+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo huấn luyện viên quân sự phương Tây ở Ukraine là "mục tiêu hợp pháp"

    (ĐS&PL) - Nga cảnh báo rằng quân đội phương Tây đến Ukraine vì bất kỳ lý do gì sẽ được coi là "mục tiêu hợp pháp" khi cuộc xung đột giữa hai bên vẫn đang tiếp diễn.

    Newsweek đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây cho biết trong một cuộc họp báo rằng bất kỳ huấn luyện viên quân sự nào của Pháp đến Ukraine sẽ "chắc chắn" trở thành mục tiêu của lực lượng Nga bất kể lý do họ đến Ukraine là gì.

    “Cho dù họ được coi là ai, dù họ là thành viên của lực lượng vũ trang Pháp hay chỉ là lính đánh thuê, họ đều là mục tiêu hoàn toàn hợp pháp của lực lượng vũ trang của chúng tôi”, ông Lavrov nói.

    Phát ngôn viện Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó cũng có bình luận tương tự khi nói rằng bất kỳ huấn luyện viên quân sự nào tham gia đào tạo binh sĩ Ukraine đều là mục tiêu hợp pháp của Nga và "bất kể họ có phải là người Pháp hay không cũng không thành vấn đề". 

    Nga cảnh báo huấn luyện viên quân sự phương Tây ở Ukraine "mục tiêu hợp pháp". Ảnh: France 24

    Nga cảnh báo huấn luyện viên quân sự phương Tây ở Ukraine "mục tiêu hợp pháp". Ảnh: France 24

    Cuối tháng 5, Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi thông báo rằng ông đã ký văn bản cho phép những giảng viên quân sự người Pháp đầu tiên đến thăm các trung tâm đào tạo của Ukraine và làm quen với cơ sở hạ tầng và nhân sự của nước này.

    Bộ Quốc phòng Ukraine sau đó cho biết đã bày tỏ sự quan tâm đến triển vọng tiếp nhận giảng viên quân sự nước ngoài tại nước kể từ tháng 2/2024. Theo đó, Ukraine hiện vẫn đang trong quá trình thảo luận với Pháp và các nước khác về vấn đề này.

    Cơ quan trên cũng lưu ý rằng Bộ Quốc phòng cùng với Bộ Tổng tham mưu Ukraine đã bắt đầu công việc nội bộ về các văn bản liên quan đến vấn đề này để không lãng phí thời gian phối hợp các vấn đề quan liêu khi đưa ra quyết định.

    Trước đó, có thông tin cho rằng một số quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang thảo luận về khả năng cử giảng viên quân sự hoặc nhà thầu tới Ukraine để huấn luyện quân đội và hỗ trợ sửa chữa thiết bị.

    Theo tờ New York Times, Ukraine đã yêu cầu Mỹ và các nước NATO khác giúp huấn luyện 150.000 binh sĩ gần tiền tuyến hơn. Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cũng tiết lộ rằng "đã có những quốc gia đang huấn luyện binh lính trên thực địa" mà không nêu tên quốc gia cụ thể nào hoặc cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về các hoạt động có mục đích của họ ở Ukraine.

    Cuộc tranh luận về khả năng hiện diện của quân đội NATO tại Ukraine đã nổ ra sau những bình luận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng 2, trong đó ông cân nhắc khả năng gửi quân tới Ukraine nếu được yêu cầu.

    Mỹ và nhiều đồng minh châu Âu, cũng như Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khi ấy không ủng hộ tuyên bố của Tổng thống Pháp. Tuy nhiên, một số quốc gia không loại trừ khả năng gửi quân cho các nhiệm vụ phi chiến đấu chẳng hạn như huấn luyện quân đội Ukraine.

    Theo Newsweek

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-canh-bao-huan-luyen-vien-quan-su-phuong-tay-o-ukraine-la-muc-tieu-hop-phap-a430850.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan