+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Nga-Ukraine ngày 9/8: Ukraine dồn lực tiến gần tới thủ đô Moscow

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/8/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/8/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine ngày càng tiến gần tới thủ đô Moscow

    Kể từ khi tiến hành cuộc đột kích xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga hôm 6/8, lực lượng Ukraine được cho là đã kiểm soát ít nhất 11 khu định cư, cũng như cơ sở đo khí đốt Sudzha, nơi tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu.

    Theo hãng tin điều tra của Nga Agentstvo, tính đến tối ngày 7/8 (theo giờ địa phương), Nga đã mất toàn quyền kiểm soát một khu vực rộng tới 350 km2 vào tay lực lượng Ukraine, gần bằng diện tích của Atlanta.

    Ukraine ngày càng tiến gần đến Moscow. Ảnh: Reuters

    Ukraine ngày càng tiến gần đến Moscow. Ảnh: Reuters

    Kênh Telegram Two Majors cũng đưa tin quân đội Ukraine đã tiến tới thị trấn Korenevo - cách thủ đô Moscow của Nga khoảng 7- 8 giờ lái xe nhưng bị quân đội Nga đẩy lùi. Kênh nàng cho biết rằng một "cuộc đấu súng" đang diễn ra tại ngôi làng Anastasyevka, cách Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Kurchatov hơn 28 km.

    Một số blogger quân sự người Nga bao gồm cả phóng viên chiến trường Nga Alexander Sladkov đã suy đoán rằng lực lượng Ukraine đang có kế hoạch kiểm soát nhà máy hạt nhân mặc trong khu vực dù không có bằng chứng nào cho thấy Ukraine có ý định làm như vậy.

    Sau hơn 1 ngày im lặng, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak hôm 8/8 đã làm sáng tỏ một số mục tiêu của cuộc tấn công cơ giới nhằm vào vùng Kursk của Nga. Ông Podolyak cho biết trong một chương trình phát sóng truyền hình toàn quốc rằng cuộc tấn công bất ngờ này được tiến hành nhằm mục đích thúc đẩy vị thế của Ukraine trong các cuộc đàm phán tương lai với Nga.

    Những bước tiến của Ukraine trên lãnh thổ Nga cũng sẽ "khiến" người dân nước này "sợ hãi" và làm xấu đi thái độ của họ đối với Tổng thống Vladimir Putin. Trong khi đó, ông Putin gọi cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine là "hành động khiêu khích trên quy mô lớn".

    Ukraine bắn hạ loạt tên lửa và UAV Nga trong đêm

    Trung tướng Mykola Oleshchuk - Tư lệnh Không quân cho biết trên Telegram rằng, lực lượng Nga đã tấn công Ukraine bằng 2 tên lửa đạn đạo Iskander-M, 2 tên lửa không đối đất Kh-59 và 4 máy bay không người lái (UAV) tấn công Shahed vào đêm ngày 7 và rạng sáng ngày 8/8 (theo giờ địa phương). Trong đó, 2 tên lửa và tất cả máy bay không người lái đã bị phá hủy.

    "Nhờ những nỗ lực chiến đấu, các nhóm hỏa lực cơ động của lực lượng phòng thủ Ukraine cùng các đơn vị tên lửa phòng không và tác chiến điện tử của Không quân đã bắn hạ 2 tên lửa dẫn đường Kh-59 và 4 UAV tấn công ở các tỉnh Odessa, Kherson và Kirovohrad", ông Oleshchuk cho hay.

    Ukraine bắn hạ loạt tên lửa và UAV Nga trong đêm. Ảnh: Pravda

    Ukraine bắn hạ loạt tên lửa và UAV Nga trong đêm. Ảnh: Pravda

    Tư lệnh Không quân Ukraine cũng làm rõ rằng Nga đã phóng tên lửa Iskander từ lãnh thổ tỉnh Belgorod của nước này. Những tên lửa này đã bắn trúng tỉnh Kharkiv của Ukraine. Tên lửa Kh-59 được bắn từ không phận trên Biển Azov và máy bay không người lái Shahed được phóng từ thành phố Yeysk của Nga.

    Trước đó một ngày, Lực lượng giám sát trên không của Không quân Ukraine cũng đã phát hiện và theo dõi 30 máy bay không người lái tấn công. Tất cả các UAV của đối phương đều bị bắn hạ trong hoạt động phòng không ở các tỉnh Kyiv, Khmelnytskyi, Vinnytsia, Mykolaiv, Kherson, Kharkiv và Cherkasy.

    Các lực lượng quân sự và nhân sự từ các nhóm hỏa lực cơ động của lực lượng phòng thủ Ukraine, các đơn vị tên lửa phòng không và lực lượng tác chiến điện tử của Không quân Ukraine đã tham gia bắn hạ các UAV của Nga.

    Sau khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, Nga và Ukraine thường xuyên không kích bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các mục tiêu trên lãnh thổ đối phương. Ukraine gần đây đang tích cực kêu gọi các đối tác phương Tây hỗ trợ tăng cường phòng không để đứng vững trước các cuộc tấn công của Nga.

    Theo Newsweek và Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chien-su-nga-ukraine-ngay-9-8-ukraine-don-luc-tien-gan-toi-thu-o-moscow-a454747.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan