Tại Phụ lục đính kèm của Nghị quyết về việc thông qua phương án phát hành chi tiết chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu của Vietnam Airlines, HĐQT của doanh nghiệp nêu rõ Vietnam Airlines đang có 13.337 tỷ đồng nợ quá hạn các đối tác, nhà cung cấp tính đến 30/6. 7.099 tỷ đồng trong số này là nợ tiền thuê máy bay từ 12 đối tác.
Phía doanh nghiệp dự kiến lượng vốn huy động được thông qua hình thức chào bán cổ phiếu là 8.000 tỷ đồng và phần lớn sẽ được sử dụng để thanh toán các khoản nợ.
Trong số 13.300 tỷ đồng nợ quá hạn của Vietnam Airlines, nợ quá hạn nhiên liệu, sửa chữa bảo dưỡng động cơ, phụ tùng vật tư ở mức 4.021 tỷ đồng từ nhiều đối tác trong và ngoài nước.
Khoản còn lại là 1.847 tỷ nợ dịch vụ chuyến bay, dịch vụ hàng không của các đối tác trong nước như: Tổng công ty Quản lý bay (VATM), Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các đối tác khác.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng ghi nhận 2.053 tỷ đồng nợ đến hạn với các khoản vay tại các tổ chức tín dụng như: Vietcombank (738 tỷ đồng lãi suất 4.2% và 390 tỷ đồng lãi suất 3,5%), BIDV (236 tỷ đồng lãi suất 4,6%), SeABank (400 tỷ đồng lãi suất 4,8%) cùng nhiều tổ chức tín dụng quốc tế như: JP Morgan, Citibank và ING.
Quay trở lại với phương án phát hành 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 56,4%, Vietnam Airlines dự kiến chào bán với giá là 10.000 đồng/cổ phiếu và phát hành ngay trong năm nay sau khi UBCKNN chấp thuận.
Về kế hoạch sử dụng 8.000 tỷ đồng vốn huy động được, Vietnam Airlines dự định dùng 2.050 tỷ đồng để trả nợ cho các tổ chức tín dụng nêu trên trong năm 2021, 3.950 tỷ đồng thanh toán nợ quá hạn cho các đối tác, nhà cung cấp theo tiến độ thanh toán.
Đối với 2.000 tỷ đồng còn lại, doanh nghiệp sử dụng để thanh toán vốn lưu động nhằm đảm bảo khả năng thanh toán, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.
Trong 6 tháng đầu năm nay, công ty mẹ Vietnam Airlines ước lỗ khoảng 9.823 tỷ đồng, lỗ hợp nhất dự kiến khoảng 10.788 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu hợp nhất dự kiến giảm 11,6% xuống còn gần 37.400 tỷ đồng, dự kiến lỗ hợp nhất 14.526 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2020.
Kế hoạch này được xây dựng trên giả định Vietnam Airlines hoàn thành bán 11 tàu bay A321, Chính phủ cho phép mở cửa đón khách đến Phú Quốc, áp dụng hộ chiếu vắc xin hoàn thành giải ngân gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng và có các biện pháp hỗ trợ khác của Chính phủ...
Bạch Hiền (t/h)