đầu thấy đau mỏi lưng, đi khám sức khỏe và chụp X-quang, phát hiện có hai vòng tránh thai.

    Sau đó chị T. đi siêu âm kiểm tra lại thấy chỉ có một vòng tránh thai nằm đúng vị trí trong tử cung. Từ đó đến nay, chị vẫn thường xuyên đau ê ẩm lưng và vùng bụng dưới, đi khám siêu âm không ghi nhận bất thường.

    Phim X-quang của bệnh nhân N.T.N.Y. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

    Phim X-quang của bệnh nhân N.T.N.Y. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

    Một tháng nay chị đau bụng dưới liên tục và nhiều hơn, đi khám tại BV Quân y 175 kết quả chụp CT-scan ổ bụng cho thấy có hai vòng tránh thai: một vòng nằm đúng vị trí trong tử cung, một vòng lạc chỗ trong ổ bụng nằm giữa tử cung và bàng quang.

    Trường hợp thứ hai là chị N.T.N.Y. (24 tuổi) mổ lấy thai tháng 9/2022. Sau mổ hai tháng, chị Y đặt vòng tránh thai chứa đồng và không đi khám phụ khoa kiểm tra vòng theo lịch hẹn.

    Gần đây chị Y. thường xuyên đau bụng lâm râm vùng hạ vị, đi khám kiểm tra tại BV Quân y 175 phát hiện vòng tránh thai chữ T xuyên qua cơ tử cung tại vị trí sẹo mổ đẻ cũ, hai nhánh của vòng dính sát thành bàng quang.

    Cả 2 trường hợp đều được các bác sĩ khoa Sản phẫu thuật nội soi thành công trong khoảng thời gian 30 phút, sử dụng kháng sinh dự phòng và bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt, xuất viện sau 1 ngày.

    Báo Phụ nữ Việt Nam dẫn lời BS.CKII Nguyễn Thị Huyền Trang, Phó Chủ nhiệm Khoa Phụ Sản - Bệnh viện Quân y 175, cho biết, vòng tránh thai có thể di trú trong ổ bụng, cài cắm ở thành trước cơ tử cung, xuyên bàng quang hoặc nằm trong quai ruột, thậm chí đi lạc vào trong cơ quan mạch máu vùng chậu. Vòng tránh thai lạc chỗ trong ổ bụng nếu không được phát hiện và gắp ra ngoài có thể gây những biến chứng như viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết... ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Bác sĩ khuyến cáo chị em sau khi đặt dụng cụ tránh thai phải thường xuyên kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ, cần đi khám ngay khi có dấu hiệu bất thường để tránh việc vòng tránh thai lạc chỗ hoặc gây viêm nhiễm.

    T.D (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vong-tranh-thai-i-lac-trong-bung-nhieu-nam-ma-khong-biet-a413838.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan