+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 24/1: Chiến thuật tấn công mới của Nga “bóp nghẹt” hệ thống phòng không Ukraine

    (ĐS&PL) - Cảnh báo đầu tiên về chiến thuật tấn công mới của Nga được đưa ra vào 29/12/2023, khi Moscow phóng 122 tên lửa vào các thành phố của Ukraine.

    VOV dẫn thông tin trên El Pais cho biết, trong trận tập kích vào rạng sáng 23/1, Nga đã phóng loạt tên lửa vào 3 thành phố của Ukraine, trong đó có thủ đô Kiev. Đây là một cuộc tấn công nữa mà các lực lượng của Moscow sử dụng chiến thuật phối hợp tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình phóng cùng lúc vào Ukraine từ 5 khu vực khác nhau của Nga.

    Kể từ mùa hè năm 2023, quân đội Nga đã tăng cường số lượng UAV và tên lửa. Moscow hiện tại vẫn sử dụng những vũ khí này nhằm tấn công vào phía sau phòng tuyến của Ukraine nhưng đã thay đổi chiến thuật.

    Trong cuộc tấn công ngày 23/1 của Nga, Không quân Ukraine tuyên bố bắn hạ 21 trong số 41 tên lửa mà Nga phóng vào Kiev và các thành phố khác. Có thể thấy, Ukraine đánh chặn được khoảng một nửa mục tiêu của đối phương, thấp hơn mức trung bình 80% mà Kiev từng đạt hồi năm 2023.

    Những kết quả tương tự cũng được ghi nhận vào 8/1/2024, khi Nga phóng 59 tên lửa và UAV cảm tử Shahed với 40% trong số đó bị đánh chặn.

    cang thang nga ukraine ngay 241 chien thuat tan cong moi cua nga bop nghet he thong phong khong ukraine
    Lực lượng cứu hộ làm việc tại một tòa nhà bị hư hại nặng nề trong cuộc tấn công tên lửa của Nga ở Kharkiv hôm 23/1. Ảnh: Reuters

    Thành phố bị tấn công dữ dội nhất trong cuộc không kích ngày 23/1 là Kharkiv, cách biên giới với Nga chỉ 40km, nơi có 5 người trong các tòa nhà chung cư thiệt mạng và 40 người khác bị thương.

    Tại Kiev, các cuộc không kích của Nga đã khiến một phụ nữ thiệt mạng và hơn 20 người bị thương. Trong khi đó, tại Pavlohrad, một trung tâm hậu cần quan trọng ở tỉnh Dnipro gần mặt trận Donetsk, một phụ nữ khác đã thiệt mạng.

    Nga đã phóng tên lửa từ mặt đất và từ máy bay ném bom cất cánh ở 5 khu vực. Ông Mikhail Shamanov - người phát ngôn của chính quyền quân sự Kiev chia sẻ, trái ngược với chiến thuật được sử dụng trong những tháng trước đó khi mà các tên lửa được phóng theo từng đợt, cuộc tấn công ngày 23/1 được thực hiện gần như đồng thời.

    Nga đã lần đầu tiên phóng các tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-55 từ biển Caspia. Khi chúng đi vào không phận của mục tiêu, tên lửa đạn đạo Iskander được phóng từ các tỉnh Belgorod và Voronezh của Nga.

    Theo người phát ngôn của chính quyền quân sự Kiev, tên lửa Iskander - vũ khí có thể di chuyển nhanh hơn tốc độ âm thanh, đã bay đến không phận Kiev khi lực lượng phòng không Ukraine đang bắn hạ tên lửa hành trình. Nhiều tiếng nổ liên tiếp đã được nghe thấy ở các địa điểm khác nhau tại Kiev.

    Hệ thống phòng không ở Kiev - thành phố được bảo vệ nghiêm ngặt nhất ở Ukraine đã ngăn được cuộc tấn công gần như đồng thời này. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra với Kharkiv.

    cang thang nga ukraine ngay 241 chien thuat tan cong moi cua nga bop nghet he thong phong khong ukraine1
    Khói bốc lên tại thủ đô Kiev của Ukraine sau các cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái. Ảnh: Reuters

    Theo thông tin trên báo Dân Trí, vị trí gần lãnh thổ Nga khiến Kharkiv dễ bị tổn thương hơn. Lần này, Kharkiv không chỉ bị tấn công bởi tên lửa S-300 và S-400 được phóng từ vùng Belgorod ở biên giới, mà còn là mục tiêu của các tên lửa Iskander và Kh-22 được phóng từ máy bay ném bom ở tỉnh Bryansk và Oryol. Đây là nguyên nhân gây ra phần lớn thiệt hại tại thành phố này.

    Cảnh báo đầu tiên về chiến thuật tấn công mới của Nga được đưa ra vào 29/12/2023. Thời điểm đó, Nga phóng 122 tên lửa vào các thành phố của Ukraine nhưng 70% trong số đó đã bị bắn hạ. Cuộc tấn công được phát động từ các khu vực khác nhau của Nga và được tiến hành theo các đợt khác nhau.

    XEM THÊM: Đức lần đầu tiên cung cấp trực thăng quân sự đa nhiệm Sea King Mk41 cho Ukraine

    Những tháng gần đây, Nga cũng áp dụng chiến thuật tấn công cùng một mục tiêu bằng các UAV Shahed được phóng theo "bầy đàn" từ các hướng khác nhau. Chiến thuật này khiến các hệ thống pháo phòng không của Ukraine khó phối hợp phòng thủ hơn.

    Một trong những mục tiêu tấn công của Nga là làm cạn kiệt kho đạn phòng không của Uktaine. Ngày 8/1, Lực lượng Không quân Ukraine cảnh báo việc thiếu tên lửa Patriot của Mỹ đang gây nguy hiểm cho hiệu quả phòng không của nước này. Được biết, tên lửa Patriot là vũ khí chính được Ukraine sử dụng trong hệ thống phòng không, tiếp đó là là Iris-t của Đức và Nasam của Na Uy. 

    Đảng Cộng hòa ở Quốc hội Mỹ hiện đang ngăn cản Nhà Trắng phê duyệt gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine. Kết quả, nguồn lực của Ukraine đang bị cạn kiệt đến mức giới hạn. Quân đội Ukraine đã phải di chuyển đến các vị trí phòng thủ trên hầu như toàn bộ mặt trận, thậm chí rút lui dần trên mặt trận ở các tỉnh Donetsk và Kharkiv.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-24-1-chien-thuat-tan-cong-moi-cua-nga-bop-nghet-he-thong-phong-khong-ukraine-a608497.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan