(ĐSPL) – Từ ngày 1/1/2015, mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội sẽ từ 5.000đ/hành khách/km giảm xuống còn 4.250đ/hành khách/km.
Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 3282 về mức khung tối đa giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền.
Cụ thể, mức tối đa giá cước sẽ giảm từ 5.000đ/hành khách/km xuống còn 4.250đ/hành khách/km. Mức giá này chưa bao giồm thuế giá trị gia tăng (VAT).
Quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2015 thay thế Quyết định số 2967 ra ngày 06/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền.
Nguyên nhân khiến Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức tối đa khung giá cước trên đường bay nội địa là do mức giá xăng hiện tại giảm mạnh.
Theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), mức giá tối đa khung giá cước quy định được tính theo phương án giá xăng Jet A1 ở mức 130 USD/thùng, thuế nhập khẩu là 0\% và căn cứ trên đường bay trong khung cự ly có chi phí cao nhất.
Tính tại thời điểm tháng 12/2014, giá xăng Jet A1 sau khi tính thuế nhập khẩu (7\%) thì vào khoảng hơn 90 usd/thùng. Như vậy, so với mức giá nhiên liệu được tính toán trong phương án mức tối đa khung giá cước của Bộ Tài chính, giá nhiên liệu giảm 43,4\%. Chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5\% tổng chi phí của các hãng hàng không Việt Nam, nên tổng chi phí của hãng sẽ giảm khoảng 17\%.
Bộ Tài chính cho biết, liên quan đến quyết định giảm trần giá vé mới được ban hành, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm: Hướng dẫn xác định mức giá vé cụ thể áp dụng thống nhất cho các Hãng hàng không phù hợp với từng thời kỳ trên cơ sở chi phí vận chuyển, tình hình thị trường và sau khi tổ chức rà soát phương án giá của các Hãng hàng không; Cụ thể hoá mức tối đa giá vé theo 5 nhóm cự ly vận chuyển và công bố danh mục các đường bay nội địa theo nhóm cự ly. Nhóm 1 có cự ly dưới 500 km; nhóm 2 có cự ly từ 500 km đến dưới 850 km; nhóm 3 có cự ly từ 850 km đến dưới 1.000 km; nhóm 4 có cự ly từ 1.000 km đến dưới 1.280 km; nhóm 5 có cự ly từ 1.280 km trở lên. Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát biến động chi phí các yếu tố đầu vào, hướng dẫn việc điều chỉnh khung giá; Thực hiện chế độ báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính về kết quả thực hiện các quy định về giá cước vận chuyển hàng không theo quy định pháp luật… Quyết định cũng nêu rõ, hãng hàng không quy định giá vé theo từng đường bay hoặc nhóm đường bay nhưng không vượt quá mức giá hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam; Thực hiện đa dạng giá vé phù hợp với thị trường và chất lượng dịch vụ… |