+Aa-
    Zalo

    Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

    (ĐS&PL) - Sấm sét là hiện tượng thiên nhiên kỳ vĩ song cũng đầy nguy hiểm. Tuy nhiên, sấm sét thực tế ít khi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay.

    Máy bay, những cỗ máy khổng lồ chinh phục bầu trời rộng lớn, đôi khi cũng phải đối mặt với những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như sấm sét. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là sấm sét thường không gây ảnh hưởng đáng kể đến sự an toàn của máy bay trong khi bay. Vậy bí mật đằng sau khả năng "miễn nhiễm" sấm sét của máy bay là gì?

    Lớp vỏ kim loại dẫn điện

    Máy bay được cấu tạo từ lớp vỏ kim loại dẫn điện, bao gồm thân máy, cánh và đuôi máy. Lớp vỏ này đóng vai trò như một lồng Faraday khổng lồ, giúp phân tán dòng điện từ tia sét ra bên ngoài thân máy bay, bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi bị hư hại.

    Sấm sét thực tế ít khi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay

    Sấm sét thực tế ít khi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay

    Hệ thống chống sét

    Ngoài lớp vỏ kim loại, máy bay còn được trang bị hệ thống chống sét chuyên dụng. Hệ thống này bao gồm các anten thu sét được lắp đặt ở các vị trí nhọn trên thân máy bay, dây dẫn điện và bộ phận thoát sét. Khi tia sét đánh vào máy bay, hệ thống chống sét sẽ dẫn dòng điện qua dây dẫn điện xuống bộ phận thoát sét, giúp tiêu tán năng lượng của tia sét ra bên ngoài một cách an toàn.

    Hệ thống điện được bảo vệ

    Hệ thống điện trên máy bay được thiết kế với khả năng chống sét cao, sử dụng các dây dẫn điện bọc kim loại và các thiết bị điện tử có khả năng chịu được điện áp cao. Nhờ vậy, hệ thống điện trên máy bay có thể hoạt động bình thường ngay cả khi bị ảnh hưởng bởi tia sét.

    Quy trình bay an toàn

    Các phi công được đào tạo bài bản để thực hiện các quy trình bay an toàn khi gặp điều kiện thời tiết có sấm sét. Ví dụ, họ có thể thay đổi độ cao hoặc đường bay để tránh xa khu vực có sấm sét nhờ các dự báo từ trước.

    Thống kê cho thấy nguy cơ thấp

    Mặc dù máy bay có thể bị sét đánh, nhưng nguy cơ xảy ra thực tế là rất thấp. Theo thống kê, trung bình một chiếc máy bay sẽ bị sét đánh trúng khoảng 1 lần trong 3.000 giờ bay. Và trong hầu hết các trường hợp, sét đánh vào máy bay không gây ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay.

    Sự kết hợp của nhiều yếu tố như lớp vỏ kim loại dẫn điện, hệ thống chống sét, hệ thống điện được bảo vệ, quy trình bay an toàn và tỷ lệ xảy ra sét đánh thấp đã giúp máy bay "miễn nhiễm" sấm sét một cách hiệu quả. Nhờ vậy, hành khách có thể yên tâm tận hưởng hành trình bay an toàn và thoải mái.   

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vi-sao-sam-set-khong-lam-anh-huong-en-may-bay-trong-khi-bay-a430308.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan