+Aa-
    Zalo

    Từ vụ 5 người nhập viện cấp cứu ở Thái Nguyên, ngộ độc methanol nguy hiểm cỡ nào?

    (ĐS&PL) - Theo chuyên gia y tế, ngộ độc methanol gây ra những tổn thương nặng nề lên nhiều bộ phận trên cơ thể, đặc biệt gây hoại tử não và thậm chí tử vong.

    Nhiều vụ ngộ độc rượu sau khi dự đám hiếu, hỷ

    Thời gian vừa qua, trên cả nước liên tiếp ghi nhận các trường hợp ngộ độc rượu, thậm chí có cả trường hợp tử vong. Nhiều ca ngộ độc rượu có liên quan đến các đám hiếu, đám hỷ khiến nhiều người nhập viện.

    Mới đây nhất, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận 4 bệnh nhân ở Thường Tín (Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau đầu, nhìn mờ, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, nồng độ methanol trong máu rất cao. Bên cạnh tổn thương mắt, các bệnh nhân cũng có nguy cơ tổn thương não.

    Kết quả xét nghiệm mẫu rượu các bệnh nhân uống trong đám cưới tại Thường Tín khiến 4 người ngộ độc cho thấy, nồng độ cồn công nghiệp methanol là 34%.

    Trường hợp nam bệnh nhân (49 tuổi) còn lại ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Loại rượu bệnh nhân này uống nghi ngờ cùng 1 nguồn với 4 bệnh nhân nêu trên. Bệnh nhân này đã uống rượu liên tiếp trong 3 ngày.

    Bệnh nhân đến viện trong tình trạng hôn mê, hiện tại đang phải thở máy, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, lượng cồn công nghiệp methanol trong máu rất cao.

    Một nạn nhân trong vụ ngộ độc nói trên.

    Một nạn nhân trong vụ ngộ độc nói trên.

    Liên quan đến vấn đề này, báo Dân Việt dẫn lời TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai có hai dạng ngộ độc rượu là ngộ độc rượu thông thường và ngộ độc cồn công nghiệp methanol.

    Ngộ độc rượu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, dẫn đến sự đa dạng về triệu chứng và mức độ nghiêm trọng. Ngộ độc rượu thông thường (ethanol) xảy ra khi cơ thể không thể chuyển hóa hết lượng rượu đã uống.

    Theo bác sĩ Nguyên, các triệu chứng ban đầu có thể bao gồm mặt tái, nôn mửa và đi lại loạng choạng. Trong trường hợp nặng, người bệnh có thể bị kích thích thần kinh, hạ đường huyết, hạ thân nhiệt, tụt huyết áp và thậm chí hôn mê sâu.

    Ngộ độc methanol, một dạng ngộ độc rượu nguy hiểm hơn, thường do uống phải rượu giả hoặc rượu kém chất lượng có chứa cồn công nghiệp methanol.

    Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, ban đầu, người bị ngộ độc methanol có thể chỉ cảm thấy như say rượu thông thường. Tuy nhiên, sau 1-2 ngày, khi chất độc được chuyển hóa, các triệu chứng nghiêm trọng hơn sẽ xuất hiện, bao gồm mờ mắt, thở nhanh, lơ mơ, co giật và hôn mê.

    Xử trí thế nào khi ngộ độc methanol

    VTC News dẫn lời bác sĩ Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, cách xử trí ngộ độc methanol khẩn cấp và an toàn nhất chính là gọi ngay đến số điện thoại cấp cứu và đưa người có dấu hiệu ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất. Trong thời gian chờ đợi thì người thân hoặc người xung quanh cần thực hiện một số cách sơ cứu tạm thời như:

    - Giữ bệnh nhân tỉnh táo nhất có thể cho đến khi có y tế cấp cứu.

    - Không nên để người bất tỉnh một mình để giúp tránh tình trạng nôn mửa có thể gây nghẹt đường thở. Lúc này có thể đặt bệnh nhân nằm đầu cao hoặc ngồi. Trường hợp nếu không thể ngồi thì nên đặt người bệnh nằm nghiêng để tránh ngạt thở khi nôn mửa.

    - Hô hấp nhân tạo khi có dấu hiệu ngưng thở cho đến khi có hỗ trợ từ y tế chuyên nghiệp. Quan sát các diễn tiến của bệnh nhân để thông tin ngay khi có bác sĩ cấp cứu.

    Cách xử trí ngộ độc methanol khẩn cấp và an toàn nhất chính là gọi ngay đến số điện thoại cấp cứu và đưa người có dấu hiệu ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất.

    Cách xử trí ngộ độc methanol khẩn cấp và an toàn nhất chính là gọi ngay đến số điện thoại cấp cứu và đưa người có dấu hiệu ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất.

    - Giữ người bệnh nằm yên và hạn chế cử động để tránh va đập vào các vật cứng.

    - Giữ ấm cơ thể cho người bệnh để tránh hạ thân nhiệt đột ngột gây tử vong

    - Ghi nhớ về loại rượu hoặc lấy mẫu loại rượu bệnh nhân đã uống để cung cấp cho bệnh viện. Điều này sẽ giúp các bác sĩ có thể xác định đúng loại ngộ độc để có thể xử trí ngộ độc cấp cứu kịp thời.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tu-vu-5-nguoi-nhap-vien-cap-cuu-o-thai-nguyen-ngo-oc-methanol-nguy-hiem-co-nao-a449165.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan