+Aa-
    Zalo

    Ukraine sử dụng chiến thuật nào để đột kích xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga?

    (ĐS&PL) - Cuộc tấn công lần này của Ukraine được đánh giá là thành công gây bất ngờ cho Moscow để đạt được đà tiến khá nhanh.

    Như đã đưa tin, sáng sớm 6/8, các lực lượng Ukraine đã phát động một cuộc đột kích lớn vào địa bàn tỉnh Kursk của Nga, vượt qua biên giới ở nhiều địa điểm. Thị trấn Sudzha, trung tâm hành chính của quận cùng tên, đã liên tục hứng chịu các cuộc tấn công bừa bãi bằng pháo binh và thiết bị bay không người lái.

    Theo thông tin từ phía quân đội Nga, có tới 1.000 binh sĩ Ukraine đã tham gia vào vụ tấn công. Lực lượng này đã đột phá qua biên giới bằng cách sử dụng hàng chục phần cứng hạng nặng, bao gồm xe tăng các loại, xe bọc thép chở quân Stryker do Mỹ sản xuất cũng như các xe và thiết bị bọc thép khác.

    Sau hàng loạt cuộc giao tranh ác liệt, sáng 9/8, Quyền Thống đốc vùng Kursk Alexei Smirnov cho hay, Moscow đã ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang. Ông kêu gọi người dân "giữ bình tĩnh và duy trì tinh thần chiến đấu, hỗ trợ lẫn nhau, không đầu hàng trước sự hoảng loạn và tuyệt vọng". Cho đến nay, 3.000 thường dân Nga đã được sơ tán khỏi nơi giao tranh.

    Sáng nay (10/8), thông tin từ hiện trường, quân Kiev đã tiến sâu tới 15km vào lãnh thổ Nga và đe dọa vùng Kursk giáp biên giới.

    Một ngôi nhà bị phá hủy ở Sudzha sau cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào khu vực Kursk của Nga. Ảnh: Reuters

    Một ngôi nhà bị phá hủy ở Sudzha sau cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào khu vực Kursk của Nga. Ảnh: Reuters

    Mặc dù không thể để dự đoán về tương lai rằng liệu Ukraine có giữ được các khu vực này khi Nga áp đảo về tiềm lực hay không, nhưng theo giới quan sát, cuộc tấn công lần này của Ukraine cho thấy việc Kiev đã thành công gây bất ngờ cho đối thủ để đạt được đà tiến khá nhanh.

    Chiến thuật tác chiến điện tử chớp nhoáng

    Theo Forbes, Ukraine dùng chiến thuật tác chiến điện tử (EW) chớp nhoáng. Kiev từng dùng chiến thuật này ở Kharkov với quy mô nhỏ hơn. Họ ban đầu sẽ dùng tổ hợp EW nhằm loại bỏ UAV trinh sát của Nga, khiến đối thủ không hiểu rõ điều gì đang xảy ra trên thực địa.

    Sau đó, Ukraine tiếp tục dùng EW để chặn hệ thống thông tin liên lạc của đối phương. Do Nga đang tập trung chiến đấu ở các mặt trận khác nên phòng thủ của phía Moscow ở Kursk tương đối mỏng và Ukraine đã tận dụng điều này.

    Ảnh hưởng từ EW, UAV của Nga đã không tác chiến hiệu quả ở hướng này, do đó tạo tiền đề cho Ukraine đưa tăng thiết giáp xâm nhập qua biên giới.

    Nhà máy điện hạt nhân Kursk đang chuẩn bị phòng thủ, vì các nhóm nhỏ cơ động của lực lượng Kiev gồm 5-20 người đã được phát hiện cách Nhà máy khoảng 30km. Ảnh minh họa

    Nhà máy điện hạt nhân Kursk đang chuẩn bị phòng thủ, vì các nhóm nhỏ cơ động của lực lượng Kiev gồm 5-20 người đã được phát hiện cách Nhà máy khoảng 30km. Ảnh minh họa

    Máy bay không người lái tấn công ồ ạt

    Rào cản lớn nhất của Ukraine là hệ thống hào đào sâu của Nga dọc theo biên giới trong những năm qua. Để ứng phó tình hình, Ukraine triển khai các bầy đàn UAV tấn công chính xác cao. Đồng thời, Ukraine cũng triển khai UAV ném bom có nhiệm vụ dọn sách các chiến hào và chướng ngại của Nga dưới mặt đất.

    Khi chiến hào được dọn sạch, các đơn vị biệt kích Ukraine nhanh chóng di chuyển vào để kiểm soát các vị trí trống.

    Lúc này, UAV tiếp tục bay phía trên để loại bỏ mối đe dọa. Cùng với đó, các tổ hợp EW lại được đưa lên phía trước. Toàn bộ quá trình tấn công được lặp lại lần nữa để Ukraine tiếp tục tiến lên.

    Theo các nguồn tin từ phương Tây, việc Nga triển khai phòng thủ mỏng ở Kursk đã tạo điều kiện để Ukraine chọc sâu vào khu vực này với tốc độ nhanh.

    Hiện tại, Ukraine buộc phải chạy đua với thời gian vì Nga đã bắt đầu đưa vũ khí hạng nặng tới Kursk nhằm dùng hỏa lực áp đảo đà tiến của đối thủ.

    Mặt khác, để chặn Nga tiếp viện cho Kursk, Ukraine được cho đã sử dụng pháo để bắn vào các đoàn xe chở quân và vũ khí của Nga. Theo các nguồn tin quân sự, Ukraine có thể đã dùng HIMARS để vô hiệu các nỗ lực của Nga trong vài ngày qua nhằm đưa lực lượng tới Kursk.

    Một mẫu UAV trong kho vũ khí Nga. Ảnh: Sputnik

    Một mẫu UAV trong kho vũ khí Nga. Ảnh: Sputnik

    Hãng thông tấn TASS cho biết, Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga đã bắt đầu triển khai các biện pháp nghiệp vụ tại những vùng biên giới Kursk, Bryansk và Belgorod để đảm bảo an toàn cho người dân và ngăn chặn các vụ tập kích của quân Ukraine.

    Theo đó, chính phủ đang hành động để bảo vệ tính mạng người dân, duy trì luật pháp và trật tự cũng như tăng cường bảo vệ các địa điểm trước nguy cơ bị tấn công khủng bố.

    Trong khuôn khổ các hoạt động chống khủng bố, chính quyền địa phương có thể sơ tán người dân đến khu vực an toàn, kiểm soát liên lạc qua điện thoại, hạn chế liên lạc, trưng dụng xe cộ và đình chỉ hoạt động sản xuất liên quan đến vật liệu nguy hiểm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-su-dung-chien-thuat-nao-e-ot-kich-xuyen-bien-gioi-vao-lanh-tho-nga-a455161.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan