+Aa-
    Zalo

    Ukraine nhận định "ngoài dự đoán" về khả năng giành lại Crimea và Donbass từ Nga

    (ĐS&PL) - Giám đốc Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho rằng, về mặt chiến thuật quân sự, nước này dễ giành lại bán đảo Crimea từ Nga hơn là khu vực Donbass.

    Ngày 7/8, Giám đốc Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov cho biết việc nước này giành lại Crimea sẽ dễ hơn so với Donbass do những đặc điểm chiến l0ược của bán đảo này.

    "Về mặt quân sự, việc giành lại Crimea dễ hơn n0hiều so với Donbass, nơi có tiền tuyến dài hơn 1.000km và chạy sâu hơn 200km. Crimea có hai điểm tiếp cận. Một từ phía Nga và một từ phía chúng ta: Cầu Crimea (Kerch) và eo đất Perekop", ông Budanov nhận xét.

    Ông Budanov giải thích rằng việc gia tăng áp lực lên Moscow bằng cách kết hợp sức mạnh của quân đội Ukraine và phá hủy các tuyến liên lạc của Nga có thể khiến Crimea dễ dàng bị cô lập.

    Giám đốc Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết việc giành lại Crimea sẽ dễ hơn so với Donbass. Ảnh: Sputnik

    Giám đốc Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết việc giành lại Crimea sẽ dễ hơn so với Donbass. Ảnh: Sputnik

    Kết nối chính của Nga với bán đảo là Cầu Kerch, nối miền đông Crimea với Krasnodar Krai. Bản thân cây cầu và bến phà gần đó đã nhiều lần bị lực lượng Ukraine nhắm tới, làm gián đoạn hoạt động hậu cần quân sự của Nga.

    Vào tuần trước, ông Budanov đã ám chỉ rằng Ukraine đang nghiên cứu một "phương án phức tạp" có thể phá hủy cầu Kerch trong những tháng tới. Để giảm sự phụ thuộc vào cây cầu, Nga đã xây dựng các tuyến đường sắt kết nối bán đảo với Nga trên bộ qua các vùng lãnh thổ ở đông nam Ukraine.

    Ông Budanov cho biết eo đất Perekop, một dải đất hẹp nối Crimea với vùng Kherson và hiện do Nga kiểm soát, là điểm yếu chính của khu vực này. Nếu Nga mất eo đất này, hệ thống phòng thủ của Crimea sẽ nhanh chóng sụp đổ, ông nói thêm.

    Người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của Nga rằng bán đảo này không thể bị giành lại, nhấn mạnh rằng, trong các cuộc xung đột trong quá khứ, bán đảo từng là mục tiêu giành giật của nhiều lực lượng.

    Nga kiểm soát Crimea kể từ khi sáp nhập bán đảo này vào năm 2014 và đặt trụ sở Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol. Tuy nhiên, kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát vào tháng 2/2022, Kiev đã nhiều lần tấn công các mục tiêu ở Crimea, phá hủy hoặc làm hư hại khoảng một nửa số tàu chiến của Hạm đội Biển Đen.

    Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái trên không, tàu không người lái trên biển cùng tên lửa chống hạm để nhắm vào Hạm đội Biển Đen và Cầu Kerch. Chiến dịch của Kiev thậm chí được cho là đã buộc Nga rút tàu chiến rút khỏi Crimea và di chuyển đến các căn cứ khác như Feodosia (trên bán đảo Crimea nhưng cách xa Ukraine hơn) hay Novorossiysk (thuộc vùng Krasnodar của Nga).

    Các đòn tấn công của Kiev đang khiến Crimea này mất dần vai trò như một tuyến đường hậu cần quan trọng cho lực lượng Nga ở Ukraine. Dù vậy, nếu Ukraine muốn chiếm lại bán đảo này, họ sẽ cần một lực lượng tấn công lớn được chuẩn bị cho trận chiến được nhận định là vô cùng khó khăn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-nhan-inh-ngoai-du-oan-ve-kha-nang-gianh-lai-crimea-va-donbass-tu-nga-a454659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan