Theo báo Thanh niên, trong 4 tháng đầu năm 2023, các cảng hàng không trên cả nước đón tới gần 37 triệu khách, tăng 55% so với cùng kỳ 2022.
Cụ thể, số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các cảng hàng không của Việt Nam phục vụ 9,7 triệu khách trên các đường bay quốc tế (tăng 976%) 2022 và 27,2 triệu khách quốc nội (tăng 18%) so với cùng kỳ.
Tính riêng tháng 4, các cảng hàng không trên cả nước đã đón 9,17 triệu khách, tăng 2% so với tháng trước đó, gồm 2,65 triệu khách quốc tế và 6,51 triệu khách nội địa.
Các hãng hàng không nội địa vận chuyển 18,2 triệu khách trong 4 tháng đầu năm, tăng 56% so với cùng kỳ 2022. Trong số này, khách quốc tế đạt 4,6 triệu lượt, khách nội địa đạt 13,6 triệu lượt.
Trong 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua (từ 29/4 – 3/5), 2 đầu cảng nhộn nhịp nhất cả nước là Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ghi nhận đón lượng khách kỷ lục khoảng 1,2 triệu lượt. Trong đó, Cảng Nội Bài phục vụ gần 2.700 lượt chuyến bay và hơn 422.000 lượt hành khách, tương đương năm 2022 nhưng sản lượng chuyến bay quốc tế tăng 86% và hành khách quốc tế tăng 299%.
Cảng Tân Sơn Nhất có khoảng 4.400 chuyến bay cất hạ cánh, lượng khách phục vụ khoảng 750.000 lượt. Số chuyến bay tăng 18% và lượng hành khách tăng 32% với cùng kỳ 2022, tăng nhẹ so với thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019).
Ngược lại, trong khi lượng khách quốc tế và quốc nội đang tăng trưởng "khủng" thì sản lượng hàng hóa qua các cảng hàng không vẫn chưa cắt được đà giảm mạnh từ đầu năm đến nay.
Theo Bnews, trong 4 tháng, các sân bay chỉ khai thác được 378.400 tấn, giảm 24,3% so với cùng kỳ 2022. Đáng chú ý, giảm mạnh nhất là hàng hoá quốc tế khi chỉ đạt 272.000 tấn, giảm 32,1% so với cùng kỳ 2022.
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) nhận định, nguyên nhân vận tải hàng hóa đường hàng không “lao dốc” do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng lan rộng.
Thị trường lớn là Trung Quốc đã mở cửa nhưng nguyên phụ liệu từ quốc gia này vẫn chưa tỏa đi nhiều nhà máy sản xuất trên thế giới. Do đó, các hợp đồng về vận chuyển hàng hoá quốc tế chưa được thực hiện nhiều. Hoạt động giao nhận bằng đường hàng không được dự báo sẽ phục hồi trong năm nay nhưng chậm và nhiều khó khăn do thị trường hàng hóa toàn cầu đang bất ổn, theo báo Thanh niên.
Vân Anh(T/h)