Vớ? ngườ? Chơ ro, tục "ngủ mèo" không chỉ tạo cơ hộ? cho các đô? tra? gá? có thêm cơ hộ? h?ểu nhau trước kh? đến hôn nhân, mà cao hơn thế, nó đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong phong tục hôn nhân của đồng bào nơ? đây.
Từ xưa đến nay, ngườ? Chơ ro kết hôn dựa trên sự to do luyến á? g?ữa những ngườ? ngoà? dòng họ.
Vào những đêm trăng thanh g?ó mát, những ngày cúng thần lúa, thần rừng, ngày cướ? của bạn bè trong t?ếng công ch?êng bên bếp lửa, những đô? tra? gá? trong làng lạ? có dịp g?ao lưu, tìm h?ểu rồ? bén duyên vớ? nhau. Kh? có tình cảm vớ? nhau, chàng tra? hẹn hò vớ? cô gá? và ngủ cùng cô gá? vào ban đêm. Những đêm chàng tra? ngủ chung bên cạnh cô gá? trước kh? cướ? ngườ? Chơ ro gọ? là tục "ngủ mèo".
Kh? chàng tra? đến nhà cô gá?, chàng tra? thường ra h?ệu để cô gá? b?ết và xuống đón lên nhà. Tín h?ệu thường là ro? mây chọc vào phần sàn cô gá? nằm ngủ hay lá cỏ tranh luồn qua khe sàn. Nếu cô gá? đồng ý sẽ rút hoặc ro? mây lên và xuống đưa chàng tra? lên nhà cùng nhau tâm tình đến sáng. Cha mẹ cô gá? có thể b?ết, nhưng làm ngơ vì họ t?n vào sự lựa chọn của con mình và cho đó là ý trờ?.
Ngườ? Chơ ro.
Một đ?ều đặc b?ệt là không phả? ngẫu nh?ên ro? mây được chọn làm tín h?ệu. Ngườ? Chơ ro quan n?ệm: Vì thờ? g?an hẹn hò vào ban đêm, nên thanh n?ên thường sử dụng ro? mây, vừa có tác dụng làm tín h?ệu cho cô gá?, vừa là vũ khí. Kh? đ? đường chàng tra? quay ro? mây tạo ra t?ếng động “vun vút” trong g?ó nhằm xua các loạ? thú dữ. Vì thế, vớ? ngườ? Chơ ro, ro? mây không chỉ là một loạ? vũ khí kh?ến nh?ều thú dữ phả? sợ mà những t?ếng vun vút của nó là tín h?ệu của tình yêu.
Vớ? ngườ? Chơ ro, tục "ngủ mèo" không chỉ tạo cơ hộ? cho các đô? tra? gá? có thêm cơ hộ? h?ểu nhau trước kh? đến hôn nhân, mà cao hơn thế, nó đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong phong tục hôn nhân của đồng bào nơ? đây. Tuy nh?ên, g?a đình cô gá? chỉ chấp nhận chuyện “ngủ mèo” này nh?ều nhất là ba lần.
Sau đêm thứ ba chàng tra? phả? chủ động đến trình d?ện bố mẹ cô gá? và x?n phép được cướ?.
Nếu trường hợp “ngủ mèo” d?ễn ra quá ba lần mà không thấy tràng tra? đả động gì đến chuyện cướ? x?n thì g?a đình cô gá? sẽ theo dõ? và g?ữ lạ?. Lúc đó, g?a đình cô gá? qua bên nhà chàng tra?, hỏ? tế nhị, theo nghĩa bóng: “Hồ? tố? không b?ết con trâu nhà a? bị lạc, qua chuồng nhà tu?.. Ông bà qua co? thử có phả? con trâu của ông bà không?”.
Nghe như vậy g?a đình chàng tra? h?ểu ngay ý tứ của g?a đình cô gá?, nhờ bạn bè, láng g?ềng qua nhà cô gá? thăm dò xem sự thực con tra? của mình có ở đó không. Kh? chắc chắn con mình ở đó, nhà chàng tra? mang rượu qua nhà cô gá?, đáp lờ? hỏ? của nhà gá?: “Đúng rồ?, trâu nhà tô? bị lạc ở đây” và nhà tra? t?ến hành các thủ tục cho đô? tra? gá? cướ? nhau.
Trong cuộc sống, ngườ? Chơ ro đặc b?ệt co? trọng chuyên hôn nhân và có nh?ều phong tục thấm đẫm nét văn hóa của những con ngườ? đạ? ngàn. Trong đó, "ngủ mèo" là một phong tục lạ thể h?ện sự phóng khoáng, tự do trong tình yêu nhưng vẫn đầy văn hóa, nhân văn.
L?nh Ch?(theo Dân tộc V?ệt)