+Aa-
    Zalo

    Ukraine khẳng định tiếp tục tiến quân ở Kursk, úp mở về động thái tiếp theo

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi xây dựng các bước quan trọng tiếp theo trong chiến dịch.

    Theo Reuters, Ukraine hôm 13/8 cho biết trong cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất, lực lượng Kiev đến nay đã kiểm soát được 74 khu định cư ở vùng Kursk của Nga và vẫn đang trên đà tiến quân.

    Ukraine bắt đầu điều động hàng nghìn binh sĩ tấn công bất ngờ vào vùng Kursk ở phía Tây nước Nga từ cuối tuần trước. Hoạt động tác chiến bất ngờ này đã đem đến cho Kiev những thành tựu lớn nhất trên chiến trường kể từ năm 2022, sau nhiều tháng ở trong thế bị động.

    Thông tin của Kiev trái ngược với những gì mà phía Moscow tuyên bố. Thiếu tướng Apti Alaudinov nói rằng quân đội Ukraine đã bị chặn lại, trong khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tấn công đã bị đẩy lùi tại các ngôi làng cách biên giới khoảng 26 – 28 km.

    Ukraine tuyên bố đã kiểm soát được 74 khu định cư ở vùng Kursk. Ảnh minh họa: Reuters

    Ukraine tuyên bố đã kiểm soát được 74 khu định cư ở vùng Kursk. Ảnh minh họa: Reuters

    “Bất chấp những cuộc giao tranh khó khăn và dữ dội, lực lượng của chúng tôi vẫn tiếp tục tiến quân ở khu vực Kursk. 74 khu định cư  đãnằm dưới sự kiểm soát của Ukraine”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố vào tối 13/8.

    Ông Zelensky yêu cầu Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi xây dựng các “bước quan trọng” tiếp theo trong chiến dịch. “Mọi thứ đang được thực hiện theo kế hoạch”, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi trả lời nhưng không giải thích thêm.

    Ukraine tiết lộ rất ít chi tiết về kế hoạch của mình, hoàn toàn với cuộc phản công hồi năm 2023 được đưa tin rầm rộ trong nhiều tháng trước khi diễn ra nhưng cuối cùng không thể xuyên thủng các tuyến phòng thủ kiên cố của Nga.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ đáp trả Ukraine bằng "phản ứng xứng đáng" và cáo buộc phương Tây giúp đỡ Ukraine. Tại Liên Hợp Quốc, Nga cũng chỉ trích các đồng minh của Kiev vì không lên án vụ tấn công.

    Phía Ukraine coi hoạt động tác chiến này là phòng thủ, đồng thời tiết lộ quân đội của họ đã kiểm soát các khu vực mà Nga sử dụng để tiến hành hơn 2.000 cuộc không kích xuyên biên giới kể từ tháng 6.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi nói: “Ukraine không quan tâm đến việc kiểm soát lãnh thổ của khu vực Kursk nhưng chúng tôi muốn bảo vệ mạng sống của người dân”.

    Lực lượng Nga đã cố gắng tiến quân suốt nhiều tháng trên nhiều mặt trận ở khu vực Donetsk, tận dụng lợi thế về số lượng binh sĩ để tiến dần về các thành phố như trung tâm hậu cần Pokrovsk do Kiev kiểm soát.

    “Cần phải nhấn mạnh rằng, chiến dịch ở Kursk giúp ích cho tiền tuyến vì nó ngăn cản Nga điều thêm đơn vị đến khu vực Donetsk và làm phức tạp hậu vấn đề hậu cần quân sự của Nga", ông Heorhii Tykhyi cho biết.

    Hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy tình hình ở phía Đông sẽ dịu đi. Quân đội Ukraine trước đó cho biết đã ghi nhận số lượng cuộc giao tranh lớn nhất với với lực lượng Nga trên mặt trận Pokrovsk trong một ngày, kể từ trước cuộc tấn công vào Kursk.

    Người phát ngôn quân đội Ukraine Dmytro Lykhoviy chia sẻ với Reuters rằng, Kiev đã ghi nhận lực lượng của Moscow di chuyển từ phía Nam đến các khu vực khác trong tuần này, có khả năng bao gồm cả Kursk.

    Trong chuyến thăm Kiev hôm 13/8, Bộ trưởng Quốc phòng Litva Laurynas Kasciunas cho biết Nga đang điều động quân đội từ vùng đất tách biệt Kaliningrad ở Baltic của mình để tăng cường cho Kursk.

    Nhà phân tích Pasi Paroinen của Black Bird Group hôm 12/8 nói rằng, Nga chủ yếu dựa vào các đơn vị quân đội gần đó để cố gắng đẩy lùi lực lượng Ukraine. “Nga nên có đủ lực lượng dự bị để không bị buộc phải làm suy yếu nhóm lực lượng 'Trung tâm' hiện đang gây sức ép lên các tuyến phòng thủ của Ukraine gần Toretsk và Pokrovsk", ông nêu ý kiến.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-khang-inh-tiep-tuc-tien-quan-o-kursk-up-mo-ve-ong-thai-tiep-theo-a456173.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan