+Aa-
    Zalo

    Ukraine cho phép người nước ngoài vào vệ binh quốc gia, "giải cơn khát" quân

    (ĐS&PL) - Ukraine cho phép người nước ngoài tham gia vào lực lượng vệ binh quốc gia trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga sắp bước sang năm thứ 3.

    Newsweek đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây cho biết công dân Mỹ và các quốc gia khác hiện có thể gia nhập lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine. Giới chức nước này cũng hy vọng có thể duy trì lực lượng của mình trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga sắp bước sang năm thứ 3.

    Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng công dân nước ngoài và người không quốc tịch có thể nộp đơn gia nhập Lực lượng Vệ binh quốc gia của nước này kể từ ngày 21/2. Ông Zelensky cũng đã ký một sắc lệnh liên quan vào cùng ngày.

    ukraine cho phap nguoi nuoc ngoai vao ve binh quoc gia giai con khat quan
    Ukraine cho pháp người nước ngoài vào vệ binh quốc gia từ ngày 21/2. Ảnh: Newsweek

    Các chiến binh nước ngoài đã có mặt trong hàng ngũ của Ukraine ngay từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra vào tháng 2/2022 nhưng thường là dưới danh nghĩa tình nguyện tham gia Quân đoàn Quốc tế. Trong khi đó, Vệ binh Quốc gia là đơn vị quân sự của Bộ Nội vụ Ukraine, có vai trò tích cực trong cuộc xung đột với Nga. 

    Người nước ngoài sẽ chỉ trở thành quân nhân của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine nếu họ quyết định tham gia một cách tự nguyện, cư trú một các hợp pháp ở Ukraine, chưa từng có tiền án và phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định được đặt ra cho nghĩa vụ quân sự.

    Tháng 12/2023, Tổng thống Zelensky từng cho biết quân đội Ukraine đã đề xuất huy động thêm 450.000-500.000 binh sĩ vào lực lượng vũ trang nhằm đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ trong cuộc chiến với Nga. Tuy nhiên, ông cho rằng viện huy động một lượng lớn quân thời điểm đó là không cần thiết.

    Lý do đầu tiên được ông Zelensky đưa ra là tính mạng binh sĩ phải là ưu tiên hàng đầu của quân đội. Điểm thứ hai liên quan đến sự phù hợp của việc tuyển quân. Ông nhấn mạnh chưa có đủ căn cứ để kết luận rằng Ukraine nên huy động nửa triệu người.

    "Điểm thứ 3 là tuyển quân sẽ cần nhiều ngân sách hơn. Chúng ta không được đối tác viện trợ những nguồn tiền đó, tôi muốn mọi người hiểu điều đó", nhà lãnh đạo Ukraine nói và cho biết thêm rằng toàn bộ chi phí đào tạo quân nhân và tiền lượng không đến từ các đối tác mà đều do nước này tự chi trả.

    Trong khi đó, ông Kyrylo Budanov – lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) thừa nhận rằng những công dân tình nguyện nhập ngũ ở nước này đều đã đăng ký trong 6 tháng đầu tiên sau khi chiến sự với Nga nổ ra và đến nay hầu như không còn ai muốn nhập ngũ.

    Phương Uyên (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-cho-phep-nguoi-nuoc-ngoai-vao-ve-binh-quoc-gia-giai-con-khat-quan-a611582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan