+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 15/4: Phẫu thuật ngay trong đêm cứu thai phụ bị vỡ ối, bong rau non

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 15/4/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 15/4/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật ngay trong đêm cứu thai phụ bị vỡ ối, bong rau non

    Báo Kinh Tế & Đô Thị dẫn thông tin từ ThS Nguyễn Thị Hiền - Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, cho biết vừa mổ cấp cứu thành công cho chị B.T.B. (30 tuổi, ở Nghĩa Hưng, Lạng Giang, Bắc Giang), mang thai lần hai bị vỡ ối, bong rau non.

    Chị B. nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, ối vỡ non, ra huyết âm đạo. Các bác sĩ chạy monitor sản khoa thấy biểu hiện suy thai cấp, hình ảnh siêu âm khối máu tụ sau bánh rau, huyết áp 140/90.

    Ngay khi tiếp nhận ca bệnh, kiểm tra lâm sàng, kip trực đã nhận định có dấu hiệu rau bong non, đe dọa tính mạng mẹ và bé, bệnh viện kích hoạt báo động đỏ, huy động sự hỗ trợ liên khoa Nhi, Huyết học, Phẫu thuật Gây mê hồi sức mổ cấp cứu ngay trong đêm. Ca mổ diễn ra trong khoảng 20 phút, bác sĩ mổ lấy thai thành công, bé gái nặng 2,4kg chào đời an toàn. 

    Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau sinh. Ảnh: Kinh Tế & Đô Thị

    Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau sinh. Ảnh: Kinh Tế & Đô Thị

    “Phần tử cung của người mẹ tím toàn bộ, lan ra 2 bên dây chằng rộng”, bác sĩ Hiền nói, đồng thời cho biết thêm rằng thai phụ may mắn nhập viện sớm nên các bác sĩ xử lý kịp thời bảo tồn tử cung cho người mẹ. Hiện, sức khỏe mẹ và bé ổn định.

    Nhau bong non là một bệnh lý cấp cứu sản khoa ít gặp và rất nguy hiểm. Nếu không được cấp cứu kịp thời thì nguy cơ trẻ tử vong trong bụng mẹ rất cao do thiếu oxy và chất dinh dưỡng. Đối với sản phụ, nhau bong non có thể gây biến chứng rối loạn đông máu gây đờ tử cung, có thể phải cắt bỏ tử cung, hoặc đe dọa cả tính mạng.

    Bác sĩ Hiền cũng khuyến cáo sản phụ nên đến khám và lưu hồ sơ chờ tại cơ sở y tế mà mình dự định sinh từ lúc 35 tuần để có thể quản lý thai kỳ và tầm soát các yếu tố nguy cơ một cách tốt nhất.

    Khi thấy có hiện tượng bất thường, người nhà cần đưa sản phụ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

    Phẫu thuật lấy 15 viên sỏi ra khỏi bàng quang của người đàn ông

    VTV Times đưa tin, Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa phẫu thuật lấy 15 viên sỏi trong bàng quang của một bệnh nhân 65 tuổi, trong đó viên sỏi to nhất gần bằng quả trứng gà ta.

    Cụ thể, 2 ngày trước đó, ông T.H. (65 tuổi, ngụ phường 8, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) đến khám tại Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu trong tình trạng khó tiểu kéo dài, tiểu ngắt quãng đã lâu và có tình trạng đau nhiều ở vùng hạ vị.

    Qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa ngoại thận tiết niệu chẩn đoán bệnh nhân H. có nhiều viên sỏi to trong bàng quang. Ca mổ diễn ra trong khoảng 60 phút, với phương pháp mổ hở lấy sỏi, bác sĩ đã lấy ra 15 viên sỏi lớn nhỏ khỏi bàng quang của người bệnh.

    Sau ca hậu phẫu, ông H. đang được chăm sóc và theo dõi tại bệnh viện, tình trạng sức khỏe hồi phục tốt và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

    Bác sĩ lấy ra 15 viên sỏi lớn nhỏ khỏi bàng quang của người bệnh. Ảnh: VTV Times

    Bác sĩ lấy ra 15 viên sỏi lớn nhỏ khỏi bàng quang của người bệnh. Ảnh: VTV Times

    Bác sĩ Tạ Hữu Nghĩa - khoa Ngoại Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết: "Tình trạng sỏi bàng quang là do sỏi từ trên thận rơi xuống bàng quang và lớn dần lên. Tuy nhiên ở trường hợp này, nguyên nhân sỏi tạo lập là do tiền liệt tuyến to làm tắc nghẽn, ứ đọng nước tiểu và gây cản trở dòng tiểu. Do đó, sau khi loại bỏ sỏi, phải điều trị triệt để tăng sinh tuyến tiền liệt”.

    Qua trường hợp trên, bác sĩ Nghĩa khuyến cáo người dân cần uống đủ nước và tránh ngồi lâu giảm nguy cơ tạo sỏi do ứ đọng.

    Đặc biệt, nam giới trên 60 tuổi nên thường xuyên đi khám và tầm soát các vấn đề liên quan đến tăng sinh tuyến tiền liệt để phát hiện và điều trị sớm, từ đó tránh được các biến chứng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Người đàn ông vô tình bị cuốn vào gầm máy cày

    Theo tạp chí Tri Thức, bệnh nhân V.V.V. (55 tuổi, ở Đại Lâm, Lạng Giang, Bắc Giang) trong lúc đang cày ruộng vô tình bị cuốn vào gầm máy cày. Lúc này, ông V. bị các lưỡi phay chém vào ngực, nách gây bị thương nặng.

    Do lưỡi cày cắm sâu vào cơ thể, người dân xung quanh phải tháo khung lưỡi máy kèm theo ông V. đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cấp cứu. Người bệnh nhập viện tình trạng đau đớn, da tím tái, vã mồ hôi, tức ngực, chảy máu rỉ rả vùng ngực và nách.

    Tại đây, các bác sĩ nhanh chóng hồi sức tích cực, đồng thời hội chẩn toàn viện. kích hoạt quy trình báo động đỏ, chuyển thẳng người bệnh lên phòng mổ.

    Khi mở vết thương, các bác sĩ phát hiện tình trạng rất nghiêm trọng: bệnh nhân bị vỡ nát 1/3 giữa xương ức, đụng dập thuỳ trên phổi trái, đụng dập màng tim bên trái, đứt động mạch ngực trong hai bên, vết thương lóc da sâu vùng hõm nách trái và vết thương vùng cổ.

    Người bệnh được xuất viện sau hơn 1 tháng điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực chống độc và Ngoại lồng ngực Chỉnh hình - Bỏng. Ảnh: Tri Thức

    Người bệnh được xuất viện sau hơn 1 tháng điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực chống độc và Ngoại lồng ngực Chỉnh hình - Bỏng. Ảnh: Tri Thức

    Sau gần 2 giờ, với sự phối hợp nhịp nhàng và khẩn trương, các bác sĩ đã tiến hành khâu cầm máu động mạch ngực trong, mở màng tim kiểm tra, lau rửa màng phổi hai bên, khâu phục hồi xương ức bằng chỉ thép, cắt lọc vết thương vùng nách trái và đặt dẫn lưu cho bệnh nhân. Cả quá trình, người bệnh được truyền 1,4 lít khối hồng cầu và 200 ml huyết tương tươi.

    Hiện tại, sau hơn 1 tháng điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực chống độc và Ngoại lồng ngực Chỉnh hình - Bỏng, tình trạng người bệnh đã ổn định, vết mổ khô, liền tốt và được xuất viện.

    Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Nam - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Chỉnh hình - Bỏng, cho biết quá trình điều trị sau phẫu thuật, rất nhiều lần người bệnh diễn biến nặng, tưởng chừng không qua khỏi. Thế nhưng với sự cố gắng, nỗ lực đến cùng, theo dõi sát sao của các y bác sĩ, tình trạng người bệnh tốt dần lên cho đến khi ổn định và được ra viện.

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-15-4-phau-thuat-ngay-trong-em-cuu-thai-phu-bi-vo-oi-bong-rau-non-a413596.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan