+Aa-
    Zalo

    Từ 1/1/2024, sinh viên ngành nào được miễn hoàn toàn học phí?

    (ĐS&PL) - Luật Khám bệnh, Chữa bệnh năm 2023 chính thức hiệu lực từ ngày 1/1/2024, theo đó, Luật quy định, hỗ trợ toàn bộ học phí nếu học tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của Nhà nước. Đồng thời, Nhà nước hỗ trợ đối với người học chuyên ngành Tâm thần, Giải phẫu bệnh, Pháp y, Pháp y tâm thần, Truyền nhiễm và Hồi sức cấp cứu.

    VOV đưa tin, Luật Khám bệnh, Chữa bệnh năm 2023 quy định, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm tổ chức, tạo điều kiện cho người hành nghề tham gia đào tạo, cập nhật kiến thức y khoa liên tục, bồi dưỡng về chuyên môn kỹ thuật, đạo đức nghề nghiệp. Nhà nước có chính sách về cấp học bổng như sau:

    Cấp học bổng khuyến khích học tập cho người học chuyên ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu có kết quả học tập, rèn luyện đủ điều kiện để cấp học bổng tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của Nhà nước.

    Cấp học bổng chính sách cho người học chuyên ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu là người đang làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

    tu 1 1 2024 sinh vien nganh nao duoc mien hoan toan hoc phi
    Sinh viên học ngành pháp y, tâm thần được miễn học phí từ năm 2024. Ảnh minh họa.

    Ngoài ra, Luật Khám bệnh, Chữa bệnh năm 2023 cũng đã quy định một số chính sách hỗ trợ người hành nghề y. Theo quy định tại Điều 105 về Đào tạo, bồi dưỡng người hành nghề quy định: Hỗ trợ toàn bộ học phí nếu học tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của Nhà nước.

    Theo đó, Nhà nước hỗ trợ đối với người học chuyên ngành Tâm thần, Giải phẫu bệnh, Pháp y, Pháp y tâm thần, Truyền nhiễm và Hồi sức cấp cứu. Sinh viên sẽ được hỗ trợ toàn bộ học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa nếu học tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của Nhà nước.

    Bên cạnh đó, họ cũng được hỗ trợ tiền đóng học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học tương ứng với mức quy định nêu trên nếu học tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của tư nhân. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân cấp học bổng hoặc trợ cấp cho người học.

    So với Luật cũ, Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 đã tăng thêm 3 chuyên ngành được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ học phí là: tâm thần, hồi sức cấp cứu và truyền nhiễm.

    Theo báo Tin tức, Bộ Y tế nhận định, trong lĩnh vực pháp y, pháp y tâm thần vẫn còn nhiều khó khăn, nhân viên làm việc trong môi trường độc hại, chịu nhiều áp lực tâm lý. Cơ chế chính sách đãi ngộ với đội ngũ cán bộ chuyên ngành pháp y hiện chưa phù hợp và tương xứng với đặc thù công việc, chưa thu hút được cán bộ đặc biệt là đội ngũ bác sỹ, giám định viên pháp y. 

    Do vậy, một số Trung tâm pháp y được thành lập nhưng cán bộ vẫn còn kiêm nhiệm hoặc từ các cơ sở y tế chuyên ngành khác chuyển sang, ít có kinh nghiệm về lĩnh vực này. Để thu hút nguồn nhân lực, giảm tình trạng thiếu bác sỹ ở một số chuyên ngành đặc thù, như: gây mê hồi sức, tâm thần, pháp y, giải phẫu bệnh… cần có cơ chế đặc biệt về lương và các chế độ đãi ngộ khác.

    Nhiều chuyên gia đề xuất, với các chuyên ngành trên, lương của bác sỹ khi ra trường có thể cao gấp 4 - 5 lần các chuyên ngành khác; vì đây là những chuyên ngành rất đặc thù, nhân viên y tế không thể mở phòng khám, làm thêm ngoài giờ.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-1-1-2024-sinh-vien-nganh-nao-duoc-mien-hoan-toan-hoc-phi-a601302.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan