+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Nga – Ukraine: Bản đồ hé lộ bước tiến của Nga gần 4 thị trấn quan trọng

    (ĐS&PL) - Lực lượng Nga đạt bước tiến ở khu vực Donetsk vào cuối tuần qua, giữa lúc cuộc xung đột ở Ukraine vẫn tiếp tục leo thang.

    Trong bản cập nhật hàng ngày về cuộc xung đột vào ngày 22/9, Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết lực lượng Nga đã có những bước tiến đáng kể tại thị trấn Leonidivka và New York, gần thành phố Toretsk, và ở hai thị trấn Krutyi Yar và Mykhailivka, gần thành phố Pokrovsk.

    Theo nhận định của ISW, so với bước tiến của Nga ở khu vực này, những bước tiến của lực lượng Ukraine tại vùng Kursk của Nga chỉ bằng một phần nhỏ. Nga ghi nhận bước tiến mới sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine vào một địa điểm lưu trữ đạn dược và tên lửa ở Toropets của Nga hôm 18/9.

    ISW dẫn thông tin từ Đại tá Ants Kiviselg – Trưởng Trung tâm Tình báo Lực lượng Phòng vệ Estonia cho hay, cuộc tấn công của Ukraine vào kho quân sự của Nga đã khiến 30.000 tấn đạn dược phát nổ, ngoài ra còn có thể đã phá hủy nguồn cung đạn dược 2 – 3 tháng của Nga.

    Sự thay đổi chiến tuyến trong cuộc xung đột. Ảnh: ISW

    Sự thay đổi chiến tuyến trong cuộc xung đột. Ảnh: ISW

    Việc lực lượng Nga giành quyền kiểm soát các thị trấn gần Pokrovsk là điều đáng chú ý, bởi việc này cho thấy Moscow vẫn tiếp tục tăng cường nhiệm vụ giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược này sau cuộc xâm nhập vùng Kursk của Ukraine.

    Không chỉ là trung tâm vận tải, thành phố Pokrovsk còn là điểm trung tâm để Ukraine vận chuyển trang thiết bị quân sự đến các nơi khác trong khu vực. Chưa kể, Pokrovsk nằm gần tiền tuyến ở khu vực Donetsk.

    Trước đó, Ukraine đã ngăn chặn các cuộc tiến công của Nga ở thành phố Pokrovsk và giành lại quyền kiểm soát một phần thị trấn New York vào ngày 5/9, sau khi Nga kiểm soát được 93 dặm vuông (gần 241km2) ở Donetsk vào tháng 8.

    Nga vẫn giữ quyền kiểm soát ở Đông Nam Ukraine nhưng phải đối mặt với cuộc tấn công liên tục ở Kursk. Ảnh: ISW

    Nga vẫn giữ quyền kiểm soát ở Đông Nam Ukraine nhưng phải đối mặt với cuộc tấn công liên tục ở Kursk. Ảnh: ISW

    Nga và Ukraine giao tranh ở phía Đông Nam Pokrovsk. Ảnh: ISW

    Nga và Ukraine giao tranh ở phía Đông Nam Pokrovsk. Ảnh: ISW

    Theo nhận định trên tờ Moscow Times, mặc dù Nga đã tiến vào 4 thị trấn quan trọng nói trên nhưng Điện Kremlin được cho là đã không thành công ở Kursk. Tuần trước, ông Oleksiy Dmytrashkivsky – một quan chức Ukraine chia sẻ với tờ báo này rằng lực lượng Nga đã cố gắng tấn công từ hai bên sườn nhưng bị chặn lại.

    “Tình hình đã ổn định và hôm nay mọi thứ đã được kiểm soát, họ đã không thành công", ông Oleksiy Dmytrashkivsky nói.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hiện đang ở Mỹ để tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79. Được biết, đây là chuyến đi Mỹ thứ 5 của ông Zelensky kể từ khi cuộc xung đột tại Ukraine bùng nổ.

    Dự kiến ông sẽ trình bày “Kế hoạch chiến thắng” của Ukraine với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và những người khác.

    Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022. Theo Tổng thống Zelensky, chỉ khi ở “vị thế mạnh mẽ” thì Ukraine mới có thể thúc đẩy Moscow chấm dứt xung đột.

    Lực lượng Nga đạt bước tiến tại phía Đông Toretsk ở Donetsk. Ảnh: ISW

    Lực lượng Nga đạt bước tiến tại phía Đông Toretsk ở Donetsk. Ảnh: ISW

    Lực lượng Nga giữ vững phòng tuyến phía Đông Chasiv Yar. Ảnh: ISW

    Lực lượng Nga giữ vững phòng tuyến phía Đông Chasiv Yar. Ảnh: ISW

    Đến thời điểm hiện tại, nhà lãnh đạo Ukraine vẫn chưa tiết lộ nhiều về “Kế hoạch chiến thắng” của mình, ngoài trừ việc kế hoạch này sẽ đóng vai trò như “cầu nối” đến hội nghị thượng đỉnh hòa bình thứ hai do Ukraine dẫn đầu mà Kiev muốn tổ chức và mời Moscow tham dự vào cuối năm 2024.

    Hôm 23/9, ông Andriy Yermak – Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine chia sẻ rằng, kế hoạch sẽ bao gồm việc đẩy nhanh việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Ukraine, tuy nhiên Nga đã nói rằng sẽ không bao giờ chấp nhận điều này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chien-su-nga-ukraine-ban-o-he-lo-buoc-tien-cua-nga-gan-4-thi-tran-quan-trong-a467398.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan