(ĐS&PL) Trước đây, ph?m V?ệt được co? là món ăn t?nh thần không thể th?ếu trong đờ? sống văn hóa s?nh hoạt. Nhưng h?ện nay, ph?m V?ệt đang đứng trước tình trạng ế ẩm, vắng khách, công chúng V?ệt đang dần quay lưng vớ? ph?m V?ệt
Làm ph?m k?ểu 3S”
Cách đây không lâu, kh? dòng ph?m thương mạ? chưa thịnh hành thì trên sóng truyền hình, ph?m V?ệt là ông hoàng và luôn được nhà Đà? ưu t?ên phát sóng g?ờ vàng. Bật các kênh truyền hình, bất cứ thờ? g?an nào đều cho kết quả 100\% ph?m nộ?, từ ph?m nhựa, ph?m tà? l?ệu cho đến ph?m hoạt hình. Xu hướng hộ? nhập kèm theo sự g?ao thoa văn hóa mạnh mẽ đã g?úp cho nền đ?ện ảnh các quốc g?a khác có đ?ều k?ện du nhập vào V?ệt Nam. Sự du nhập văn hóa này vô tình trở thành đ?ểm mớ? lạ trong v?ệc thay đổ? gu thưởng thức của công chúng. Ngườ? yêu đ?ện ảnh lạ? có dịp bổ sung thêm những món ăn lạ m?ệng bên cạnh mâm cỗ quen thuộc chỉ có bấy nh?êu món lâu nay. Tuy mớ? dò dẫm tìm đường bước vào lãnh địa đ?ện ảnh V?ệt nhưng tận dụng được những t?ến bộ kỹ thuật đ?ện ảnh vượt xa chúng ta cả thế kỷ, các dòng ph?m như tâm lý Hàn Quốc, cổ trang Trung Quốc, hành động Mỹ… đã dần dần “cướp khách”, ch?ếm lĩnh khán g?ả V?ệt Nam.
Trong kh? ph?m nộ? thì bị lạnh nhạt, dòng ph?m ngoạ? vẫn cứ ăn nên làm ra tạ? thị trường V?ệt Nam. Khán g?ả xem truyền hình hay đến rạp, thường có tâm lý bỏ qua các bộ ph?m made ?n V?ệt Nam. Lý do khách quan để lý g?ả? cho v?ệc sính hàng ngoạ? đó là: v?ệc xuất, nhập khẩu ph?m, phát hành, cơ chế ăn ch?a của ph?m nước ngoà? luôn đảm bảo hơn là đầu tư cho một bộ ph?m V?ệt. Một phép tính đơn g?ản, thay vì bỏ số t?ền 50/50 để đầu tư k?nh phí thực h?ện một bộ ph?m V?ệt mà vẫn canh cánh nỗ? lo có khách hay không, thì các nhà k?nh doanh sẽ thông m?nh lựa chọn sản phẩm nhập khẩu đang “hot” trên thế g?ớ?. Nó đảm bảo sự “ăn” khách, có thu nhập lạ? không mạo h?ểm.
Ph?m Hàn Quốc " Vườn sao băng" thu hút nh?ều ngườ? V?ệt đón xem
Hơn nữa, v?ệc chạy đua ồ ạt trong cuộc ch?ến lợ? nhuận kh?ến cho các nhà làm ph?m vô tình hay cố ý bỏ qua đ?ều quan trọng nhất: chất lượng bộ ph?m. Vẫn chỉ thấy trên mâm cỗ ph?m V?ệt những món ăn đã cũ mèm, khó nuốt theo “k?ểu 3S”: “Sốc- sex- sến”. Chưa kể, các bộ ph?m nộ? thường mượn ý tưởng nước ngoà?, loay hoay trong những mô- tuýp cũ, vắng bóng các kịch bản mớ? mẻ, dàn d?ễn v?ên thì th?ếu sự chuyên ngh?ệp đã kh?ến cho các sản phẩm đ?ện ảnh V?ệt nhảm và nhạt hơn bao g?ờ hết. Rất nh?ều bộ ph?m, trước kh? ra mắt được t?ền hô hậu ủng, quảng bá rầm rộ, dự trù k?nh phí hàng tỉ đồng, quy tụ dàn d?ễn v?ên toàn chân dà? nhưng chưa kịp “rực rỡ” đã vộ? chết yểu trên đường đến vớ? công chúng. Ngườ? yêu đ?ện ảnh hoà? cổ về những bộ ph?m đã vang bóng như: Ván bà? lật ngửa, Chị Tư Hậu, Tình không b?ên g?ớ?, Nổ? g?ó, Đường về quê mẹ, Vị đắng tình yêu, Ngườ? đẹp Tây Đô, Những ngườ? sống bên tô?, Đồng t?ền xương máu…
Các nhà làm ph?m kêu ca, ph?m ế ẩm quá, vì khán g?ả thờ? nay rất khó ch?ều thành thử v?ệc phục vụ thị h?ếu nghe, nhìn cũng không hề đơn g?án. Không ít ngườ? còn cho rằng đây là một kênh đầu tư khá mạo h?ểm vì luôn thường trực nh?ều rủ? ro bất ngờ. K?nh phí độ? g?á cao, dốc toàn tâm toàn lực vào bộ ph?m con đẻ nhưng kh? ra rạp vẫn vắng tanh như chùa bà đanh. Các nhà làm ph?m, đạo d?ễn từ chuyên tớ? không chuyên cũng ồ ạt tung ra các s?êu phẩm theo k?ểu ăn xổ? mong gây ấn tượng mạnh vớ? khán g?ả nhưng những gì nhận được vẫn là thá? độ lãnh đạm của công chúng và sự ẽo ọt về doanh thu.
Không phủ nhận nh?ều bộ ph?m V?ệt đã gây được ấn tượng vớ? khán g?ả trong thờ? g?an vừa qua, nhất là dòng ph?m g?ả? trí. Thậm chí nh?ều ngườ? đang hy vọng về một công cuộc chấn hưng nền đ?ện ảnh V?ệt Nam đang được bắt đầu. Những bộ ph?m như: Hương phù sa, Bỗng dưng muốn khóc, Tuyết nh?ệt đớ?, Nhà có nh?ều cửa sổ…. thu hút một bộ phận không nhỏ số lượng ngườ? xem. Nhưng càng theo dõ?, khán g?ả mơ hồ nhận ra những ch? t?ết trùng khớp hoàn toàn cho đến nhang nhác g?ống của một bộ ph?m nước ngoà? trước đó. Đây là ch?êu “mượn xác”, “nhập hồn” khá quen thuộc luôn được các đạo d?ễn, nhà làm ph?m chúng ta sử dụng. Nhưng chênh lệch về bố? cảnh, không ăn khớp vớ? nộ? dung cộng vớ? độ non nớt của dàn d?ễn v?ên đã vô tình b?ến những bộ ph?m mượn ý tưởng đó trở nên lố bịch. Dù mang nhãn mác V?ệt nhưng ngườ? xem vẫn thừa t?nh ý để nhận ra hơ? thở của ph?m Hồng Kông, Hàn Quốc, Hollywood. Chính sự la? căng, hỗn mang ấy đã làm b?ến dạng bộ mặt của ph?m V?ệt, gây nh?ều ức chế cho khán g?ả yêu đ?ện ảnh nước nhà.
Kh? lợ? nhuận nặng hơn nghệ thuật
Bộ ph?m Cô gá? xấu xí có thể đưa ra làm một ví dụ. V?ệt hóa từ ph?ên bản của đ?ện ảnh Colomb?a, kh? g?ớ? th?ệu ra mắt, Cô gá? xấu xí được đặt kỳ vọng sẽ tạo ra cơn sốt về dòng ph?m hà? tình huống S?tcom mớ? du nhập về V?ệt Nam. Nhưng sau hơn một năm trờ? dằng dặc lên sóng, nh?ều khán g?ả đã ngán ngẩm về độ nhảm và xem đây là một bộ ph?m đỉnh cao thảm họa. Hay ser?e ph?m dà? tập được chúng ta mua bản quyền từ Trung Quốc- Những ngườ? độc thân vu? vẻ, vớ? dự định sẽ quay 500 tập. Nhưng mớ? được và? tập đầu khán g?ả đã không thể nuốt trô? bở? độ nhảm và nhạt cực độ, nên sau kh? cố gắng hoàn thành tập 171, buộc phả? dừng lạ? vì chẳng có “ma” nào xem!.Khán g?ả vừa ức chế, vừa thất vọng vì đã tốn quá nh?ều thờ? g?an cho một s?êu phẩm “bom xịt” mang tên ph?m V?ệt. Ngoà? Cô gá? xấu xí thì nhan nhản bộ ph?m như: Những ngườ? độc thân vu? vẻ, Cô nàng bất đắc dĩ, Cá rô- em yêu anh, Công chúa teen và ngũ hổ tướng… đều kh?ến công chúng khó chấp nhận vớ? k?ểu la? căng nửa nạc, nửa mỡ. Có khán g?ả yêu đ?ện ảnh còn tỏ ra khó chịu kh? xem đây là những hạt “sỏ?” của đ?ện ảnh V?ệt Nam. Một thờ? g?an dà?, ph?m V?ệt như một d?ễn đàn nhốn nháo chỉ xoay quanh: sốc, sex, cảnh nóng, chân dà?
Bộ ph?m Cô gá? xấu xí từng kh?ến khán g?ả ức chế vì quá nhảm và nhạt
Vớ? ký ức của nh?ều ngườ? đã từng gắn bó vớ? những thăng trầm của đ?ện ảnh V?ệt thì đố? vớ? họ g?ờ đây, những bộ ph?m có thể chạm tớ? trá? t?m của khán g?ả, lay động cảm xúc ngườ? xem dường như là thứ gì đó quá xa xỉ. Và, v?ệc dẹp yên làng sóng ph?m Hàn Quốc, Trung Quốc vẫn là một bà? toán chưa có lờ? đáp, thì sự lấn sân của các bộ ph?m truyền hình tâm lý xã hộ? Thá? Lan, Ph?l?p?nes, S?ngaporetrên màn ảnh V?ệt cũng là một thách thức kh?ến các nhà làm ph?m trong nước đau đầu không kém.
Một nguyên nhân kh?ến cho ph?m V?ệt trở nên bát nháo và nh?ều nhưng “không t?nh” như h?ện nay, đó chính là các dòng ph?m thương mạ? theo k?ểu ăn xổ? đang áp đảo thị trường đ?ện ảnh. Ch?a sẻ lý do tạ? sao các đạo d?ễn V?ệt thường chỉ chú tâm vào làm ph?m thương mạ? mà không đầu tư vào ph?m nghệ thuật, đạo d?ễn V?ệt k?ều Charl?e Nguyễn đã có ý k?ến khá thẳng thắn: “Trong bố? cảnh làm ph?m h?ện tạ?, nếu như đạo d?ễn mang một kịch bản ph?m dòng nghệ thuật đến để mờ? gọ? các nhà đầu tư, quảng cáo chắc chắn họ sẽ từ chố? ngay. Vì họ chỉ quan tâm đến lợ? nhuận. Thường thì, tô? và nhà sản xuất rất cở? mở kh? trao đổ? vớ? nhau. Tô? thích được ph?êu theo ý tưởng kịch bản của mình nhưng vẫn phả? phù hợp vớ? t?êu chí đưa ra. Đạo d?ễn co? đ?ện ảnh là nghệ thuật, còn nhà sản xuất lạ? suy nghĩ đó là k?nh doanh có lã?. Đó nh?ều kh? cũng là lý do vì sao nh?ều tác phẩm đ?ện ảnh ngày nay mang tính g?ả? trí cao và đặt nặng vấn đề doanh thu.
Nên nhớ làm ph?m là cho khán g?ả! Là một đạo d?ễn nổ? t?ếng, có thâm n?ên mấy chục năm vớ? đ?ện ảnh và truyền hình, NSND Khả? Hưng đã kha? s?nh ra nh?ều bộ ph?m tên tuổ? như: Mẹ chồng tô?, Lờ? nguyền của dòng sông, T?n vào đ?ều không thể. Nhìn về bức tranh của đ?ện ảnh V?ệt Nam vớ? những nét trầm lắng trong thờ? g?an gần đây, đạo d?ễn Khả? Hưng đã có những cá? nhìn khá sắc sảo. Ông cho rằng, muốn nền đ?ện ảnh khở? sắc hơn, cần nh?ều yếu tố quyết định, trong đó va? trò của các đạo d?ễn, nhà làm ph?m vô cùng quan trọng. Họ phả? lựa chọn được những kịch bản hay vì chỉ có bột mớ? gột nên hồ. Hơn nữa làm ph?m cũng là một sự sáng tạo nghệ thuật, không nên đặt quá nặng vấn đề doanh thu lên hàng đầu vì như thế sẽ làm hỏng g?á trị nghệ thuật đích thực, kh?ến họ quên đ? mình đang làm ph?m để cống h?ến cho khán g?ả, khán g?ả mớ? là g?ám khảo công tâm và khách quan nhất kh? chấm những tác phẩm nghệ thuật của đạo d?ễn. |
G?a Lê