+Aa-
    Zalo

    Vì sao hiệu trưởng trường THPT Thủ Đức bị kiện ra tòa?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Công trình xây dựng một số phòng học trường THPT Thủ Đức đã hoàn thành, nhưng chủ đầu tư vẫn không hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán khiến phải nhờ đến tòa án.

    (ĐSPL) - Dự án đầu tư sửa chữa và xây dựng mới một số phòng học trường THPT Thủ Đức ở phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP HCM, được Sở Xây dựng TP HCM phê duyệt theo quyết định số 65/QĐ-SXD-KHĐT, ngày 27/05/2009. Tổng kinh phí đầu tư được làm tròn là 36.587.452.000 đồng, lấy từ ngân sách thành phố và giao trực tiếp cho trường THPT Thủ Đức làm chủ đầu tư dự án. Công trình hoàn thành từ ngày 19/05/2012, nhưng chủ đầu tư vẫn không hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán khiến vụ việc phải nhờ đến toà án can thiệp.

    Sau khi thuê đơn vị tư vấn điều hành dự án (QLDA), lập kế hoạch mời thầu và lựa chọn nhà thầu, ngày 22/3/2010, ông Nguyễn Hữu Diệu, Hiệu trưởng trường THPT Thủ Đức, đại diện chủ đầu tư dự án ký quyết định số 029/QĐ-THPT phê duyệt đơn vị trúng thầu là Liên danh công ty TNHH xây dựng Quang Đức và Công ty cơ khí xây dựng dich vụ Linh Trung. Đồng thời, chủ đầu tư dự án tiến hành ký hợp đồng thi công xây dựng số 32/2010/HĐTC với nhà thầu xây dựng.

    Ngày 19/5/2012, công trình được bàn giao và đưa vào sử dụng. Vấn đề còn lại là các đơn vị liên quan cùng chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục hoàn công và thanh quyết toán. Tuy nhiên, kể từ ngày bàn giao và đưa công trình vào sử dụng, cho đến nay việc nghiệm thu, thanh quyết toán vẫn chưa thực hiện, bởi các bên chưa thống nhất được khối lượng công việc phát sinh trong suốt quá trình thi công.

    Văn bản của Sở GD - ĐT yêu cầu trường THPT Thủ Đức thực hiện thanh quyết toán theo đúng pháp luật

    Theo ông Nguyễn Hữu Diệu, đại diện chủ đầu tư: “Đơn vị thi công thực hiện chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu ký kết tới 416 ngày. Bởi vì họ không đủ nhân sự, năng lực lại yếu kém. Bên cạnh đó, trong hồ sơ hoàn công có một số vấn đề khuất tất, nhiều phát sinh không sát với thực tế. Chính vì thế, chúng tôi cần có đơn vị kiểm toán độc lập, kiểm tra lại khối lượng cũng như chất lượng của công trình.”

    Về phía đại diện nhà thầu xây dựng, ông Trần Quang Bá, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Quang Đức cho rằng: “Những phát sinh đều dựa trên khối lượng thực tế mà đơn vị thi công đã thực hiện theo yêu cầu của chủ đầu tư. Những phát sinh đó thể hiện qua 28 bộ biên bản làm việc – Xử lý kỷ thuật và 69 tờ bản vẽ A2 có ký nhận của tất cả các bên liên quan (Tập bản vẽ phát sinh và thay đổi trong suốt cả quá trình thi công - PV).”

    Dù cho những đơn vị tư vấn QLDA, tư vấn thiết kế, đơn vị tư vấn giám sát thi công đã ký vào hồ sơ hoàn công cũng như hồ sơ thanh quyết toán, nhưng ông Nguyễn Hữu Diệu, Đại diện chủ đầu tư vẫn không chịu ký, buộc nhà thầu xây dựng phải nộp đơn kiện ra tòa.

    Khi chúng tôi đặt câu hỏi, tại sao những đơn vị tư vấn QLDA, tư vấn thiết kế, đơn vị tư vấn giám sát thi công đã ký vào hồ sơ hoàn công cũng như hồ sơ thanh quyết toán mà chủ đầu tư lại không chịu ký, ông Diệu trả lời: “Tôi không tin họ”.

    Chính vì không tin đơn vị tư vấn QLDA cũng như tư vấn giám sát thi công do chính chủ đầu tư trực tiếp ký hợp đồng thuê mướn, nên ông Nguyễn Hữu Diệu đã gửi nhiều công văn đến UBND thành phố, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thanh tra, kiểm tra lại về khối lượng thi công thực tế và thời gian chậm tiến độ.

    Công văn Sở Xây dựng trả lời văn bản số 25 gửi trước đó của trường THPT Thủ Đức

    Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi Sở Xây dựng xem xét hồ sơ, đánh giá tình hình thực tế triển khai dự án và gửi báo cáo số 112515/SXD-KHĐT trình lên UBND thành phố thì ông Nguyễn Hữu Diệu tiếp tục gửi công văn số 25/THPT-VP đến UBND TP HCM, để phản bác lại kết luận của Sở Xây dựng nêu trong báo cáo. Khi nhận được công văn phản bác của đại diện chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hứa Ngọc Thuận có ý kiến chỉ đạo Sở Xây dựng nghiên cứu trả lời Công văn số 25/THPT-VP ngày 28 tháng 4 năm 2014 của trường THPT Thủ Đức.

    Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, ngày 29/10/2014, Sở Xây dựng đã vào cuộc và kết luận: “Qua kiểm tra thực địa, Sở Xây dựng có ghi nhận một số hạng mục công trình thay đổi so với kết quả thẩm định thiết kế cơ sở được duyệt. Từ sự thay đổi này dẫn đến khối lượng công việc trên thực tế thay đổi, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quyết toán của chủ đầu tư.”

    Sau nhiều lần các đơn vị liên quan cùng nhau ngồi lại đàm phán nhưng vẫn không thể đi đến thống nhất, nhà thầu xây dựng nộp đơn lên TAND quận Thủ Đức. Thế nhưng, vụ việc sau đó vẫn bế tắc do phía chủ đầu tư cho rằng, theo điều khoản như trong hợp đồng, việc tranh chấp (nếu có) phải được giải quyết bằng trọng tài Việt Nam chứ không phải toà án.

    Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Thái Châu, Trưởng Phòng Tổ chức hành chính Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: “Chuyện này kéo dài quá lâu, ảnh hưởng đến nhiều vấn đề, trong đó có việc quyết phê duyệt đầu tư cho những dự án trường học đang thiếu phòng học, học sinh phải ngồi chen lấn nhau, cơ sở đầu tư dạy và học xuống cấp. Nhiều lần chúng tôi hối thúc và mời thầy Diệu lên họp để nghe báo cáo, giải trình nhưng vẫn không ổn”.

    Do các bên liên quan chưa thống nhất về quan điểm, nên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết và ảnh hưởng đến nhiều thứ như đánh giá của ông Nguyễn Đình Thái Châu, Trưởng Phòng Tổ chức hành chính, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-hieu-truong-truong-thpt-thu-duc-bi-kien-ra-toa-a79774.html
    Hà Tĩnh “nổi cáu” vì HUD chây ì tiền sử dụng đất

    Hà Tĩnh “nổi cáu” vì HUD chây ì tiền sử dụng đất

    Tính đến tháng 12/2013, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) vẫn nợ hơn 78 tỷ đồng tiền sử dụng đất của một dự án khu đô thị tại Hà Tĩnh. UBND tỉnh Hà Tĩnh đang lên kế hoạch thu hồi dự án khu dân cư đô thị của HUD tại địa phương này.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hà Tĩnh “nổi cáu” vì HUD chây ì tiền sử dụng đất

    Hà Tĩnh “nổi cáu” vì HUD chây ì tiền sử dụng đất

    Tính đến tháng 12/2013, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) vẫn nợ hơn 78 tỷ đồng tiền sử dụng đất của một dự án khu đô thị tại Hà Tĩnh. UBND tỉnh Hà Tĩnh đang lên kế hoạch thu hồi dự án khu dân cư đô thị của HUD tại địa phương này.