+Aa-
    Zalo

    Ukraine mạo hiểm đánh giáp lá cà, giành lại nhà máy hóa chất ở Kharkiv từ Nga

    (ĐS&PL) - Lực lượng Ukraine giành lại quyền kiểm soát nhà máy hóa chất nhưng điều này không có nghĩa là họ đã xoay chuyển được cục diện của cuộc xung đột lớn hơn.

    Forbes đưa tin ngày 10/5, lực lượng Nga tiến hành cuộc tấn công vào thành phố Kharkiv. Tấn công về phía Nam xuyên qua các tuyến phòng thủ thưa thớt của Ukraine, quân đội Nga nhanh chóng giành quyền kiểm soát phần lớn thị trấn Vovchansk, chỉ cách biên giới 3 dặm (khoảng 4,8km).

    Một tháng sau, trong bối cảnh giao tranh dữ dội tại Vovchansk, quân đội Nga đã kiểm soát được một cứ điểm quan trọng ở ngay trung tâm của thị trấn đang ngày càng bị tàn phá: Nhà máy tổng hợp hóa chất PJSC Volchansky. Đây là một khu phức hợp rộng lớn gồm 30 tòa nhà bê tông kiên cố.

    Nguồn video: X

    PJSC Volchansky lẽ ra có thể đóng vai trò như một căn cứ bảo vệ lực lượng Nga băng qua sông Vovcha nằm ngay phía Nam của nhà máy này. Tuy nhiên, trên thực tế nơi đây đã trở thành một “cái bẫy”. Quân đội Ukraine giữ vững phòng tuyến ngay bên ngoài nhà máy, sau đó phản công và tiến quân về phía Bắc và cắt đứt lực lượng chính của Nga.

    Thế nhưng, phải qua 3 tháng giao tranh căng thẳng, đến ngày 24/9, lực lượng đặc công thuộc Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine (GUR) mới có thể giành lại quyền kiểm soát nhà máy tổng hợp hóa chất PJSC Volchansky.

    “Các binh sĩ của GUR đã tiến hành một chiến dịch tấn công có hệ thống vào các tòa nhà thuộc nhà máy, liên tục tham giao tranh với đối phương trong môi trường khắc nghiệt. Trong một số trường hợp, lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã đánh giá lá cà với đối phương”, GUR thông tin.

    Cơ quan này cho biết thêm: “GUR đã giành lại toàn bộ khu phức hợp nhà máy và tiêu diệt đối phương trong tất cả các tòa nhà thuộc khu phức hợp”. 

    Theo Forbes, việc giành lại quyền kiểm soát nhà máy tổng hợp hóa chất PJSC Volchansky đã loại bỏ mối nguy hiểm nhỏ mà lực lượng Nga trong nhà máy tạo ra cho lực lượng Ukraine tiến về phía Bắc vào Vovchansk do Nga kiểm soát. Thế nhưng, điều này không có nghĩa là lực lượng Ukraine đã xoay chuyển được cục diện của cuộc xung đột lớn hơn. Tình hình giao tranh vẫn rất bất ổn khi mùa Đông đang đến gần.

    Bất chấp việc Ukraine tiến hành cuộc tấn công vào khu vực Kursk của Nga, lực lượng của Moscow vẫn tiếp tục tiến dần về phía thành phố chiến lược Pokrovsk trên mặt trận phía Đông. Ngoài ra, lực lượng Nga cũng đang đe dọa bao vây Lữ đoàn cơ giới số 72 của Ukraine vẫn đang cố thủ tại thị trấn Vuhledar ở phía Đông, nơi từng là pháo đài “bất khả xâm phạm” của Ukraine.

    Trong diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, TASS đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận rằng lập trường của Mỹ về việc ủng hộ Ukraine có thể thay đổi sau cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

    "Do đó, chúng ta cần phải chuẩn bị trước", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với ABC News. Theo ông Zelensky, đây là lý do tại sao kế hoạch giải quyết xung đột mà ông dự định thảo luận với các ứng cử viên tổng thống - cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, lại quan trọng đến vậy.

    Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nói rằng kế hoạch của ông nhằm mục đích chấm dứt xung đột một cách nhanh chóng thay vì kéo dài "một năm, hoặc hai năm hoặc ba năm".

    Trao đổi với ABC News, một nguồn tin thân cận với ông Zelensky tiết lộ "kế hoạch bao gồm năm điểm và cốt lõi của kế hoạch này bao gồm các con số cụ thể và số lượng hỗ trợ quân sự cho Ukraine, cũng như một số bước ngoại giao và chính trị". Tuy nhiên, "kế hoạch không bao gồm bất kỳ sự nhượng bộ nào đối với Nga".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-mao-hiem-anh-giap-la-ca-gianh-lai-nha-may-hoa-chat-o-kharkiv-tu-nga-a467679.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan