+Aa-
    Zalo

    Vì sao mặt đường 5 kéo dài trơ lõi gỗ ép?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – “Chưa làm khe co giãn mà đã thông xe là sai kỹ thuật, bản chất của việc này là chạy tiến độ”, PGS.TS Nguyễn Quang Đạo nói về mặt đường 5 kéo dài bị trơ lõi gỗ ép.

    (ĐSPL) – “Chưa làm khe co giãn mà đã thông xe là sai kỹ thuật, bản chất của việc này là chạy tiến độ”, PGS.TS Nguyễn Quang Đạo, ĐH Xây dựng nói về việc mặt đường 5 kéo dài sau 2 tháng thông xe mặt cầu trơ lõi gỗ ép.

    Mặt cầu Đường 5 kéo dài bị trơ lõi gỗ ép (Ảnh Tiền Phong).

    Trước thông tin phản ánh tình trạng mặt cầu Huyện Khê và cầu Phương Trạch thuộc Dự án đường 5 kéo dài sau khi thông xe và đưa vào khai thác được 2 tháng đã trơ lõi gỗ ép, ông Lê Văn Sỹ, Trưởng phòng Thực hiện dự án 1 (Ban Quản lý dự án Hạ tầng Tả ngạn) cho biết trên báo Hà Nội mới: Trước khi tổ chức thông xe kỹ thuật vào ngày 9/10 , đơn vị đã báo cáo UBND thành phố và các cơ quan chức năng về việc một số hạng mục chưa hoàn thành nhưng sẽ triển khai một số giải pháp để bảo đảm yêu cầu thông xe kỹ thuật.

    Công trình sẽ vừa khai thác vừa thi công hoàn thiện dự kiến sẽ hoàn thành ngày 31/12/2014. Trong đó, việc xử lý khe co giãn sẽ áp dụng 2 phương pháp: Thứ nhất là lắp khe co giãn trước rồi mới thảm bê tông asphalt; thứ hai là thảm bê tông asphalt trước rồi mới lắp đặt khe co giãn.

    Cuối cùng, phương pháp thứ hai được chấp thuận vì sẽ bảo đảm giao thông thuận lợi và phục vụ được yêu cầu thông xe ngay.

    Theo đó, tại vị trí khe co giãn (bề rộng khoảng 20cm), nhà thầu phải rải lớp lót bằng gỗ và chèn bao tải cát để không rơi rớt bê tông, sau đó thảm trùm lên rồi lu lèn. Tiếp đó, nhà thầu sẽ tiến hành cắt lớp bê tông, làm vệ sinh rồi lắp đặt khe co giãn bằng thép đúng quy trình, yêu cầu kỹ thuật và bảo đảm chất lượng công trình.

    Ban Quản lý dự án Hạ tầng Tả ngạn khẳng định, biện pháp thi công này đã được các cơ quan chức năng chấp thuận, không có chuyện làm ăn gian dối hoặc "xử lý tình huống" khi xảy ra sự cố.

    Trong khi đó, trao đổi với PV xung quanh vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng một công trình được thông xe phải hoàn thành tất cả các hạng mục.

    Được dẫn lời trên báo Tiền phong, PGS.TS Nguyễn Quang Đạo, ĐH Xây dựng nhấn mạnh: “Chưa làm khe co giãn mà đã thông xe là sai kỹ thuật, bản chất của việc này là chạy tiến độ. Về chuyên môn tôi khẳng định 100\% là sai. Hơn nữa đây là việc làm coi thường người dân, lãnh đạo”.

    Theo ông Đạo, khe co giãn là khe liên kết giữa hai nhịp cầu, có ảnh hưởng lớn đến độ an toàn của người tham gia giao thông, tuổi thọ cầu. Việc 2/3 số cầu có khe co giãn làm bằng gỗ ép, bao tải cát là không thể chấp nhận được.

    Đại diện Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho rằng, công trình thông xe phải đảm bảo tối thiểu 2 vấn đề: An toàn cho người sử dụng và đạt chất lượng công trình. Việc mặt đường qua các khe co giãn cầu vượt trên tuyến Đường 5 kéo dài bị trơ lõi gỗ ép như vậy liệu có đảm bảo an toàn cho người qua lại; mặt đường sau hơn 2 tháng thông xe đã phải đào lên làm khe co giãn đã đạt chất lượng? “Nhà thầu, chủ đầu tư và cả tư vấn giám sát dự án phải chịu trách nhiệm về việc này”, đại diện Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nhấn mạnh.

    Dự án Đường 5 kéo dài do Ban Quản lý dự án Tả Ngạn (TP Hà Nội) làm chủ đầu tư, được thông xe vào ngày 9/10/2014.

    Dự án được khởi công từ năm 2005 với số vốn đầu tư ban đầu là 3.532 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2013, vốn điều chỉnh toàn dự án lên tới 6.661 tỉ đồng.Tuyến đường bắt đầu từ nút giao thông cầu Chui, sau khi đi qua cầu Đông Trù, cầu Ngũ Huyện Khê dự án có điểm cuối tại đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, dài 13,5 km.

    Trên tuyến có 3 cầu là cầu Đông Hội rộng 60m, dài 47m; cầu Phương Trạch rộng 63,5m, dài 35m và cầu Đông Trù dài 1,1km, rộng 55m.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-mat-duong-5-keo-dai-tro-loi-go-ep-a74433.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan