+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 23/1: Nga nói gì về lời hứa “chấm dứt xung đột trong 24 tiếng” của ông Trump?

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa có những chia sẻ khi được hỏi về ý kiến của Điện Kremlin đối với lời hứa chấm dứt xung đột Nga - Ukraine trong chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    RT đưa tin ngày 22/1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga chưa tổ chức bất cứ cuộc đàm phán nào với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến việc giải quyết xung đột ở Ukraine.

    Trong những tháng gần đây, ông Trump nhiều lần hứa sẽ giúp chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine chỉ trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử. Bên cạnh đó, ông tuyên bố sẽ nhanh chóng kết thúc xung đột bằng cách ngồi đàm phán với cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin, khai thác những gì mà ông gọi là “điểm yếu và điểm mạnh” của họ.

    Cựu Tổng thống Trump cũng không loại trừ khả năng Ukraine có thể phải nhượng lại một số lãnh thổ cho Nga để đạt được thỏa thuận hòa bình.

    Khi được hỏi về ý kiến của Điện Kremlin đối với lời hứa chấm dứt xung đột trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Peskov lưu ý rằng Moscow “không biết làm cách nào để đạt được điều này”. “Không có liên lạc nào về vấn đề này”, ông Peskov nói.

    cang thang nga ukraine ngay 231 nga noi gi ve loi hua cham dut xung dot trong 24 tieng cua ong trump
    Hình ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp song phương tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Nhóm 20 (G20) ở Osaka (Nhật Bản) vào 28/6/2019. Ảnh: Sputnik

    Hồi tuần trước, Tổng thống Zelensky cũng nhắc tới những bình luận của ông Trump, thừa nhận rằng lời hứa của cựu Tổng thống Mỹ nghe có vẻ “hơi đáng sợ”. Nhà lãnh đạo Ukraine lưu ý ông Trump không nêu bất kỳ thông tin chi tiết nào về sáng kiến cá nhân, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng kế hoạch đó có thể bỏ qua lợi ích của Kiev.

    Bình luận của ông Peskov và ông Zelensky được đưa ra sau khi Thống đốc bang Florida Ron DeSantis hôm 21/1 trở thành ứng cử viên tổng thống mới nhất của đảng Cộng hòa rời cuộc đua vào Nhà Trắng.

    Vốn được nhiều người coi là đối thủ “đáng gờm” của ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, Thống đốc Ron DeSantis hiện công khai tán thành cựu Tổng thống Mỹ.

    Theo kế quả thăm dò của Decision Desk HQ/The Hill, dựa trên nhiều cuộc khảo sát, ông Trump dẫn trước Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden 1% trong cuộc tái đấu tiềm năng vào năm 2024 (44% so với 43%).

    Ngoài ra, một cuộc thăm dò của New York Times/Siena vào tháng 11/2023 cho thấy, ông Trump đang dẫn trước ông Biden ở 5/6 bang chiến địa.

    Trong diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, theo Ukrainska Pravda, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umierov và Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder vừa có cuộc thảo luận qua điện thoại về những diễn biến gần đây trên mặt trận, cũng như triển vọng hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

    XEM THÊM: Cận cảnh 2 mẫu UAV của Triều Tiên trông giống máy bay không người lái của Mỹ

    “Vô cùng đánh giá cao sự hỗ trợ vững chắc của Bỉ dành cho Ukraine. Bỉ sẽ cung cấp 611 triêu euro viện trợ quân sự trong năm 2024 và có cam kết lâu dài trong việc hỗ trợ hiện đại hóa lực lượng phòng thủ của chúng tôi”, Bộ trưởng Umierov viết trên nền tảng X (trước đây là Twitter) sau cuộc thảo luận.

    Cùng với đó, Bộ trưởng Umierov cảm ơn Bỉ vì đã tham gia vào “liên minh năng lực không quân”, đặc biệt là chương trình đào tạo phi công. Hồi tháng 10/2023, Bỉ đã tuyên bố sẽ bắt đầu cung cấp cho Ukraine một số chiến đấu cơ F-16 từ năm 2025.

    Đinh Kim(Theo RT, Ukrainska Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-23-1-nga-noi-gi-ve-loi-hua-cham-dut-xung-dot-trong-24-tieng-cua-ong-trump-a608238.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan