+Aa-
    Zalo

    Trường mầm non Yên Đồng Vĩnh Phúc: Lấy trẻ làm trung tâm

    • Thu HàDSPL

    (ĐS&PL) - Giáo dục đào tạo là cốt lõi, là trọng tâm của chiến lược trồng người.

    Trong đó Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Do vậy, phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

    Trường mầm non Yên Đồng Vĩnh Phúc: Lấy trẻ làm trung tâm - 1

     

    Giáo dục mầm non thực hiện nhiệm vụ nuôi dạy trẻ từ “3 đến 72 tháng tuổi”. Vì vậy giáo dục mầm non có những mục tiêu, nhiệm vụ “đặc biệt” mà không một bậc học nào có được đó là: nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục trẻ. Để đạt được nhiệm vụ, mục tiêu  trên giúp trẻ phát triển một cách toàn diện thì chúng ta cần phải kết hợp hài hoà giữa giữa 3 yếu tố đó.

    Ngày nay, cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc sống đầy đủ hơn, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng ngày được nâng cao. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Vậy quan tâm như thế nào là đúng mực để cơ thể trẻ khoẻ mạnh, phát triển cân đối hài hòa giữa cân nặng chiều cao, học, chơi,  giao tiếp ứng xử mạnh dạn, tự tin hơn thì trước tiên mỗi chúng ta phải có một kiến thức nhất định về cách chăm sóc và nuôi dạy con khoa học cái đó chỉ có “ở trường mầm non”. Vì đến trường mầm non, Trẻ được học tập, được giao tiếp, được tham gia đầy đủ các hoạt động ăn, ngủ, vui chơi, các hoạt động trải nghiệm như  vẽ, nặn, xé, dán, vận động, được hát múa, được tập đọc, tập tô, được khám phá môi trường xung quanh…. Bởi vì các chức năng tâm lý phát triển mạnh nhất trong những năm đầu đời của trẻ vì vậy  muốn trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, giao tiếp tốt có những kỹ năng sống, có nhận biết cơ bản các khái niệm toán học, môi trường xung quanh các phụ huynh cần cho trẻ đi học ngay từ khi còn nhỏ, để trẻ được trang bị và làm quen với các kiến thức cơ bản trên.

    Trường mầm non Yên Đồng Vĩnh Phúc: Lấy trẻ làm trung tâm - 2

     

    Trong những năm qua Trường mầm non Yên Đồng luôn được đón nhận sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp nhiệt tình của các ban ngành đoàn thể và nhân dân trong xã. Đặc biệt là sự đồng thuận nhất trí cao của các bậc phụ huynh với các hoạt động và phong trào của nhà trường. Đến nay, cảnh quan sư phạm của nhà trường đã từng bước được “xanh -  sạch - đẹp”, đáp ứng được yêu cầu giáo dục mầm non hiện nay. Nhà trường có đội ngũ cán bộ giáo viên trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn, có bề dày kinh nghiệm chăm sóc các cháu; yêu nghề mến trẻ, cơ sở vật chất  khang trang, sạch đẹp, thoáng mát với 12 phòng học và các phòng chức năng như phòng giáo dục thể chất, phòng âm nhạc, phòng tin học ngoại ngữ. Các phòng học và các phòng chức năng được trang bị các thiết bị dạy học hiện đại và đảm bảo. Có đầy đủ các danh mục thiết bị đồ dùng đồ chơi tối thiểu phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; Môi trường ngoài lớp học được thiết kế phù hợp với sự phát triển của trẻ: có khu vui chơi phát triển thể chất, có thư viện xanh sạch với đầy đủ các loại sách, thơ truyện… cho trẻ học tập và trải nghiệm, Trường tổ chức ăn bán trú cho các cháu tại trường; có hợp đồng thực phẩm đảm bảo đúng yêu cầu; có nguồn nước sạch;  có các thiết bị hiện đại phục vụ nấu ăn cho trẻ như:  bếp ga, tủ lạnh, tủ hấp cơm, tủ sấy bát, máy chế biến thực phẩm … đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.Thực đơn cho trẻ thường xuyên được thay đổi theo mùa vụ, thực đơn không lặp lại 2 tuần, thực đơn 1 ngày có từ 5 đến 8 loại thực phẩm theo đúng theo tiêu chuẩn WHO. Đảm bảo đủ chất và lượng cho trẻ. 100% trẻ được khám sức khỏe định kì 2 lần /1 năm, được cân và theo dõi trên biểu đồ hàng quý đối với mẫu giáo và nhà trẻ 24 -36 tháng, hàng tháng đối với trẻ 18 -24 tháng.

    Trường mầm non Yên Đồng Vĩnh Phúc: Lấy trẻ làm trung tâm - 3

     

    Bên cạnh đó phần lớn các bậc phụ huynh đã xác định được tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường, nên tỷ lệ trẻ ở lứa tuổi mầm non ra lớp trong những năm qua tương đối ổn định. Cụ thể trong năm học 2022-2023  tỷ lệ trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 500/500 đạt 100%.

    Tuy nhiên trường mầm non Yên Đồng vẫn có Độ tuổi nhà trẻ từ 18 đến 36 tháng tuổi: Trẻ ra lớp 103/309 (từ không đến dưới 3 tuổi) đạt 33,3%; Mẫu giáo 3 tuổi: Trẻ ra lớp 165/165 đạt 100%; trong đó học tại trường là 131 cháu, trẻ học trái tuyếnvà tư thục 34 cháu.

    + Mẫu giáo 4 tuổi: Trẻ ra lớp 178/178 đạt 100%; trong đó học tại trường là 153 cháu, học trái tuyến và tư thục 25 cháu.

    + Mẫu giáo 5 tuổi: Trẻ ra lớp 157/157 cháu đạt 100%; trong đó học tại trường là 130 cháu, trẻ học trái tuyến 27 cháu; trường tiếp nhận 2 cháu xã ngoài, tổng số trẻ 5 tuổi học tại trường là 132 cháu.

    - Huy động trẻ khuyết tật ra lớp 2/2 đạt 100% (1 tuổi, 5 tuổi).

    Trường mầm non Yên Đồng Vĩnh Phúc: Lấy trẻ làm trung tâm - 4

     

    Phân chia trẻ học các nhóm/lớp theo đúng độ tuổi. Tổng số có 20 nhóm/lớp; trong đó 4 nhóm trẻ, 16 lớp mẫu giáo mẫu giáo (6 lớp 3 tuổi, 6 lớp 4 tuổi, 4 lớp 5 tuổi. Đối với trẻ được đi học sớm Trẻ tích cực thoải mái, tự tin, chủ động nhanh nhẹn, hoạt bát hơn trong giao tiếp và tham gia tích cực vào các hoạt động giáo dục. Trẻ phát triển hài hòa về các mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mĩ. Đối với trẻ đi học muộn, 1 số kĩ năng của bản thân còn yếu kém, trẻ nhút nhát, thiếu tự tin,  ngôn ngữ, nhận thức và tiếp thu chậm hơn so với các bạn khác.

    Trường mầm non Yên Đồng Vĩnh Phúc: Lấy trẻ làm trung tâm - 5

     

    Chính vì những nhận thức chưa đúng của phần ít các bậc phụ huynh về việc cho con em mình tới trường mầm non sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất và nhận thức của trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non. Vì vậy, năm học 2023-2024 nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh, tập thể đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường tiếp tục quyết tâm thực hiện nghiêm túc chương trình chăm sóc giáo dục trẻ do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, không ngừng đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ hướng tới xây dựng “trường mầm non hạnh phúc – nói không với bạo hành trẻ em” , xây dựng môi trường “ xanh – sạch – đẹp” để cha mẹ học sinh yên tâm, tin tưởng khi gửi con đến trường bên cạnh các cô, đúng với mục tiêu của nhà trường  “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Của trường mần non Yên Đồng. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/truong-mam-non-yen-ong-vinh-phuc-lay-tre-lam-trung-tam-a436181.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.