+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 23/1: Hé lộ chiến thuật “bất thường” của quân đội Ukraine ở tiền tuyến

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 23/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 23/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hé lộ chiến thuật “bất thường” của quân đội Ukraine ở tiền tuyến

    Theo thông tin mới nhất từ hãng thông tấn độc lập UNIAN của Ukraine, trong cuộc xung đột đang tiếp dục kéo dài và dần trở thành một cuộc chiến tiêu hao với Nga, quân đội Ukraine ở tiền tuyến đang sử dụng chiến thuật “phòng thủ tích cực”. Trong cuộc phản công vào tháng 9/2022, chính nhờ chiến thuật này mà Kiev đã giải phóng một phần đáng kể lãnh thổ vùng Kharkov dưới sự kiểm soát của Moscow.

    Chuyên gia Edward Arnold tại Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc phòng (RUSI) có trụ sở tại Anh cho hay, “phòng thủ tích cực” là việc giữ vững các tuyến phòng thủ đồng thời tiến hành phản công với hy vọng tìm ra điểm yếu có thể dẫn đến sự sụp đổ tuyến phòng thủ của đối phương. Một trong những nguyên tắc của phòng thủ chủ động là hành động tấn công.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 23 1 2024 he lo chien thuat bat thuong cua quan doi ukraine o tien tuyen
    Quân đội Ukraine tiếp tục phòng thủ tích cực ở tiền tuyến. Ảnh: AP

    Theo ông Arnold, việc duy trì một tuyến phòng thủ linh hoạt sẽ cho phép các lực lượng Ukraine không chỉ được tiếp tục huấn luyện mà còn đảm bảo họ luôn sẵn sàng chuyển sang phản công nếu có cơ hội. “Phòng thủ tĩnh hiếm khi là một ý tưởng hay đối với quân đội vì nó khóa chặt khả năng cơ động của chính bạn”, ông nhấn mạnh.

    Đại tá Oleksandr Syrskyi – một nhân vật chủ chốt trong của quân đội Ukraine tuần trước cũng từng tiết lộ rằng lực lượng mặt đất của Ukraine tập trung trước hết vào việc phòng thủ dọc theo tiền tuyến phía Đông của mặt trận dài 1.000 km dưới sự chỉ huy của ông.

    “Mục tiêu của chúng tôi vẫn không thay đổi: giữ vững vị trí của mình… khiến kẻ thù kiệt sức bằng cách gây tổn thất tối đa”, ông Syrskyi nói đồng thời lưu ý rằng Nga đang tìm cách giành thế chủ động khi cuộc xung đột sắp bước sang năm thứ 3.

    Về phần mình, quân đội Ukraine đang tổ chức các cuộc phản công nhỏ hơn theo cách mà ông Syrskyi mô tả là "phòng thủ tích cực" – giữ chân lực lượng Nga, tìm kiếm cơ hội tấn công trong khi đối phương tập trung tìm cách giành lại thế chủ động.

    Đức dự kiến ​​đào tạo 10.000 quân nhân Ukraine vào năm 2024

    Hãng thông tấn đưa tin, Thiếu tướng Christian Freuding – hiện đang là trưởng nhóm công tác chịu trách nhiệm điều phối viện trợ cho Ukraine tại Bộ Quốc phòng Đức mới đây cho biết, khoảng 10.000 binh sĩ Ukraine sẽ được hỗ trợ huẩn luyện tại nước này trong năm 2024. Con số này cũng có thể tăng lên nếu cần thiết.

    Liên quân đến câu hỏi liệu Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch chuyển công tác huấn luyện binh sĩ Ukraine đến Ukraine hay không, ông Freuding trả lời rằng vấn đề này đến nay vẫn chưa được bàn đến.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 23 1 2024 he lo chien thuat bat thuong cua quan doi ukraine o tien tuyen1
    Đức dự kiến ​​đào tạo 10.000 quân nhân Ukraine vào năm 2024. Ảnh: Politico

    Quan chức Đức cũng nhận định rằng hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga cùng các bãi mìn dày đặc, sự thiếu hỗ trợ trên không và năng lực phòng không hạn chế của Ukraine là những nguyên nhân chính khiến cuộc phản công mùa hè của nước này chưa đạt được thành công như mông muốn. Ông thừa nhận Nga hiện có thế chủ động quân sự.

    Trước đó, trả lời phỏng vấn báo Suddeutsche Zeitung, ông Freuding cho hay, hơn 10.000 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện ở Đức kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Hoạt động huấn luyện cho binh sĩ Ukraine tại một số nước EU, trong đó có Ba Lan, Đức, đã được EU phê chuẩn từ tháng 10/2022.

    Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, các quốc gia phương Tây đã liên tục đưa ra những hỗ trợ quân sự dành cho Kiev bất chấp lời cảnh báo từ Moscow rằng điều này sẽ chỉ làm căng thẳng giữa các bên thêm leo thang và gây ra thương vong không đáng có.

    EU được cho là đang cân nhắc kế hoạch mới nhằm duy trì viện trợ cho Ukraine. Cụ thể, khối này tính lập ra một quỹ trị giá gần 22 tỷ USD dùng để hoàn trả cho từng quốc gia thành viên cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm đạn dược, máy bay không người lái và tên lửa.

    Phương Uyên (Theo Tass và UNIAN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-23-1-2024-he-lo-chien-thuat-bat-thuong-cua-quan-doi-ukraine-o-tien-tuyen-a608202.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan