+Aa-
    Zalo

    Ukraine dần cạn đạn dược, Tổng thống Zelensky cảnh báo kịch bản “khủng hoảng lớn”

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine mới đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về điều gì có thể xảy ra nếu nước này buộc phải hành động một mình.

    Business Insider dẫn lời Tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo, một "cuộc khủng hoảng lớn" sẽ xảy ra không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với các quốc gia khác nếu Mỹ và phương Tây không tiếp tục hỗ trợ cho các nỗ lực chiến đấu của nước này.

    "Chúng tôi sẽ yếu trên chiến trường. Chúng tôi sẽ thiếu pháo binh, chúng tôi sẽ thiếu rất nhiều tên lửa phòng không, có nghĩa là chúng tôi sẽ không thể đẩy lùi các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo,…”, ông Zelensky nói trong một buổi trả lời phỏng vấn tại Davos (Thụy Sĩ).

    Ông Zelensky nhấn mạnh Ukraine sẽ gặp khó khăn, sẽ yếu hơn. “Đây sẽ là cơ hội để Nga chiếm lấy đất nước chúng tôi. Và ngay khi điều này xảy ra, đó sẽ là một cuộc chiến giữa NATO và Nga”, ông cho biết thêm.

    ukraine dan can dan duoc tong thong zelensky canh bao kich ban khung hoang lon
    Tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo kịch bản “khủng hoảng lớn” nếu không có viện trợ từ Mỹ. Ảnh: Getty Images

    Những thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh phương Tây chưa thể đưa ra cam kết về các gói viện trợ mới. Tổng thống Joe Biden hồi tháng 10/2023 đã đề xuất gói ngân sách mới bao gồm 61,4 tỷ USD viện trợ bổ sung dành cho Ukraine nhưng chưa được quốc hội thông qua do không đạt được thỏa thuận về vấn đề an ninh biên giới.

    Gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro (54,6 tỷ USD) từ Liên minh châu Âu (EU) cũng đang bị cản trở do quyền phủ quyết của Hungary. Các nhà ngoại giao EU cho biết, Hungary tuyên bố rằng họ có thể dỡ bỏ quyền phủ quyết đới với viện trợ dành cho Ukraine nếu Hội đồng châu Âu thông qua một cuộc bỏ phiếu để phân bổ vốn hàng năm.

    Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao EU tỏ ra nghi ngờ về đề xuất này đồng thời lưu ý rằng đề xuất của Hungary sẽ không đảm bảo sự ổn định cho Ukraine. Hội đồng Châu Âu dự kiến sẽ có phiên họp vào ngày 1/2 để thảo luận lại về gói trị giá mới dành cho Ukraine. Nếu được thông qua, khoản tiền này sẽ được giải ngân từ năm 2024 đến 2027.

    Tổng thống Zelensky đã nói về kịch bản tồi tệ nhất trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, giữa bối cảnh sự hỗ trợ của Mỹ bấp bênh hơn bao giờ hết và các lực lượng của Kiev đối mặt với các cuộc tấn công của Nga, những cảnh báo trên trở nên ngày càng cấp bách.

    Trong khi đó, Nga đã tăng cường các cuộc không kích, phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào các nhà máy vũ khí và nhiều mục tiêu khác ở các thành phố trên khắp Ukraine. Tình hình ở ngoài mặt trận cũng đang ngày càng tăng nhiệt, đặc biệt là mặt trận miền Đông và miền Nam.

    Giới chức quân sự Ukraine thừa nhận nguồn lực phòng không của nước này đang dần “kiệt sức” khi Nga liên tiếp mở các đợt tập kích. Điều này cũng làm dấy lên lo ngại nếu Mỹ và các đồng minh phương Tây ngừng viện trợ, Kiev có thể cạn kiệt nguồn lực phòng không trong thời gian ngắn.

    Phương Uyên(Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-dan-can-dan-duoc-tong-thong-zelensky-canh-bao-kich-ban-khung-hoang-lon-a607665.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan