+Aa-
    Zalo

    Ukraine hé lộ hệ thống mới có thể gây nhiễu FPV Nga: Nặng chưa tới 2,9kg, được quân đội sử dụng tích cực

    (ĐS&PL) - Ukraine gần đây giới thiệu một hệ thống mới có khả năng gây nhiễu máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Nga, nhằm tăng cường phòng thủ trong cuộc xung đột.

    Theo Newsweek, trong một bài đăng trên Telegram hôm 23/1, ông Mykhailo Fedorov - Bộ trưởng Chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine cho hay, vũ khí mới nhất của Kiev để gây nhiễu máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga “đã được quân đội Ukraine sử dụng tích cực”.

    Hệ thống “AD Counter FPV” gắn trên khung 3 chân được phát triển bởi thành viên thuộc chương trình nghiên cứu Brave1 của Ukraine. Kiev đã triển khai hệ thống này vào tháng 4/2023 như một phần trong nỗ lực đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ quân sự.

    ukraine he lo he thong moi co the gay nhieu fpv nga nang chua toi 29kg duoc quan doi su dung tich cuc
    Hình ảnh một binh sĩ Ukraine điều khiển máy bay không người lái gần Bakhmut hôm 24/10/2023. Ảnh: Newsweek

    Hệ thống di động này hoạt động bằng cách gây nhiễu liên lạc vô tuyến giữa máy bay không người lái (UAV) của Nga và người điều khiển trong chưa đầy 1 giây. Theo ông Fedorov, “AD Counter FPV” nặng chưa tới 2,9kg và có thể lắp đặt được trên các phương tiện.

    “Hệ thống tạo ra tiếng ồn trắng trong dải tần số vô tuyến 850 - 940 MHz, khiến FPV mất liên lạc với người điều khiển và không thể kiểm soát được. Bán kính hoạt động là từ 250m, ngay cả khi khoảng cách giữa UAV và người điều khiển là 3.000m”, Bộ trưởng Fedorov nói.

    Bộ trưởng Chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine chia sẻ thêm: “Hệ thống bắt đầu hoạt động nhanh chóng sau khi được bật lên, không quá 0,5 giây. Các nhà phát triển đã tạo ra một phiên bản sửa đổi của D Counter FPV, ở dạng đeo trên vai. Hệ thống này đã được quân đội sử dụng tích cực và chứng tỏ là một vũ khí không thể thiếu”.

    Newsweek đưa tin, UAV đóng vai trò quan trọng trong cuộc xung đột Nga - Ukraine. Theo thông tin từ Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh, Kiev đã mất khoảng 10.000 UAV mỗi tháng, bao gồm cả UAV cảm tử và UAV trinh sát.

    Dù vậy, UAV sản xuất trong nước và do các đồng minh tặng cho Ukraine vẫn gây thiệt hại lớn về lực lượng và trang thiết bị của Nga trên chiến trường, đồng thời được sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

    XEM THÊM: Triều Tiên xác nhận thử nghiệm tên lửa hành trình chiến lược mới Pulhwasal-3-31

    Về phía Nga, Moscow đang đẩy mạnh chương trình sản xuất UAV của riêng mình đến mức “xóa sạch” những gì từng là lợi thế đáng kể đối với Ukraine, khiến các biện pháp đối phó của Kiev trở nên quan trọng hơn.

    Chia sẻ với Newsweek hồi tháng trước, ông Fedorov thừa nhận Ukraine “khó có thể cạnh tranh với Nga về số lượng” do Moscow có nguồn tài chính lớn hơn để phát triển và sản xuất UAV trong nước.

    Bên cạnh tăng cường sản xuất trong nước, Nga còn sử dụng số lượng lớn UAV Shahed của Iran trong các cuộc không kích vào Ukraine. Phiên bản nâng cấp trang bị động cơ phản lực của UAV Shahed do Iran thiết kế - Shahed 238 - được cho là sẽ tạo ra nhiều thách thức hơn cho lực lượng phòng không Ukraine trong việc bắn hạ.

    Đinh Kim(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-he-lo-he-thong-moi-co-the-gay-nhieu-fpv-nga-nang-chua-toi-2-9kg-duoc-quan-doi-su-dung-tich-cuc-a608576.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan