+Aa-
    Zalo

    Ukraine xây dựng lại khu dân cư dù giao tranh với Nga chưa kết thúc

    (ĐS&PL) - Thị trưởng Yury Bova của Ukraine cho rằng cần phải khôi phục lại mọi thứ để tái phát triển đất nước.

    Theo hãng tin Reuters, Trostianets bị thiệt hại nặng nề trong cuộc chiến với lực lượng Nga gần hai năm trước. Nằm cách Nga 30km, Trostianets là một trong sáu khu dân cư được xây dựng lại bằng nguồn vốn nhà nước trong một chương trình thí điểm. Chương trình này nhằm bồi dưỡng các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để tái thiết quy mô lớn hơn sau này.

    Theo Thị trưởng Yury Bova, không còn nhiều thời gian để đưa cuộc sống trở lại các thị trấn, nếu không hàng triệu người Ukraine sẽ bỏ đi sống lưu vong vĩnh viễn ở châu Âu mà không ở lại để tái phát triển đất nước. Ông cho rằng mọi người cần trở về và xây dựng tương lai của mình ở đây.

    Ông nói: “Chúng ta cần khôi phục lại mọi thứ, bắt đầu từ các quán cà phê, thư viện, nhà máy, trường học, bệnh viện”.

    ukraine xay dung lai khu dan cu du chien tranh voi nga chua ket thuc2
    Tình nguyện viên xây nhà cho người dân ở ngoại ô Kiev.

    Các quan chức Ukraine cũng cho thấy cần cấp thiết tái thiết Ukraine. Đây là một nỗ lực đòi hỏi hàng trăm tỷ USD và liên quan đến nhiều việc hơn là chỉ sửa chữa nhanh chóng các địa điểm quan trọng như bệnh viện, nhà máy điện và đường sắt.

    Tuy nhiên, cuộc chiến với Nga không có dấu hiệu giảm bớt. Trong tình trạng thiếu tài chính, Ukraine đang phải tự vệ trước các cuộc tấn công mới của Nga sau khi cuộc phản công của nước này không mang lại bước tiến đáng kể. Nga cũng đã nối lại chiến dịch không kích hàng loạt vào các trung tâm dân cư nằm xa chiến tuyến.

    Thị trấn Okhtyrka cách Trostianets 20km cũng bị tàn phá do bị đánh bom nặng nề từ khi bắt đầu cuộc chiến. Thị trưởng Pavlo Kuzmenko nói rằng xây lại các quảng trường trong thị trấn là một điều xa xỉ mà Ukraine không thể làm được lúc này.

    Các quan chức ở Okhtyrka đã chậm chạp trong công tác dọn dẹp đống đổ nát trên đại lộ chính từng là tòa thị chính và vẫn chưa sửa chữa được cửa hàng bách hóa bên kia đường. Tuy nhiên, hầu hết các trường học đã được sửa chữa, được lắp cửa sổ mới, mái che hoặc hầm trú bom mới, phần lớn nhờ vào các nhà tài trợ quốc tế.

    Trước đây, ngày 25/4/2023, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal từng công bố chương trình tái thiết, “xây dựng lại hoàn toàn” 6 thị trấn bị tàn phá nặng nề do xung đột tại nước này.

    Phát biểu tại cuộc họp chính phủ, Thủ tướng Shmyhal cho biết các thị trấn Borodianka và Moshchun ở ngoại ô thủ đô Kiev, thị trấn Yahidine ở miền Bắc, Trostianets và Tsyrkuny ở miền Đông và Posad-Pokrovske ở miền Nam sẽ được xây dựng lại hoàn toàn trong chương trình tái thiết được thực hiện thí điểm.

    Ông nêu rõ nhà chức trách Ukraine sẽ xây dựng lại các tòa nhà và công trình nhà ở, với “cách tiếp cận hệ thống, quy hoạch mới và chuyển đổi hoàn toàn các điểm dân cư này.”

    Thủ tướng Ukraine cho biết dự án trên là một phần trong kế hoạch đẩy nhanh tốc độ tái thiết, mặc dù cuộc xung đột chưa kết thúc. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tái thiết đất nước trong năm nay.

    ukraine xay dung lai khu dan cu du chien tranh voi nga chua ket thuc
    Tòa nhà bị phá hủy do xung đột tại Sloviansk, Ukraine, ngày 14/4/2023.

    Hồi đầu tháng này, Bộ Tài chính Ukraine cho biết nước này cần khoảng 14,1 tỷ USD trong năm nay để phục vụ cho việc phục hồi nhanh chóng các khu vực bị ảnh hưởng do xung đột.

    Trong số tiền này, khoảng 3,3 tỷ USD đã được phân bổ từ ngân sách nhà nước và Chính phủ Ukraine hy vọng sẽ huy động được số tiền còn lại từ các nhà tài trợ và khu vực tư nhân.

    XEM THÊM: Tình báo Ukraine: Quân đội Nga tuyển dụng 30.000 tân binh mỗi tháng

    Theo Chính phủ Ukraine, cho đến nay, nước này đã nhận được 6 tỷ euro (6,6 tỷ USD) hỗ trợ tài chính trực tiếp từ Liên minh châu Âu (EU).

    Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko cho biết các khoản hỗ trợ của EU sẽ giúp chính phủ nước này thực hiện dự toán thu, chi ngân sách đúng hạn. EU có kế hoạch cung cấp cho Ukraine tổng cộng 18 tỷ euro (19,8 tỷ USD) tài chính ưu đãi trong năm nay, theo Thông tấn xã Việt Nam.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-xay-dung-lai-khu-dan-cu-du-giao-tranh-voi-nga-chua-ket-thuc-a607717.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan