+Aa-
    Zalo

    Ukraine chuẩn bị ký thỏa thuận an ninh với 10 quốc gia khác sau Mỹ

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine cho biết nước này đang đàm phán thỏa thuận an ninh song phương với 10 quốc gia sau khi ký kết một thỏa thuận 10 năm với Mỹ.

    "Tổng cộng, 17 thỏa thuận an ninh đã được ký. Chúng tôi chuẩn bị ký thêm 10 thỏa thuận nữa", Ukrainska Pravda dẫn thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 13/6 cho biết.

    Thông tin trên được đưa ra  được đưa ra sau khi Ukraine ký kết thỏa thuận hòa bình 10 năm với Mỹ và Nhật Bản bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Italy. Ông Zelensky trước đó lưu ý rằng ông rất hài lòng với các thỏa thuận vừa được ký kết này.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Pravda

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Pravda

    Tổng thống Zelensky nhắc lại rằng Ukraine hiện có các thỏa thuận an ninh song phương với tất cả các thành viên G7 sau tuyên bố bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius. Nhà lãnh đạo Ukraine đồng thời nhân mạnh thỏa thuận với Mỹ có các điều khoản về việc cung cấp hệ thống phòng không Patriot và máy bay phản lực F-16, sẽ được trình lên Quốc hội và do đó sẽ có tính ràng buộc về mặt pháp lý .

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất và lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thắng trước Nga.

    Đến tháng 8/2023, Mỹ cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp các tiêm kích F-16 cho Ukraine. Chuẩn tướng Serhiy Holubtsov - Giám đốc phụ trách vấn đề hàng không của Không quân Ukraine tiết lộ, đến nay đã có 4 quốc gia đồng ý chuyển giao F-16 cho Ukraine là Bỉ, Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan.

    Mặc dù không nêu rõ chính xác có bao nhiêu máy bay sẽ được tặng nhưng ông khẳng định con số này là từ 30 đến 40 máy bay và có khả năng sẽ có thêm nhiều máy bay nữa trong tương lai. Ukraine cũng đã có các phi công hoàn thành khóa huấn luyện trên F-16 và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trực tiếp trên không phận ngay khi các tiêm kích do Mỹ đến nước này. 

    Ông Golubtsov đồng thời cho biết Ukraine sẽ cần ít nhất hai hệ thống phòng không Patriot, hai hệ thống phòng không NASAMS và một số hệ thống phòng không tự hành Gepard để bảo vệ các sân bay sẽ là nơi tiêm kích F-16 được chuyển đến.

    Trong khi đó, ông Andrey Kartapolov - Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) cảnh báo, bất kỳ sân bay nào có máy bay chiến đấu F-16 được sử dụng trong nhiệm vụ chiến đấu của Ukraine, dù ở trong hay ngoài lãnh thổ đối phương, đều sẽ là mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

    Theo Pravda

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-chuan-bi-ky-thoa-thuan-an-ninh-voi-10-quoc-gia-khac-sau-my-a434390.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan