(ĐSPL) - Nghệ thuật từ xưa đến nay vẫn được xem là lãnh địa của sáng tạo, tà? năng và nơ? gh? dấu của ngườ? nghệ sĩ. Nhưng bỗng một ngày, showb?z V?ệt xuất h?ện tràn ngập những cá nhân lườ? b?ếng, nghèo ý tưởng và chỉ thích “ăn bám” trên thành quả nghệ thuật của ngườ? khác. Từ ca nhạc, đ?ện ảnh, vũ đạo cho đến thờ? trang đều nhuốm màu “đạo cóp” kh?ến công chúng hoà? ngh? về sự sáng tạo của các nghệ sĩ, còn bộ mặt showb?z V?ệt thì ngày càng trở nên “khó đỡ”.
Những kẻ “chôm chỉa” có nghề
Vừa qua, nhà th?ết kế nổ? t?ếng Đỗ Mạnh Cường lên trang cá nhân tuyên bố sẽ “nghỉ ngơ?” vớ? một ngườ? mẫu mà anh từng xem là thân th?ết trong nh?ều năm qua. Dù không nêu đích danh nhưng qua cách suy luận và g?ả? thích của Đỗ Mạnh Cường thì nh?ều ngườ? vẫn t?nh ý nhận ra ngườ? được nhắc đến là ngườ? mẫu T.H. Anh chỉ trích cô này đã nh?ều lần trắng trợn “đạo” mẫu, “copy” chất l?ệu vả? mà anh đã độc quyền, kh?ến anh bức xúc vì mất bản quyền. Và đây không phả? là lần thứ nhất mà sự v?ệc lần này chính là “g?ọt nước tràn ly” kh?ến anh không thể t?ếp tục “chơ?” vớ? cô ngườ? mẫu gốc Hà Nộ? này nữa. Câu chuyện của nhà th?ết kế Đỗ Mạnh Cường trong va? bị “đạo” ý tưởng chỉ là một trong hàng ngàn vụ v?ệc ăn cắp ý tưởng khác đang xảy ra trong showb?z V?ệt.
Nhà th?ết kế Đỗ Mạnh Cường
Trong làng thờ? trang, Đỗ Mạnh Cường là một cá? tên luôn gây được chú ý. Bở? anh được đánh g?á là “v?ên ngọc quý” của làng thờ? trang V?ệt Nam. Không a? có thể phủ nhận tà? năng Mạnh Cường kh? đánh g?á mức độ hà? lòng của khách hàng qua những trang phục do anh th?ết kế. M?nh chứng cho sự ăn khách này của Đỗ Mạnh Cường kh? anh l?ên tục xuất h?ện trong các chương trình thờ? trang lớn nhỏ, các buổ? ra mắt sản phẩm và có hẳn một chương trình thờ? trang hoành tráng được tổ chức quy mô hàng năm.
Nhưng như ông cha vẫn bảo “lắm tà? thì nh?ều tật” và trường hợp này một lần nữa lạ? đúng vớ? trường hợp của Đỗ Mạnh Cường. Kh? thương h?ệu, danh t?ếng và tên tuổ? đang lên như d?ều gặp g?ó thì cũng là lúc hàng loạt scandal l?ên quan đến “đạo” ý tưởng của Cường bị phanh phu?. Cường không chỉ là bị hạ? mà anh chính là bị cáo chuyên đ? “mượn” ý tưởng từ các bậc t?ền bố? danh t?ếng. Nếu chỉ một lần, công chúng có thể tạm t?n là anh vô tộ? vì sự ngẫu hứng trong v?ệc gặp gỡ ý tưởng. Nhưng nếu quá ha?, ba lần thì công chúng có quyền hoà? ngh?. Hoà? ngh? tà? năng, đạo đức nghề ngh?ệp và thậm chí họ cho rằng v?ệc “đạo” ý tưởng một cách trắng trợn như thế, nghĩa là Đỗ Mạnh Cường đang phủ nhận khả năng sáng tạo của chính mình.
Còn anh thì lên t?ếng “thanh m?nh” rằng mình vô tộ? kh? cho rằng đó chỉ là sự tình cờ gặp nhau về mặt ý tường: “Trên thế g?ớ? có những trung tâm chuyên ngh?ên cứu về các xu hướng, đưa ra những dự báo về k?ểu dáng, màu sắc, chất l?ệu sẽ trở nên thịnh hành và được ưa chuộng ở các mùa thờ? trang sau. Dựa vào đó, các nhà th?ết kế của mỗ? nhãn hàng sẽ có lựa chọn của r?êng mình và cho ra đờ? sản phẩm phù hợp nhất vớ? phong cách thương h?ệu và nhu cầu của khách hàng”. Nhưng những lờ? “thanh m?nh thanh nga” đó không còn tác dụng vớ? công chúng vì Đỗ Mạnh Cường đã tự mình làm mất lòng t?n ở công chúng.
Nhà th?ết kế Đỗ Mạnh Cường "đạo" th?ết kế của các bậc t?ền bố? danh t?ếng
Nếu khán g?ả nào theo dõ? truyền hình thường xuyên sẽ t?nh ý nhận ra rằng, bây g?ờ trong các bộ ph?m truyền hình gắn mác V?ệt nhưng hơn non nửa là “mượn” ý tưởng từ nước ngoà?. Các bộ ph?m của các đạo d?ễn V?ệt như: G?ó nghịch mùa, T?n vào đ?ều không thể, Cô gá? xấu xí… dù bố? cảnh V?ệt nhưng các ch? t?ết, nhân vật, tình huống… đều “pha trộn” từ kịch bản ph?m nước ngoà?. Kh? bị công chúng la ó, thì các nhà làm ph?m h?ển nh?ên cho rằng “đây chỉ là sự tương đồng chứ không có v?ệc đạo ý tưởng”. Còn đạo d?ễn V?ệt k?ều V?ctor Vũ từng được công chúng V?ệt kỳ vọng sẽ thổ? được luồng g?ó mớ? cho đ?ện ảnh nước nhà kh? “tha? nghén” để ra mắt bộ ph?m “con đẻ” mang tên G?ao lộ định mệnh. Dù bố? cảnh quay h?ện đạ?, đầu tư công phu, dàn d?ễn v?ên sáng nhưng tất cả mà anh nhận dược chỉ là sự thất vọng của khán g?ả. Bở? kh? xem ph?m, ngườ? ta có cảm g?ác sự g?ống nhau đến ngỡ ngàng vớ? bộ ph?m Shattered của đạo d?ễn Mỹ Wolfgang Petersen (Mỹ) ra dờ? trước đó gần ha? thập kỳ. Không chỉ g?ống về bố? cảnh, tuyến nhân vật, nộ? dung… mà những t?ểu t?ết như vết sẹo của nhân vật, chuyện nhân vật chính ngoạ? tình vớ? thư ký… cũng g?ống đến từng cen-t?-mét.
Bộ ph?m G?ao lộ định mệnh có nộ? dung hoàn toàn g?ống ph?m Shattered của Mỹ
Chẳng r?êng V?ctor Vũ mà hàng loạt đọa d?ễn, bộ ph?m V?ệt từng bị tố vì tộ? “mượn” ý tưởng. Đ?ều đó cũng dễ h?ểu vì sao khán g?ả đang dần dần quay lưng vớ? những sản phẩm nghệ thuật “made ?n V?ệt Nam” bở? bóng dáng của ph?m Hàn Quốc, Hollywood… vẫn ẩn h?ện trong các bộ ph?m đó.
Đạo d?ễn V?ctor Vũ đạo ý tưởng các ph?m nước ngoà?
Trong âm nhạc, nhắc đến “vua đạo” trong showb?z V?ệt phả? kể đến ca sĩ T?m. Được b?ết đến vớ? tư cách là một ca sĩ, nhưng T?m không có quá nh?ều thành quả nổ? trộ? ngoà? v?ệc nổ? t?ếng bằng những scandal. Lùm xùm nhất là v?ệc anh cho ra đờ? một album kh?ến khán g?ả phả? g?ật mình vì mức độ g?ống nhau g?ữa anh và thần tượng của mình. Trước những thắc mắc, phản đố? và cả la ó của công chúng về v?ệc “ăn cắp” phong cách, ý tưởng của B? Ra?n, T?m nhanh chóng cho ra đờ? album mang tên: “Tô? là T?m, đừng gọ? tô? là B? Ra?n”. V?ệc tự đánh đồng kh? đặt vị trí mình ngang tầm vớ? nam ca sĩ g?ả? trí số một Hàn Quốc là B? Ra?n kh?ến nh?ều ngườ? bật cườ?. Trong kh? tự nhận mình không g?ống B? Ra?n nhưng trong MV âm nhạc của T?m, ngườ? ta thấy có đến 90\% ch? t?ết g?ống phong cách của thần tượng như: hát dướ? mưa, vũ đạo, gương mặt, cách trang đ?ểm…
Ca sĩ T?m - vua đạo trong showb?z V?ệt
Còn ca sĩ Công chúa bong bóng Bảo Thy lạ? khéo léo hơn trong v?ệc “t?ếp thu có chọn lọc” các sản phẩm âm nhạc nước ngoà? để b?ến thành cá? của mình. Cô từng bị khán g?ả “ném đá” vì ngang nh?ên hát các ca khúc nước ngoà? mà không rõ đã x?n phép bản quyền tác g?ả chưa, hay cl?p Ngày vắng anh của cô cũng không thoát khỏ? ngh? án “đạo cóp”. Trước đó, cô cũng từng bị chỉ trích trên báo nước ngoà? kh? l?ên t?ếp bị tố đạo ý tưởng một cách trắng trợn.
Bảo Thy trắng trợn đạo ý tưởng nhạc nước ngoà?
“Đàn sâu” làm hỏng “nồ? canh”
Chưa bao g?ờ công chúng lạ? chứng k?ến bộ mặt nham nhở, la? căng tột độ của làng g?ả? trí V?ệt như bây g?ờ. Bở? những mặt xấu, những g?á trị ph? nghệ thuật, những ta? t?ếng… vốn được xem là “mặt trá?” khuất lấp g?ờ lạ? thành tâm đ?ểm của mâm cỗ showb?z. Từ v?ệc đạo ý tưởng ca khúc, “mượn” mẫu th?ết kế nổ? t?ếng nước ngoà? đến ph?m gắn mác V?ệt nhưng đậm đặc các tình t?ết nước ngoà?… Bây g?ờ, không chỉ một và? trường hợp mà danh sách dính ngh? án đạo, cóp rất dà? và chưa có dấu h?ệu dừng lạ?.
Nghệ sĩ “đạo cóp” sẽ bị công chúng tẩy chay
BẢO HẰNG