+Aa-
    Zalo

    Ukraine lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần hai

    (ĐS&PL) - Nga có thể được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai để trình bày về kế hoạch hòa bình được quyết định ở hội nghị tại Thụy Sĩ.

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak trong một cuộc họp báo trực tuyến diễn ra hôm 18/6 cho biết, các quan chức nước này đã bắt đầu công việc lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai.

    Ông Yermak nhấn mạnh hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai sẽ chỉ có thể diễn ra sau khi các quốc gia thành viên tìm ra một kế hoạch chung và ông dự đoán quá trình có thể ​​sẽ mất vài tháng. “Hội nghị thượng đỉnh thứ hai sẽ có thể diễn ra khi chúng tôi có một kế hoạch chung”, ông nói đồng thời cho biết thêm rằng còn rất nhiều việc phải làm.

    Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak. Ảnh: Kyiv Post

    Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak. Ảnh: Kyiv Post

    Trong 2 ngày 15-16/6 vừa qua, Hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine đã diễn ra ở Thụy Sĩ tổ với ​​hơn 90 quốc gia tham dự. Bất chấp những ủng hộ mạnh mẽ từ các nước phương Tây, chỉ có 80 quốc gia ký tuyên bố chung, khẳng định Hiến chương Liên Hợp Quốc và "sự tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền có thể đóng vai trò cơ sở để đạt được hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine". Không có quốc gia nào đứng ra đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo.

    Về việc Nga không được mời tham dự sự kiện này, ông Yermak cho biết một đại diện của Nga có thể được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai để trình bày về kế hoạch hòa bình được quyết định ở hội nghị ở Thụy Sĩ.

    Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 và vẫn tiếp tục kéo dài thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên. Trước đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cũng thừa nhận rằng sự hiện diện của Nga tại bàn đàm phán là cần thiết để chấm dứt cuộc xung đột vẫn đang tiếp tực kéo dài giữa hai bên.

    "Chúng tôi cũng hiểu rõ rằng sẽ đến lúc chúng tôi cần đàm phán với Nga. Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc xung đột và tất nhiên, chúng ta cũng cần phía bên kia ngồi vào bàn đàm phán. Rõ ràng là cần phải có sự tham gia của cả 2 bên để kết thúc cuộc xung đột", ông Kuleba cho hay.

    Ngoại trưởng Kuleba đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ chính của giới chức nước này là đảm bảo rằng Ukraine ở vị thế mạnh nhất vào thời điểm cần phải thương lượng với Nga. 

    Theo Reuters

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-len-ke-hoach-to-chuc-hoi-nghi-thuong-inh-hoa-binh-lan-hai-a436055.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nga giành lợi thế quân sự tại Kharkov

    Nga giành lợi thế quân sự tại Kharkov

    Một vị tướng cấp cao của Nga thông tin rằng quân đội nước này tiếp tục thành công trong việc giành quyền kiểm soát một số khu vực lãnh thổ mới ở vùng Kharkov.