+Aa-
    Zalo

    Ukraine có thể vẫn gặp khó ở tiền tuyến dù Mỹ nối lại viện trợ

    (ĐS&PL) - Với nguồn viện trợ mới từ Mỹ, Ukraine có thể giải quyết vấn đề về đạn dược và vũ khí nhưng vẫn gặp khó ở tiền tuyến vì thiếu nhân lực.

    Business Insider mới đây dẫn thông tin từ nhà phân tích chiến tranh Michael Kofman – một thành viên cấp cao tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế cho biết, Ukraine đang gặp khó khăn trong việc duy trì đủ quy mô lực lượng khi cuộc xung đột với Nga vẫn tiếp tục kéo dài. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề hơn trong tương lai đối với quân đội Ukraine.

    Nga đã đạt được những thành tựu ở miền Đông Ukraine nhưng đang đà tiến này đã chậm lại vì mục tiêu tiến về Kharkiv - một trong những thành phố lớn nhất Ukraine. Câu hỏi đặt ra là liệu Kiev có thể ổn định được tiền tuyến trước khi Moscow có khả năng tấn công lớn vào thành phố này trong mùa hè này hay không.

    Ukraine vẫn gặp khó về nhân lực ở tiền tuyến dù Mỹ nối lại viện trợ. Ảnh: France 24

    Ukraine vẫn gặp khó về nhân lực ở tiền tuyến dù Mỹ nối lại viện trợ. Ảnh: France 24

    Ông Kofman dự đoán rằng "tình hình nhân sự của Ukraine có thể sẽ trở nên tồi tệ trước khi trở nên tốt hơn". Ukraine sẽ nhận được 61 tỷ USD viện trợ từ Mỹ trong những tháng tới nhưng nước này vẫn liên tục gặp khó khăn trong việc tăng và duy trì nhân lực ở tuyến đầu - một khả năng quan trọng mà gói viện trợ không thể khắc phục được.

    “Đạn dược có thể đến trong hai tuần, nhưng nhân lực thì không. Ukraine từ lâu đã phải vật lộn với vấn đề nhân lực nhưng tình hình ngày càng trở nên tồi tệ”, ông Kofman nhận định. Ngoài những khó khăn về nhân lực đang diễn ra, ông Kofman cho biết Ukraine cũng đang phải vật lộn với tình trạng suy giảm một số năng lực chiến đấu.

    Trong khi đó, Nga đã có thể thích ứng với cách Ukraine sử dụng những khả năng này thông qua các hoạt động tác chiến điện tử, tổ chức lại bộ chỉ huy, kiểm soát và hậu cần. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nhân lực vẫn là vấn đề then chốt đối với người Ukraine. “Nhìn chung, lực lượng Ukraine vẫn đang phòng thủ khá tốt. Thách thức là lực lượng của Nga đang đông hơn đáng kể”, ông Kofman nói thêm.

    Ukraine đã phát lệnh tổng động viên ngay sau khi bắt đầu xung đột với Nga vào tháng 2/2022, cấm hầu hết nam giới trong độ tuổi từ 18 - 60 tuổi rời khỏi đất nước. Tuy nhiên, chính sách tuyển quân này cũng đã vấp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là do tình trạng tham nhũng và trốn quân dịch tràn lan.

    Trước đó, tướng Kyrylo Budanov – lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) thừa nhận rằng những công dân tình nguyện nhập ngũ ở nước này đều đã đăng ký trong 6 tháng đầu tiên sau khi chiến sự với Nga nổ ra và đến nay hầu như không còn ai muốn nhập ngũ.

    Các quan chức quân sự Ukraine cũng đã tìm cách huy động thêm 500.000 binh sĩ từ cuối năm 2023. Trong khi các nhà lập pháp nước này vào tháng trước đã thực hiện các bước để thúc đẩy một dự luật cho phép một số cá nhân trong tù được phục vụ trong quân đội.

    Theo Business Insider

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-co-the-van-gap-kho-o-tien-tuyen-du-my-noi-lai-vien-tro-a420770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan