+Aa-
    Zalo

    Vì sao "Tỷ phú hào phóng " qua đời con cái không nhận được 1 xu?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tỷ phú này cho biết: "“Nếu các con tôi giỏi giang, tôi không cần để lại nhiều tiền bạc cho chúng. Còn nếu chúng không đủ năng lực, tiền bạc chỉ làm hại chúng".

    (ĐSPL) - Yu Pang-lin là tỷ phú Trung Quốc đầu tiên không giành quyền thừa kế cho con cái. Theo ông, nếu tiền của ông dành cho những đứa con không có đủ năng lực thì sẽ chỉ làm hại chúng mà thôi, ngược lại nếu họ đủ khả năng kiếm tiền thì sẽ không phải cần đến khối tài sản khổng lồ của ông.

    Sinh thời, ông Yu được mệnh danh là tỷ phú làm từ thiện số 1 Trung Quốc. Trong vòng 5 năm liên tiếp, ông này luôn đứng đầu danh sách các tỷ phú làm từ thiện của Trung Quốc theo Tạp chí Hurun - Tạp chí chuyên nghiên cứu về người giàu Trung Quốc.

    Tại Trung Quốc, ông Yu được biết đến là nhà tài phiệt bất động sản tầm cỡ, Chủ tịch hãng bất động sản Foo Tak và khách sạn Shenzhen Panglin tại Thâm Quyến. Ông cũng là người sáng lập Quỹ Yu Pang-lin Foundation, quỹ dành riêng để chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cứu trợ thiên tai.

    Ông Yu, 93 tuổi, là người sáng lập Quỹ từ thiện Yu Pang-lin chuyên về chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cứu trợ thiên tai. Năm 2010, trong 1 bữa tiệc, nhà tài phiệt Hồng Kông cho biết ông đã gửi toàn bộ khối tài sản trị giá 2 tỉ USD cho ngân hàng để làm từ thiện sau khi mình qua đời.

    Yu Pang-lin là tỷ phú Trung Quốc đầu tiên không giành quyền thừa kế cho con cái. 

    Tỷ phú  Yu Pang-lin đã gửi toàn bộ khối tài sản trị giá 2 tỉ USD cho ngân hàng để làm từ thiện sau khi mình qua đời.

    Khi được hỏi tại sao không để lại cho các con một xu nào, ông Yu giải thích: “Nếu các con tôi giỏi giang, tôi không cần để lại nhiều tiền bạc cho chúng. Còn nếu chúng không đủ năng lực, tiền bạc chỉ làm hại chúng mà thôi”.

    Sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh lâu đời ở TP Lâu Để, tỉnh Hồ Nam, ông Yu dành phần lớn cuộc đời để làm từ thiện. Ông đã hiến tổng cộng 25 triệu nhân dân tệ nhằm cải thiện sức khỏe của người dân.

    Đặc biệt, tỉ phú Hồng Kông rất quan tâm đến việc giúp đỡ những người mắc bệnh đục thủy tinh thể. Từ năm 2003, Quỹ từ thiện Yu Pang-lin đã hỗ trợ phục hồi thị lực cho hơn 300.000 người đến từ hơn 20 tỉnh và khu tự trị khắp Trung Quốc, bao gồm cả một số khu vực nghèo như tỉnh Thanh Hải, Cam Túc, Vân Nam và Quý Châu.

    Ông nói với China Daily trong một cuộc phỏng vấn: “Trước đây, tôi bị đục thủy tinh thể, vì vậy tôi hiểu được nỗi đau của người bệnh và cũng nếm trải cảm giác hạnh phúc khi được phục hồi thị lực”.

    Lúc còn trẻ, ông Yu muốn dùng kinh nghiệm bản thân để giúp đỡ những người khác. Vào những năm 1940, ông chọn công việc nhà báo và biên tập viên để hiểu rõ hơn về những khó khăn của tầng lớp dân nghèo. Ông chuyển đến Hồng Kông vào năm 1958, làm đủ các nghề từ quét dọn, công nhân xây dựng… cho đến khi mở công ty bất động sản, sau đó lấn sân sang các lĩnh vực khác như du lịch, khách sạn…

    Đến năm 1980, ông Yu bắt đầu quyên góp tiền để xây dựng trường học, trung tâm cấp cứu, các tuyến xe buýt công cộng, đường hầm, đài phun nước và nhiều dự án cơ sở hạ tầng khác. Năm 2007, ông được tạp chí Time bình chọn là một trong các nhà hảo tâm hàng đầu thế giới.

    Ít ai biết rằng “đại gia từ thiện” Yu Pang-lin vốn là chàng trai nghèo nhưng đầy nghị lực.

    Ông Yu từng nói ước mơ thuở bé của mình là mua xe cứu thương cho người dân sau khi nhìn thấy một bệnh nhân tử vong vì xe cứu thương không tới kịp. Bên cạnh đó, ông cũng dành một khoản tiền lớn để trao học bổng và tài trợ cho 20 trường đại học ở Trung Quốc, đóng góp hơn 70 triệu nhân dân tệ cho các sáng kiến ​​giáo dục.

    Với tấm lòng trên, lúc sinh thời ông Yu đã được báo chí và người dân nước này mệnh danh là tỷ phú làm từ thiện số 1 Trung Quốc.

    Ông đã liên tiếp trong vòng 5 năm đứng đầu trong danh sách các tỷ phú làm từ thiện của Trung Quốc theo Tạp chí Hurun - Tạp chí chuyên nghiên cứu về người giàu Trung Quốc.

    Không những vậy, năm 2007, ông góp mặt trong danh sách những nhà hảo tâm hàng đầu thế giới do tạp chí danh tiếng Time bình chọn.

    Ít ai biết rằng “đại gia từ thiện” Yu Pang-lin vốn là chàng trai nghèo nhưng đầy nghị lực. Sau khi trải qua nhiều công việc lặt vặt gồm lao công và phu kéo xe hồi thập niên 1960, Yu chuyển sang làm công nhân xây dựng.

    Sau một thời gian chăm chỉ làm việc, ông gom hết tiền dành dụm theo chủ của mình sang Đài Loan mở công ty kinh doanh bất động sản vào những năm 1970. Tại đây, ông thu mua một số tòa nhà cũ, sau đó bán lại với giá cao gấp 10, thậm chí 100 lần số vốn ban đầu.

    Sau đó, Yu đầu tư vào bất động sản và cổ phiếu tại Hồng Công. Năm 1975, ông tậu căn hộ sân vườn sang trọng, từng là nơi ở của ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long. Năm 2008, khi chính quyền Hồng Công ngỏ ý mua lại để làm Bảo tàng Lý Tiểu Long, ông quyết định hiến luôn căn nhà này. Căn hộ đó được Yu mua với giá không tới 110.000 USD nhưng giá trị của nó hiện được xác định hơn 18 triệu USD. Từ đó, ông được gọi là “tỉ phú hào phóng” nhất Trung Quốc.

    Nhà tài phiệt tốt bụng qua đời vào ngày 2/5, thọ 93 tuổi.

    AN NHIÊN (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ty-phu-hao-phong-qua-doi-con-cai-khong-nhan-duoc-1-xu-a93787.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan