(ĐSPL) - Mặc dù giá xăng giảm, tuy nhiên các hãng hàng không vẫn chưa có bất kỳ sự điều chỉnh nào về giá vé.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chia sẻ trên Vietnamnet, chi phí nhiên liệu hiện chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí khai thác của các hãng hàng không (khoảng 37-38\%) nên giá dầu giảm sẽ tạo cơ hội tốt cho các hãng trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Tuy nhiên, việc giá xăng tăng hay giảm đều được tính vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi hãng và được xem xét trong cả năm hoạt động. Khi giá xăng dầu giảm, hàng không cũng điều chỉnh phụ thu xăng dầu cho phù hợp, song, việc điều chỉnh sẽ căn cứ vào các yếu tố: xu hướng giảm là dài hạn hay tạm thời, giá dầu thô vào thời điểm hãng đặt mua (thông thường là trước đó nhiều tháng) và tương quan chung so với các hãng hàng không khác trên thị trường.
Theo một đại diện truyền thông của hàng không giá rẻJestar Pacific, phân tích, giá xăng dầu giảm đúng là cơ hội tốt các hãng tiết kiệm chi phí và có thể tăng lợi nhuận. “Đây là cơ hội để giảm giá vé nhưng không có nghĩa sẽ tác động ngay đến sản phẩm bán ra, bởi khi giá xăng tăng cả thời gian dài thì các hãng cũng không thể quyết định điều chỉnh tăng giá vé ngay được”.
Ngoài ra, thay vì một mức giá cố định như trước, hiện các hãng hàng không liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giá vé linh hoạt, giảm giá quanh năm với các mức rất rẻ từ 0 đồng, 9.000 đồng... thì khó có chuyện giá có thể giảm nữa.
Theo đại diện hãng VietJet Air phản ánh, chi phí mặt đất như thuê quầy check-in, phí cất hạ cánh, thuê xe thang...vẫn đắt đỏ, vì thế, gần như không có chuyện giảm giá vé máy bay nhờ xăng dầu giảm giá.
Giá vé máy bay dịp Tết Ất Mùi 2015 cao gấp 3 ngày thường Trước đó, như tin tức báo Đời sống & Pháp luật đã đưa, theo khảo sát giá vé của cả 3 hãng hàng không trong nước, vé máy bay dịp Tết Ất Mùi 2015 đều bị đội giá lên từ 1,5 đến 3 lần ngày thường. Cách đây vài tháng, các hãng hàng không trong nước đã mở bán vé máy bay cho mùa cao điểm vé máy bay dịp Tết Ất Mùi 2015. Trong đó, Vietnam Airlines bán muộn nhất vào ngày 1/10, còn Jetstar và Vietjet bắt đầu bán lần lượt từ đầu và giữa tháng 9. Dù được mở bán từ rất sớm nhưng giá vé khá cao và không có hạng vé siêu tiết kiệm mà chỉ có vé phổ thông và thương gia, khách hàng gần như không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc bỏ số tiền gấp 3 bình thường để có vé về quê ăn Tết. Như thường lệ, cao điểm vé vào trước Tết tập trung vào các đường bay từ TP HCM đi Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng... và Hà Nội đi Vinh, Đồng Hới... Sau Tết, cao điểm tập trung vào các đường bay ngược lại khi hành khách kết thúc kỳ nghỉ và trở lại đi làm. Thời gian cao điểm nhất năm nay bắt đầu từ ngày 11/2 đến 8/3 Dương lịch (23 tháng Chạp đến 18/2 Âm lịch). Giá vé hạng phổ thông (chưa tính phí) giữa hàng không truyền thống và giá rẻ hiện khá tương đồng, dao động từ mức 2,2 đến gần 2,9 triệu đồng cho chặng Sài Gòn - Hà Nội. Ở hạng thương gia, vé của Vietnam Airlines có mức cao vượt trội, khoảng 5 triệu đồng/vé, còn các hãng khác là từ 3,2 đến 3,5 triệu đồng/chặng. Như vậy, vé máy bay Tết của Vietnam Airlines cao hơn ngày thường khoảng 1,5 lần đến 1,7 lần so với thông thường, trong khi với các hãng giá rẻ thì mức tăng đã lên tới 3 lần. Nhìn chung, ở các đường bay và thời gian cao điểm, giá vé Tết của cả ba hãng không chênh lệch nhau nhiều. |