+Aa-
    Zalo

    Uống phan tả diệp nhiều liệu có gây hại?

    (ĐS&PL) - Phan tả diệp có tác dụng tiêu tích trệ, thông đại tiện, chữa các chứng ăn uống không tiêu, bụng ngực đầy trướng, táo bón... Vậy uống nhiều phan tả diệp có gây hại?

    Công dụng của phan tả diệp

    Phan tả diệp có vị ngọt, đắng, tính hàn, vào kinh đại tràng; loại cây này có tác dụng tiêu tích trệ, thông đại tiện; dùng để chữa ăn uống không tiêu, bụng ngực đầy trướng, táo bón.

    Loại thảo dược này cũng được rất nhiều chị em săn lùng và yêu thích vì chúng có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Ảnh minh họa

    Loại thảo dược này cũng được rất nhiều chị em săn lùng và yêu thích vì chúng có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Ảnh minh họa

    Cách dùng phan tả diệp để thông đại tiện:

    Ngày dùng 1-2gam, nhuận tràng với liều 3-4gam, tẩy mạnh với liều 5-7gam dưới dạng thuốc sắc hay thuốc pha.

    Khi bào chế phan tả diệp, bạn chỉ cần hãm vào nước đun sôi độ 5 phút, gạt lấy nước hãm. Làm như vậy 3 lần, gộp dịch hãm, uống khi ấm. Lưu ý, tránh đun sôi thời gian lâu sẽ làm thủy phân các sennosid khiến chúng sẽ bị hấp thu ngay ở ruột non làm mất đi khả năng tăng nhu động ở đại tràng.

    Cây phan tả diệp thường được phân bố ở đâu?

    Cây phan tả diệp thường được phát hiện mọc hoang tại các nước có khí hậu nhiệt đới. Hiện nay, ở nước ta vẫn phải nhập khẩu loại dược liệu này từ Ấn Độ. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, cây phan diệp đã được người dân trồng ở Sapa, Hà Nội, Ninh Bình…

    Thu hái – Sơ chế phan tả diệp

    Lá phan tả diệp sẽ thường được thu hoạch vào mùa nắng. Sau đó phơi lá dưới ánh sáng mặt trời, khi phơi phải thường xuyên đảo lá để lá có thể khô đều. Không nên phơi lá quá dày, tránh để lá phan tả diệp bị úa vàng, chuyển màu trước khi khô hoàn toàn.

    Ngoài ra, nếu không muốn phơi nắng, lá phan tả diệp có thể được sấy khô với nhiệt độ 40 – 50 độ C.  Sau đó đóng gói, bảo quản và dùng dần.

    Cách bảo quản lá phan tả diệp

    Loại lá này cần được phơi khô và bảo quản kỹ lưỡng. Ảnh minh họa

    Loại lá này cần được phơi khô và bảo quản kỹ lưỡng. Ảnh minh họa

    Bảo quản vị thuốc phan tả diệp trong bao bì kín, lưu trữ ở những nơi thoáng mát, tránh độ ẩm cao và có nhiều côn trùng.

    Uống lá phan tả diệp nhiều liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

    Mọi người thường đặt câu hỏi rằng là khi uống lá phan tả diệp liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Và như chúng ta đã biết lá phan tả diệp có rất nhiều công dụng, đặc biết là giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh nhưng cũng có một số đối tượng không nên sử dụng loại thảo dược này.

    Theo đó, người đang bị táo bón do viêm ruột già, thắt cơ ruột không nên dùng. Vì phan tả diệp sẽ gây co bóp ruột nhanh hơn và sẽ gây tổn thương ở ruột già.

    Với phụ nữ đang mang thai và cho con bú, loại thảo dược này cần được tránh xa bởi đây là đối tượng rất nhạy cảm. Nó có thể gây tác động sấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

    Phan tả diệp thuộc nhóm thuốc nhuận hạ, làm tổn thương tới chính khí, dùng thời gian kéo dài sẽ khiến cơ thể suy nhược, gầy yếu, rối loạn tiêu hóa, đại tiện lỏng nát… Vì vậy không nên dùng phan tả diệp trong thời gian dài.

    Ngoài ra, không nên dùng phan tả diệp cho người gầy yếu, thể trạng hư nhược, người cao tuổi. Hạn chế dùng cho phụ nữ sau sinh.

    Người táo bón trường kì, tái diễn, cần được thăm khám và tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân, không nên sử dụng phan tả diệp mỗi khi táo bón sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

    Lưu ý

    Lá phan tả diệp được cho là có lượng độc tính nhẹ. Do đó, nếu sử dụng quá liều có thể gây buồn nôn, đau bụng, chóng mặt và gây rối loạn tiêu hóa hoặc viêm ruột.

    Một số người sau khi uống nước hãm phan tả diệp có thể có cảm giác tê mặt, chóng mặt, có cảm giác ngứa và đau khi đi tiểu.

    T.D(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/uong-phan-ta-diep-nhieu-lieu-co-gay-hai-a412420.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan