+Aa-
    Zalo

    Ukraine đang khai thác lỗ hổng trong hệ thống phòng không của Nga?

    (ĐS&PL) - Viên Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho rằng, việc Ukraine tiếp tục tấn công sâu vào khu vực hậu phương của Nga có thể gia tăng áp lực lên không quân Nga về mặt tổng thể.

    Business Insider dẫn một báo cáo cho biết, Ukraine đang khai thác những lỗ hổng trong hệ thống phòng không của Nga, vốn được thiết kế cho một kiểu xung đột khác.

    Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, hệ thống phòng không của Nga ở tỉnh Leningrad nằm gần thành phố St. Petersburg, có vẻ không đủ mạnh. Cụ thể, ISW cho rằng, hệ thống phòng thủ nói trên không được thiết kế để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công từ Ukraine ở phía Nam mà là để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công từ NATO ở phía Tây.

    Tối 20/1, Ukraine tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tầm xa vào trạm khí đốt Ust-Luga gần St. Petersburg. Kiev tiếp tục tấn công một nhà máy quân sự ở Tula, gần Moscow, nơi sản xuất hệ thống phòng không Pantsir-S vào 21/1.

    ukraine dang khai thac lo hong trong he thong phong khong cua nga
    Một binh sĩ Nga ở gần các bệ phóng của hệ thống phòng không S-400 của Nga tại triển lãm quân sự Oboronexpo-2014 ở ngoại ô Moscow ngày 13/8/2014. Ảnh: Kirill Kudryavtsev/ Business Insider

    Một quan chức Ukraine chia sẻ với Reuters rằng, lực lượng nước này đã có thể tấn công một kho dầu tại St. Petersburg - thành phố lớn thứ hai của Nga, cách Ukraine khoảng 850km - vào 18/1 bằng UAV tầm xa có phạm vi hoạt động 1.250km.

    Theo nhận định của ISW, các cuộc tấn công đang gây áp lực lên hệ thống phòng không của Nga. Moscow đang cố gắng bố trí thêm hệ thống phòng không ở biên giới phía Tây, trong bối cảnh căng thẳng leo thang với các đồng minh trong NATO của Ukraine, đồng thời bảo vệ trước các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine từ phía Nam.

    “Lực lượng Nga sử dụng các hệ thống tầm ngắn như Pantsir có khả năng không thể bảo vệ tất cả các mục tiêu tiềm năng quan trọng tại tỉnh Leningrag, nếu khu vực này không được bổ sung thêm các hệ thống. Việc Ukraine tiếp tục tấn công sâu vào khu vực hậu phương của Nga có thể gia tăng áp lực lên không quân Nga về mặt tổng thể”, ISW cho hay.

    Cũng theo ISW, các cuộc tấn công của Ukraine tại tỉnh Leningrad có thể thúc đẩy Nga sắp xếp lại các hệ thống phòng không tầm ngắn dọc theo đường bay dự kiến của UAV Ukraine nhằm bảo vệ các mục tiêu tiềm năng có giá trị chiến lược.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 23/1: Nga nói gì về lời hứa “chấm dứt xung đột trong 24 tiếng” của ông Trump?

    Trong diễn biến liên quan, hôm 20/1, ông Yurii Ihnat - người phát ngôn Lực lượng không quân Ukraine nói, hệ thống phòng không của Nga đủ khả năng bảo vệ các mục tiêu gần tiền tuyến và ở Crimea, không phải các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

    “Phòng không của Nga đang suy yếu. Họ dàn đầy trang thiết bị phòng không ở tiền tuyến và Crimea, tuy nhiên trên lãnh thổ Nga lại không được bố trí quá nhiều”, The Kyiv Independent dẫn lời ông Yurii Ihnat.

    Đinh Kim(Theo Business Insider, The Kiyv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-dang-khai-thac-lo-hong-trong-he-thong-phong-khong-cua-nga-a608276.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan