+Aa-
    Zalo

    Vì sao xe tăng Abrams M1 vẫn chưa được Ukraine triển khai ra chiến trường?

    (ĐS&PL) - Theo bài viết trên Forbes, xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams M1 được chuyển giao cho Ukraine đã hơn 2 tháng nhưng không có bất cứ bằng chứng nào về việc phương tiện này được sử dụng.

    Theo báo Tin Tức, đài RT của Nga hôm 4/1 dẫn thông tin đăng tải trên tạp chí Forbes cho biết Mỹ đã cam kết cung cấp cho Ukraine 31 xe tăng Abrams M1 vào tháng 1/2022, khi nước này chuẩn bị cho cuộc phản công diễn ra vào đầu tháng 6/2023. Tuy nhiên, Ukraine chỉ nhận được mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực này vào tháng 10/2023, khi nỗ lực tiến quân đã không mang lại kết quả như mong muốn.

    Trong suốt mùa hè năm 2023, Kiev chủ yếu dựa vào xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất và xe chiến đấu Bradley do Mỹ cung cấp. Trong đó, xe tăng Challenger 2 của Anh đã được sử dụng ở quy mô hạn chế và Anh đã chính thức xác nhận mất một chiếc Challenger 2.

    “Đã hơn hai tháng kể từ khi xe tăng Abrams M1 đến Ukraine nhưng không có bất kỳ bằng chứng nào về việc chúng được sử dụng”, bài viết trên Forbes nêu. Bên cạnh đó, Lữ đoàn thiết giáp Ukraine nào sẽ vận hành xe tăng do Mỹ cung cấp cũng “vẫn là một bí ẩn”.

    Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, số xe tăng này sẽ được biên chế cho Lữ đoàn cơ giới số 47 - lực lượng hiện đang cố gắng cầm chân các lực lượng Nga tại thành phố chiến lược Avdiivka ở Donetsk. Trước đó, Lữ đoàn cơ giới số 47 đã được trang bị xe tăng Leopard 2.

    vi sao xe tang abrams m1 van chua duoc ukraine trien khai ra chien truong
    Ukraine nhận được mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams M1 vào tháng 10/2023. Ảnh minh họa: DPA

    Forbes cho rằng, xe tăng Abrams M1 chưa thể tham chiến vì phía Ukraine đang bận "bọc giáp cho xe tăng để chống các cuộc tấn công của máy bay không người lái FPV (góc nhìn thứ nhất) chứa đầy chất nổ của Nga.

    Được biết, cả Ukraine và Nga đều đã trang bị cho xe tăng thêm lồng thép, thanh chắn và lớp giáp để bảo vệ khỏi các máy bay không người lái. Hiện nay, mìn chính là mối đe dọa lớn nhất đối với xe tăng của cả hai bên.

    Cũng theo bài viết trên Forbes, việc Ukraine sẽ mất một số xe tăng Abrams M1 là điều không thể tránh khỏi. Abrams M1 có thể là một trong những loại xe tăng được bảo vệ tốt nhất trên thế giới nhưng không phải là bất khả xâm phạm trước các cuộc tấn công, trong đó phần trên và hai bên là điểm yếu.

    Abrams M1 được đánh giá là một trong những vũ khí mạnh nhất của lục quân Mỹ. Dòng xe tăng này được đưa vào biên chế quân đội Mỹ từ năm 1986, sở hữu pháo nòng trơn 120 mm tầm bắn hơn 4 km, theo thông tin trên VTC News.

    Xe tăng có thể đạt vận tốc tối đa 67 km/h với kíp lái 4 người gồm trưởng xe, pháo thủ, nạp đạn và lái xe. Abrams M1 được cho là sở hữu nhiều tính năng vượt trội so với các dòng xe từ thời Liên Xô trong biên chế quân đội Ukraine, như năng lực tác chiến ban đêm và khả năng bảo vệ kíp lái.

    Mẫu xe tăng Abrams M1 mà Washington viện trợ cho Kiev không được trang bị giáp urani nghèo (DU) như phiên bản trong quân đội Mỹ, do đây là công nghệ tuyệt mật. Điều này khiến phương tiện này có nguy cơ tổn thương cao hơn trước nhiều loại tên lửa chống tăng mà Nga đang sử dụng trên chiến tuyến.

    Dù vậy, theo truyền thông Ukraine, mẫu M1A1 mà Mỹ chuyển giao cho Ukraine đã được hiện đại hóa đáng kể so với phiên bản nguyên gốc, bổ sung thêm camera ảnh nhiệt, hệ thống điều khiển hỏa lực được nâng cấp, giúp phương tiện đạt năng lực chiến đấu tương đương M1A2 ở một số khía cạnh.

    Theo thông tin trên trang Business Insider hồi cuối tháng 11/2023, các nhà phân tích nhận định rằng Ukraine khó sử dụng xe tăng Abrams M1 một cách hiệu quả bởi thời tiết ngày càng xấu đi và Nga xây dựng các tuyến phòng thủ kiên cố. Do đó, các chuyên gia kết luận phương tiện này khó có thể xuất hiện cho đến mùa xuân năm 2024.

    “Ukraine có thể sẽ giữ chúng cho lực lượng dự bị”, ông Mark Cancian, Đại tá thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu, hiện là cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) nêu ý kiến.

    Ông Cancian phân tích rằng, trong mùa đông, việc điều động các nhóm nhỏ xe chiến đấu bộ binh Bradley và xe tăng Abrams M1 sẽ không hiệu quả và khó hỗ trợ về mặt hậu cần.

    XEM THÊM: Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung gần biên giới Triều Tiên

    Mùa đông ở Ukraine thường xuất hiện bùn, mưa, sương giá và tuyết gây bất tiện cho di chuyển. Theo ông Cancian, các lực lượng Ukraine sẽ chờ thời điểm thích hợp, có thể là vào mùa xuân, khi họ có thể phát động cuộc tấn công mới và sử dụng Abrams M1.

    Trong diễn biến liên quan, Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng việc Mỹ và các đồng minh chuyển vũ khí cho Ukraine sẽ không ngăn cản nước này đạt được các mục tiêu trong hoạt động quân sự ở Ukraine mà chỉ làm tăng nguy cơ xảy ra đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

    Các quan chức Nga, trong đó có cả Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã nhấn mạnh rằng mọi vũ khí do phương Tây cung cấp cho Kiev sẽ bị phá hủy, bất kể chúng là gì.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-xe-tang-abrams-m1-van-chua-duoc-ukraine-trien-khai-ra-chien-truong-a606141.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan