(ĐSPL) – Đã 5 ngày trôi qua, vẫn chưa có bất cứ dấu vết nào của chiếc máy bay mất tích, nhiều người đưa ra nhận định, máy bay MH 370 ít có khả năng rơi trên vùng biển Việt Nam.
Đã 5 ngày trôi qua kể từ khi máy bay của Malaysia Airlines mất tích, Việt Nam đã huy động cao độ lực lượng và phương tiện hiện đại tham gia tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH 370 của hãng hàng không Malaysia bị mất tích, nhưng kết quả vẫn chưa thấy bất cứ tín hiệu khả quan nào.
Buổi báo cáo kết quả tìm kiếm máy bay mất tích tại Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn chiều 12/3. |
Trong buổi báo cáo kết quả tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích với Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam nhận định: “Với lực lượng dày đặc, tần suất tìm kiếm liên tục, và thời tiết tốt, gió nhẹ, tầm quan sát xa nhất trên biển, thêm vào đó, trên khu vực vịnh Thái Lan và phía Nam Cà Mau, tàu cá chúng ta hoạt động rất nhiều mà cũng không phát hiện bất kỳ dấu vết gì của MH 370 thì có thể nói ít có khả năng máy bay MH 370 rơi trên vùng biển nước ta, bởi giả sử, nếu máy bay nổ trên không khi chưa vào cùng biển Việt Nam hay rơi trong vùng biển Việt Nam thì chắc chắn phải để lại dấu vết”.
Việt Nam huy động rất nhiều phương tiện tham gia tìm kiếm máy bay mất tích. |
Trung tướng Khuê cũng đề xuất, nên xây dựng lại kế hoạch tìm kiếm cho phù hợp. Với tàu thì nên giữ nguyên vị trí các tàu để đảm bảo tìm kiếm và phối hợp, quản lý tàu nước ngoài tham gia tìm kiếm. Về máy bay, thì nên xây dựng lại kế hoạch bay với tần suất bay phù hợp. Riêng với tàu HQ888 nên rút về vị trí ban đầu để thực hiện nhiệm vụ đang tiến hành.
Sau khi nghe kết quả báo cáo về tình hình triển khai lực lượng để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam nhấn mạnh: "Chúng ta phải tập trung lực lượng để tìm kiếm máy bay mất tích. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý đến vấn đề giữ vững chủ quyền. Các lực lượng phải kiểm soát chặt chẽ quá trình hoạt động của tàu nước ngoài. Các tàu, máy bay của nước bạn tham gia hỗ trợ tìm kiếm dưới sự giám sát, điều phối của Việt Nam".
Sơ đồ hoạt động của các tàu và máy bay tham gia tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 ER. |
Cũng trong buổi làm việc chiều 12/3 tại Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Trung tướng Phương Minh Hòa, Tư lệnh Quân chủng phòng không không quân Việt Nam cho rằng, giả sử nếu máy bay nổ trên không thì vẫn có mảnh vỡ bay ra, cũng dễ phát hiện hơn. Còn giả thiết máy bay đã đi sâu vào vùng biển thì cũng phải có manh mối vì đã tìm kiếm cả bên trái và bên phải đường bay dự kiến, vì vậy, không loại trừ trường hợp máy bay bị tai nạn lại rơi hướng ngược lại vì nó thay đổi hướng bay khi gặp sự cố.
Trao đổi về kế hoạch tìm kiếm tiếp theo, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ thống nhất chỉ đạo sẽ vẫn tiếp tục tìm kiếm. Chúng ta cũng sẽ giảm bớt tần suất tìm kiếm tại các khu vực đã tìm kiếm mấy ngày qua và mở rộng vùng tìm kiếm ra hai bên của hướng bay. Đồng thời, tăng cường tìm kiếm trên bộ, tuyên truyền, thông báo cho người dân trên bộ cũng như ngư dân trên biển biết để báo tin cho các cơ quan chức năng nếu phát hiện vấn đề nghi ngờ có liên quan đến máy bay.
Hoài Thu